PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รถไฟฟ้า คสช. 10 สายทาง สีน้ำเงินดีเลย์-จ่อประมูล 7 สาย 3 แสนล้าน

รถไฟฟ้า คสช. 10 สายทาง สีน้ำเงินดีเลย์-จ่อประมูล 7 สาย 3 แสนล้าน

Prev
1 of 1
Next
คลิกภาพเพื่อขยาย
updated: 05 ส.ค. 2557 เวลา 08:01:13 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
โปรเจ็กต์รถไฟฟ้าหลากสีเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" เร่งรัดให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ล่าสุด "กระทรวงคมนาคม" ติดตามแผนงานก่อสร้างและแผนลงทุนเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของไทย ที่ "บิ๊ก คสช." เพิ่งอนุมัติไปเมื่อ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเปิดประมูลในปี 2557 อย่างน้อย 1-2 สายทาง



เร่งรัด 4 สายอยู่ระหว่างสร้าง

"สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์" ปลัดกระทรวงคมนาคมระบุว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า 10 สายทางให้ที่ประชุม คสช.ชุดใหญ่รับทราบ เพราะเป็น 1 ใน 5 แผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ภายใต้กรอบเวลา 8 ปี (2558-2565) มีเป้าหมายแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑล ใน 10 สายทางมีที่กำลังก่อสร้าง ประกอบด้วย สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ระยะทาง 26 กิโลเมตร คืบหน้า 16% ล่าช้าจากแผนงาน เนื่องจากรอการอนุมัติเพื่อปรับแบบก่อสร้างใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในปี 2560

ส่วนสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) 23 กิโลเมตร งานก่อสร้างโยธาคืบหน้า 92% อยู่ระหว่างเร่งรัดงานระบบรถไฟฟ้าที่ "BMCL-บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)" ให้จัดหารถมาวิ่งทดสอบเพื่อเตรียมความพร้อมเปิดบริการอย่างไม่เป็นทางการทันปลายปี 2558 หรือต้นปี 2559

สายสีน้ำเงินดีเลย์ 2 ปี 

ด้านสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) 27 กิโลเมตร ก่อสร้างคืบหน้า 52% ล่าช้าจากแผนงาน 2 ปี คาดว่าจะเลื่อนเปิดบริการ จากเดิมเปิดในปี 2560 เนื่องจากติดเรื่องพื้นที่ทับซ้อน 3 จุดกับโครงการก่อสร้างของกรุงเทพมหานคร (กทม.) บริเวณแยกไฟฉาย แยกบรมราชชนนี และจุดตัดถนนบางแค

ส่วนงานระบบรถไฟฟ้าอยู่ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พิจารณาว่าดำเนินการรูปแบบไหน

ขณะที่สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) 12.8 กิโลเมตร การก่อสร้างเร็วกว่าแผนงาน 3% โดยมีผลงานคืบหน้า 33% คาดว่าจะเปิดใช้บริการปลายปี 2559-2560

จ่อประมูล 7 สายกว่า 3 แสนล.

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ "ปลัดคมนาคม" อธิบายว่า จะเปิดประมูล 7 สายทาง ลงทุนรวม 355,937 ล้านบาท (ดูตาราง) สายทางที่กำลังประมูลมีสาย สีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เฉพาะงานโยธาค่าก่อสร้างกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท ล่าช้าจากแผน 2 เดือน รอการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหม่ จะเดินหน้าให้ยื่นซองราคาหรือเปิดประมูลใหม่

ส่วนสายทางที่ขออนุมัติโครงการจาก คสช.เพื่อประมูลก่อสร้างมี 6 สาย รวม 142.8 กิโลเมตร เริ่มดำเนินการปี 2557-2558 ได้แก่ 1.สายสีแดงส่วนต่อขยายจากรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ 2.สายสีแดง Missing Link (บางซื่อ-หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก) 3.สายแอร์พอร์ตลิงก์ (สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง) 4.สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 5.สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) 6.สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)

ทั้งหมดนี้คือภาพรวมเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าที่คมนาคมเตรียมความพร้อม และกำลังจะเริ่มต้นโหมโรงรับ ครม. ใหม่ภายในเดือนกันยายนนี้