PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

จตุพรโพสต์แจ้งทางเฟซบุ๊ก ยกเลิกงานทำบุญรำลึกวีรชน นปช. ผู้เสียชีวิต เหตุทหารเข้าควบคุมพื้นที่


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตามที่เดิมมีกำหนดจะจัดงานทำบุญรำลึกถึงวีรชน นปช. ผู้เสียชีวิต ในวันที่ 10 เมษายน ขณะนี้มีกำลังตำรวจและทหารเข้าไปในบริเวณวัดเกิดการอุดม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน และสั่งห้ามจัดงาน ทั้งที่ญาติได้แจ้งแล้วว่าเป็นเพียงแค่การทำบุญเท่านั้น จึงขอแจ้งยกเลิกงานทั้งหมด
ก่อนหน้านี้ นายจตุพรเคยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ความตายของทหารและประชาชนนั้น ควรมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ และตนก็ไม่ได้กล่าวห้ามว่าทหารห้ามทำบุญ แต่ความกดดันนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่คณะกรรมการญาติวีรชนถูกห้ามไม่ให้ทำบุญและต้องย้ายไปทำบุญที่วัดเกิดการอุดม
นายจตุพรยังระบุในการโพสต์ข้อความนั้นว่า หากเจ้าหน้าที่กลัวว่า ถ้าแกนนำ นปช.ไปร่วมงานแล้วจะเกิดปัญหา พวกตนก็จะไม่ไปร่วมงาน


สปช. รุมถามที่มาส.ส.-ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 09 เมษายน 2558, 13:34

"วันชัย"เผยสมาชิกสปช. รุมถามที่มาส.ส.-ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง ด้าน"เทียนฉาย" ขอสมาชิก เป็นหนึ่งเดียวกัน ให้รธน.ออกมาดีที่สุด

ที่อาคารนครินทรศรี สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงผลการประชุมร่วมกันของสปช.และคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเช้า ว่า การสัมมนาครั้งนี้มีความประสงค์ร่วมกันคือต้องการทำความเข้าใจในประะเด็นหลักๆของร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 ประเด็น คือ 1.เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่กมธ.ยกร่างฯได้รายงานต่อสปช.แต่ละประเด็นนั้น มีคำถามอยู่ในใจ ทั้งนี้ทางกมธ.ยกร่างฯแจ้งว่ารัฐธรรมนูญร่างแรกใกล้เรียบร้อยและพร้อมส่งมอบให้กับสปช.ในวันที่ 17 เมษายน 2.วิธีการอภิปรายของสปช.ระหว่างวันที่ 20-26 เมษายน จะใช้วิธีการกำหนดและแบ่งเวลาให้กับคณะกรรมาธิการปฏิรูปแต่ละคณะและสมาชิกเท่าใด ซึ่งเดิมวิปสปช.กำหนดให้กมธ.ปฏิรูปแต่ละคณะอภิปรายได้คณะละ 2 ชั่วโมง ส่วนสมาชิกให้เวลา 12-15 นาที ซึ่งที่ประชุมสมาชิกเสนอว่าควรให้ความสำคัญในแต่ละภาคให้มีน้ำหนักแตกต่างกัน จึงต้องตกลงกระบวนการและวิธีการอภิปรายใหม่ และ 3.หลังจากสปช.อภิปรายเสร็จสิ้น สมาชิกสปช.ต้องดำเนินการแปรญัตติภายใน 30 วัน โดยให้ตกลงกันในกลุ่มที่มีจำนวน 26 คน ให้มีเพียง 8 ญัตติ ดังนั้นสมาชิกต้องตกลงกันว่าจะอยู่กลุ่มใด

ทั้งนี้การประชุมวันนี้นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.ต้องการให้สปช.เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยความราบรื่นเรียบร้อย การอภิปรายวันจริงจะได้เป็นไปด้วยเหตุผลและเนื้อหาสาระเนื่องจากเป้าหมายต้องการให้รัฐธรรมนูญออกมาดีที่สุด ช่วงหนึ่งประธานสปช.บอกว่าอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นการรับผิดชอบของสปช.จะออกมาดีหรือไม่ดีอย่างไร ขอให้ทำหน้าที่ด้วยความมั่นคงเข็มแข็ง ไม่มีโผ ไม่มีการล็อบบี้ อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้าย ดังนั้นต้องทำด้วยความรอบคอบ เต็มกำลัง ด้วยความรู้ ความสามารถของสมาชิกทุกคน ยืนยันว่า ไม่มีใครมาสั่งการหรือกำหนดร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสปช.โดยตรง

นายวันชัย กล่าวต่อว่า หลังจากที่นายเทียนฉาย กล่าวเปิดงานจบแล้ว ทั้งสปช.และกมธ.ยกร่างฯได้ทำความเข้าใจร่วมกัน โดยประเด็นที่สปช.ซักถามกันมากคือภาคที่ 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง โดยเฉพาะประเด็นที่มาของส.ส.และส.ว. ระบบการเลือกตั้ง ว่าวิธีการที่กมธ.ยกร่างฯเสนอมานั้น สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้จริงหรือไม่ ระบบการเลือกตั้งสามารถป้องกันการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียงได้จริงมากน้อยแค่ไหน ทำให้รัฐบาลมั่นคงเข้มแข็งได้นักการเมืองที่ดีได้มากน้อยแค่ไหน รวมทั้งการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐจะเป็นอย่างไร นอกจากนั้นสมาชิกสปช.ได้ซักถามถึงการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศว่ามีไว้เพื่อทำอะไร และสามารถทำงานด้านปฏิรูปในระยะยาวได้จริงหรือไม่

เมื่อถามว่าการสัมมนาครั้งนี้เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศก่อนอภิปรายในวันที่ 20-26 เมษายนหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า การพบกันเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการให้บรรยากาศผ่อนคลายแต่สาระสำคัญนั้นคือ ต้องการทำความเข้าใจร่วมกันเพราะเกรงว่าหากวันอภิปรายจริงจะเสียเวลามาถกเถียงเรื่องเวลาอภิปราย ทั้งนี้ การอภิปราย จะไม่ดุเดือด เพราะประธานสปช. ต้องการให้เป็นไปในลักษณะไมตรีวิวาทะ ไม่ได้มุ่งเอาชนะกันเป็นไปด้วยเหตุผลมากกว่าการประชดประชัน ต้องการให้เป็นสภาเนื้อหาวิชาการมากกว่าเป็นสภาวาทะกรรมหรือโต้เถียงกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการอภิปรายของสมาชิกสปช.จะเป็นไปอย่างอิสระ ไม่มีใครมีมีอิทธิพลเหนือใคร
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/642673#sthash.B13S3SfK.eIfYzast.dpuf

"ฉันคือรัฐ" โดย วีรพงษ์ รามางกูร

9เมษายน 2558 มติชน

ฉันคือรัฐ หรือ "L"Etat, c"est moi" เป็นวาทะของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จักรพรรดิองค์สำคัญของฝรั่งเศส ที่มีพระบรมเดชานุภาพที่สุดในยุโรปเมื่อประมาณ 350 ปีเศษ ซึ่งตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ของกรุงศรีอยุธยา

พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสทรงมีพระบรมเดชานุภาพมาก ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกให้แพร่ขยายไปทั่วโลก รวมทั้งทวีปเอเชีย จึงทรงชักชวนสมเด็จพระนารายณ์ให้ทรงเข้ารีตเป็นคริสต์โรมันคาทอลิกด้วย

วาทะของพระองค์ที่ว่า "รัฐ, คือฉันเอง" หรือ "ฉันคือรัฐ" เป็นวาทะที่ตำรารัฐศาสตร์ทั่วโลกยกเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นภาพของการปกครองโดยคนคนเดียวหรือ "Rule of man" เพราะบุคคลคนเดียวเป็นผู้มีและใช้อำนาจรัฐ เพราะผู้ปกครองเป็นรัฐเสียเอง ผู้อยู่ใต้ปกครองไม่มีสิทธิมีเสียงอะไร คำสั่งของผู้ปกครองเป็นกฎหมาย

สิ่งที่จะยับยั้งชั่งใจในระบอบการปกครองโดยคนคนเดียวก็คือ ศีลธรรม ความรู้สึกชั่วดี จริยธรรม แต่ก็เป็นการยับยั้งชั่งใจของผู้ปกครองเอง มิได้ผูกมัดจำกัดตายตัวว่าผู้ปกครองจะต้องยึดถือปฏิบัติ

ต่อมานักปราชญ์ชาวฝรั่งเศส มองเตสกิเออ Montesquieu กล่าวว่า การใช้อำนาจรัฐของผู้ปกครองหรือเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยต้องแยกออกเป็น 3 อำนาจ คือ อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ อำนาจทั้ง 3 นี้ควรจะแยกออกจากกันอย่างเด็ดขาด

เพื่อให้อำนาจทั้ง 3 นี้ตรวจสอบและถ่วงดุลหรือ "check and balance" ซึ่งกันและกัน หากอำนาจทั้ง 3 หรือ 2 ใน 3 อำนาจนี้ไปตกอยู่ในมือของผู้หนึ่งผู้ใดหรือแม้แต่กลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ก็ไม่มีอะไรจะเป็นหลักประกันว่าผู้ปกครองผู้นั้นหรือกลุ่มนั้นจะไม่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ กฎหมายก็จะเป็นเพียงเครื่องมือที่ผู้ปกครองผู้นั้นหรือกลุ่มนั้นใช้ให้เป็นไปตามความต้องการของตน หรือเป็นการปกครองโดยกฎหมาย "Rule by law" ที่ตนหรือคณะของตนเป็นผู้ออกกฎหมายนั้น โดยปราศจากการมีส่วนร่วมและการเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่

ระบอบการปกครองโดยคนคนเดียวหรือกลุ่มหรือคณะเดียวจึงเสื่อมความนิยมและสูญสลายไป เพราะนานวันเข้าผู้ปกครองย่อมมีโอกาสทำความผิดพลาดได้ บางครั้งก็ไม่สามารถสนองความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ได้ เช่น กรณีการเกิดการปฏิวัติในประเทศฝรั่งเศส ในรัสเซีย กรณีแพ้สงครามของญี่ปุ่น เป็นต้น

ประกอบกับกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามกลางเมืองในอังกฤษ ที่กองทัพพระเจ้าชาร์ลที่ 1 แพ้กองทัพของสภาผู้แทนราษฎร ที่นำโดย โอลีเวอร์ คอมเวล ทำให้ผู้คนเริ่มมีความคิดว่า อำนาจอธิปไตยหรืออำนาจรัฐที่ผู้ปกครองอ้างเพื่อความชอบธรรมในการมีและใช้อำนาจนั้น ว่าเป็นอำนาจของสวรรค์หรือของพระเจ้าตามคติความเชื่อของศาสนาหลายศาสนา และพระเจ้าได้ประทานอำนาจเด็ดขาดนั้นให้กับผู้ปกครอง พระเจ้าหลุยส์ที่ 4 จึงตรัสได้ว่า "ฉันคือรัฐ"

วาทะของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ซึ่งได้ตรัสมาเป็นเวลากว่า 3 ศตวรรษ หาได้เป็นวาทะที่ล้าสมัยไม่ ทุกวันนี้เผด็จการทหารหรือเผด็จการเบ็ดเสร็จก็ยังใช้บริบทของวาทะอันนี้ในการอธิบาย หรือในการให้เหตุผลในการจะกระทำหรือไม่กระทำในสิ่งใด ที่อาจจะไม่ชอบด้วยหลักการของนิติธรรม หรือการดำรงอยู่ของนิติรัฐได้อยู่เสมอ เพราะเมื่ออ้างวาทะอันนี้แล้วก็เป็นที่เข้าใจกัน


เมื่อมีการทำปฏิวัติรัฐประหารได้สำเร็จ ก็ได้รับการรับรองจากศาลฎีกาและกระบวนการยุติธรรม ว่าคำสั่งหรือประกาศของหัวหน้าคณะปฏิวัติ หรือหัวหน้าคณะรัฐประหาร ย่อมถือว่าเป็นกฎหมาย การยกเลิกแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังเมื่อมีรัฐสภาแล้วต้องตราเป็นพระราชบัญญัติ แม้ว่าการปฏิวัติรัฐประหารย่อมเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เป็นความผิดโดยธรรมชาติ หรือ "natural crime" จึงเป็นความผิดที่ไม่อาจจะยกเลิกได้โดยการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ความเห็นเช่นนี้เคยนำไปเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2517 ว่าการนิรโทษกรรมสำหรับความผิดฐานล้มล้างรัฐธรรมนูญย่อมทำไม่ได้ แต่ก็ไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะเมื่อมีการรัฐประหารรัฐธรรมนูญฉบับนั้นก็ถูกล้มล้าง สมดังภาษิตกฎหมายที่ว่า "ท่ามกลางอาวุธ..เสียงของกฎหมายย่อมเงียบลง" หรือตามวาทะของเหมาเจ๋อตุง ที่ว่า "อำนาจรัฐมาจากปากกระบอกปืน"

ดังนั้น "รัฐ" จึงเคยเป็นของ พ.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา จอมพล ป.พิบูลสงคราม จอมพลผิน ชุณหะวัณ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมพลถนอม กิตติขจร พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และปัจจุบันเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ที่มีชื่อดังกล่าวข้างต้น ครั้งหนึ่งสามารถกล่าวแบบเดียวกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ในศตวรรษที่ 17 ว่า "ฉันคือรัฐ" ได้อย่างไม่ขัดเขิน

การปฏิวัติรัฐประหาร หลังจากปี 2500 เป็นต้นมา ความเป็น "รัฐ" อย่างสมบูรณ์แบบของหัวหน้าคณะปฏิวัติหรือคณะรัฐประหาร จะสิ้นสุดลงเมื่อมีการประกาศใช้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราวหรือรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับต่อ แม้จะคงอำนาจเด็ดขาดใช้ในมาตรา 17 ในกรณีรัฐธรรมนูญของจอมพลสฤษดิ์ หรือมาตราอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวของหัวหน้าคณะปฏิวัติหรือหัวหน้าคณะรัฐประหาร แต่นายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญหรือธรรมนูญการปกครองก็จะไม่ออกกฎหมายเป็นคำสั่งหรือประกาศ แต่จะออกเป็นพระราชบัญญัติโดยสภานิติบัญญัติที่ตนเป็นผู้แต่งตั้ง สภานิติบัญญัติเช่นว่าก็คงจะไม่สามารถมีมติเป็นอย่างอื่นได้

แต่ที่น่าสังเกตในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 44 ยังคงอำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในเรื่องสำคัญๆ ไว้อยู่นั้นเอง ความจริงการคงอำนาจหัวหน้าคณะรัฐประหารไว้ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ให้เป็นที่ตกอกตกใจของบรรดาชาวต่างประเทศที่มีผลประโยชน์อยู่ในประเทศไทย แต่กรณีที่มีการประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

การสถาปนาตนขึ้นเป็น "รัฐ" ย่อมสร้างความหวั่นไหวให้กับทุกคน เพราะไม่มีอะไรเป็นเครื่องประกันว่าจะมีการปฏิบัติตามหลักกฎหมาย "rule of law" ไม่ปกครองตามอำเภอใจ เป็นการปกครองโดยมีกฎหมายที่ประชาชนมีส่วนร่วมและยินยอมในการตรากฎหมายนั้นๆ เป็นกฎหมายที่มีความยุติธรรม ผู้ปกครองปฏิบัติตามตัวบทกฎหมายที่มีพื้นฐานดังกล่าว


การที่คณะรัฐประหารยังคงรักษาอำนาจ "รัฐ" ไว้ตามความในมาตรา 44 ซึ่งมีอำนาจกว้างขวางกว่ากฎอัยการศึกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการอธิบายเพิ่มเติมว่าจะใช้ในการกระทำที่ "สร้างสรรค์" เช่น กรณีการแก้กฎหมายและองค์กรการบินพลเรือน ซึ่งโดยปกติก็สามารถทำได้อยู่แล้วโดยการตราเป็น "พระราชกำหนด" หากต้องการความรวดเร็วจริงๆ

คณะรัฐมนตรีก็สามารถประชุมลับและด่วนได้อยู่แล้ว การคงอำนาจ "รัฐ" ไว้กับคนคนเดียวในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จึงน่าจะมีเหตุผลพิเศษที่ไม่มีใครทราบ นอกจากผู้ร่างและผู้ประกาศใช้

การใช้อำนาจของผู้เป็น "รัฐ" ในเรื่องที่สร้างสรรค์จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเข้าใจ หลังจากได้ฟังคำอธิบายไม่ว่าจากผู้ประกาศใช้หรือผู้ร่าง

ใครเข้าใจช่วยอธิบายทีว่า การกระทำที่สร้างสรรค์มีอะไรบ้าง



(มติชนรายวัน 9 เมษายน 2558)