PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

สปช. รุมถามที่มาส.ส.-ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 09 เมษายน 2558, 13:34

"วันชัย"เผยสมาชิกสปช. รุมถามที่มาส.ส.-ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง ด้าน"เทียนฉาย" ขอสมาชิก เป็นหนึ่งเดียวกัน ให้รธน.ออกมาดีที่สุด

ที่อาคารนครินทรศรี สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงผลการประชุมร่วมกันของสปช.และคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเช้า ว่า การสัมมนาครั้งนี้มีความประสงค์ร่วมกันคือต้องการทำความเข้าใจในประะเด็นหลักๆของร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 ประเด็น คือ 1.เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่กมธ.ยกร่างฯได้รายงานต่อสปช.แต่ละประเด็นนั้น มีคำถามอยู่ในใจ ทั้งนี้ทางกมธ.ยกร่างฯแจ้งว่ารัฐธรรมนูญร่างแรกใกล้เรียบร้อยและพร้อมส่งมอบให้กับสปช.ในวันที่ 17 เมษายน 2.วิธีการอภิปรายของสปช.ระหว่างวันที่ 20-26 เมษายน จะใช้วิธีการกำหนดและแบ่งเวลาให้กับคณะกรรมาธิการปฏิรูปแต่ละคณะและสมาชิกเท่าใด ซึ่งเดิมวิปสปช.กำหนดให้กมธ.ปฏิรูปแต่ละคณะอภิปรายได้คณะละ 2 ชั่วโมง ส่วนสมาชิกให้เวลา 12-15 นาที ซึ่งที่ประชุมสมาชิกเสนอว่าควรให้ความสำคัญในแต่ละภาคให้มีน้ำหนักแตกต่างกัน จึงต้องตกลงกระบวนการและวิธีการอภิปรายใหม่ และ 3.หลังจากสปช.อภิปรายเสร็จสิ้น สมาชิกสปช.ต้องดำเนินการแปรญัตติภายใน 30 วัน โดยให้ตกลงกันในกลุ่มที่มีจำนวน 26 คน ให้มีเพียง 8 ญัตติ ดังนั้นสมาชิกต้องตกลงกันว่าจะอยู่กลุ่มใด

ทั้งนี้การประชุมวันนี้นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.ต้องการให้สปช.เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยความราบรื่นเรียบร้อย การอภิปรายวันจริงจะได้เป็นไปด้วยเหตุผลและเนื้อหาสาระเนื่องจากเป้าหมายต้องการให้รัฐธรรมนูญออกมาดีที่สุด ช่วงหนึ่งประธานสปช.บอกว่าอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นการรับผิดชอบของสปช.จะออกมาดีหรือไม่ดีอย่างไร ขอให้ทำหน้าที่ด้วยความมั่นคงเข็มแข็ง ไม่มีโผ ไม่มีการล็อบบี้ อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้าย ดังนั้นต้องทำด้วยความรอบคอบ เต็มกำลัง ด้วยความรู้ ความสามารถของสมาชิกทุกคน ยืนยันว่า ไม่มีใครมาสั่งการหรือกำหนดร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสปช.โดยตรง

นายวันชัย กล่าวต่อว่า หลังจากที่นายเทียนฉาย กล่าวเปิดงานจบแล้ว ทั้งสปช.และกมธ.ยกร่างฯได้ทำความเข้าใจร่วมกัน โดยประเด็นที่สปช.ซักถามกันมากคือภาคที่ 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง โดยเฉพาะประเด็นที่มาของส.ส.และส.ว. ระบบการเลือกตั้ง ว่าวิธีการที่กมธ.ยกร่างฯเสนอมานั้น สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้จริงหรือไม่ ระบบการเลือกตั้งสามารถป้องกันการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียงได้จริงมากน้อยแค่ไหน ทำให้รัฐบาลมั่นคงเข้มแข็งได้นักการเมืองที่ดีได้มากน้อยแค่ไหน รวมทั้งการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐจะเป็นอย่างไร นอกจากนั้นสมาชิกสปช.ได้ซักถามถึงการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศว่ามีไว้เพื่อทำอะไร และสามารถทำงานด้านปฏิรูปในระยะยาวได้จริงหรือไม่

เมื่อถามว่าการสัมมนาครั้งนี้เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศก่อนอภิปรายในวันที่ 20-26 เมษายนหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า การพบกันเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการให้บรรยากาศผ่อนคลายแต่สาระสำคัญนั้นคือ ต้องการทำความเข้าใจร่วมกันเพราะเกรงว่าหากวันอภิปรายจริงจะเสียเวลามาถกเถียงเรื่องเวลาอภิปราย ทั้งนี้ การอภิปราย จะไม่ดุเดือด เพราะประธานสปช. ต้องการให้เป็นไปในลักษณะไมตรีวิวาทะ ไม่ได้มุ่งเอาชนะกันเป็นไปด้วยเหตุผลมากกว่าการประชดประชัน ต้องการให้เป็นสภาเนื้อหาวิชาการมากกว่าเป็นสภาวาทะกรรมหรือโต้เถียงกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการอภิปรายของสมาชิกสปช.จะเป็นไปอย่างอิสระ ไม่มีใครมีมีอิทธิพลเหนือใคร
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/642673#sthash.B13S3SfK.eIfYzast.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น: