PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ฮีโร่..ยังไม่ตาย


เนิ่นนานสักครั้งที่จะได้เห็นภาพวีรกรรมของ "ฮีโร่"หรือ"พระเอกตัวจริง"ในชีวิตจริงที่สัมผัสจับต้องได้ และยังมีอยู่ในสังคมที่กำลังโหยหา"สังคมดี คนดี มีน้ำใจ"ในเมืองใหญ่ ในขณะที่คนไทยโดยรวม กำลังเพรียกหา ทวงถาม ความกล้าหาญจาก"นักการเมือง"ในสภาวะสถานการณ์ภัยคุกคามประเทศ

เช้าวันหนึ่ง โลกออนไลน์ สังคมโซเชียลมีเดีย มีการพูดถึง คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บนเรือโดยสารที่วิ่งในลำน้ำเจ้าพระยา กับวีรกรรมของหนุ่มใหญ่การบินไทย ที่ไม่ลังเลที่จะกระโดดลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อช่วยหลือเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกที่เขาไม่เคยรู้จัก ในท่ามกลางเสียงหวีดร้องโกลาหลของผู้คนบนเรือที่ตะโกนว่ามีผู้หญิงตกน้ำ

"พิษณุ หงษ์คำแสง" หนุ่มการบินไทย ฝ่ายช่าง สนามบินสุวรรณภูมิ เล่า ถึงนาทีชีวิตที่ เขาตัดสินใจ กระโดดลงไปช่วยหญิงสาวที่กำลังจะจมน้ำที่เชี่ยวกรากกลางเจ้าพระยา ใกล้ท่าเรือเกียกกาย จนเกือบเอาชีวิตไม่รอดว่า  ก่อนเกิดเหตุ พิงเสาเรือหลับอยู่ แต่พอถึงท่าเกียกกายสะดุ้งตื่น เสียงคนตะโกนมีผู้โดยสารตกน้ำ เมื่อมองไป เห็นคนตกน้ำ มีคนโยนห่วงให้ผู้หญิงคนดังกล่าว แต่ไปคนละทาง จึงตัดสินใจ
กระโดดไปช่วย โดย พุ่งลงไปในน้ำพร้อมห่วงยาง 1 อัน พยายามใกล้ผู้หญิงรายดังกล่าว มากสุด แต่น้ำเชี่ยวมาก ตนใส่กางเกงยีนส์และมีเศษตังค์เหรียญในกระเป๋าจำนวนมาก ทำให้ใกล้หมดแรง
แต่ได้ตะโกนบอกผู้หญิงว่า อีกนิดเดียวทนรอพี่หน่อย พอได้จังหวะก็เหวี่ยงห่วงยางให้ผู้หญิง

หลังเหวี่ยงห่วงให้แล้ว ตนเองก็หมดแรง จมน้ำ แต่ตะกายขึ้นมา ตะโกนให้น้องเอาห่วงมาทางตนด้วย ไม่ไหวแล้ว จังหวะที่จมไปหลังเหวี่ยงห่วงให้ผู้หญิง ทะลึ่งตัวขึ้นอีกครั้งคว้าห่วงไว้ได้ แล้วพาผู้หญิงรายนี้ขึ้นเรือ และ คุยกับเขาว่า  ถ้าพี่จะจมน้ำหนูเห็นมั้ย พี่ช่วยทั้งที่ไม่รู้จัก หนูทำอย่างนี้มันไม่ดี ปัญหาทุกอย่างแก้ได้ ถ้าพี่จมน้ำตายหนูจะทำไง

พระเอกตัวจริงที่ ไม่มีใครผลักหรือถีบเขาลงไปในน้ำแล้วค่อยมารับสมอ้าง ยอมรับว่า วินาทีตัดสินใจช่วยไม่ได้คิดถึงตัวเองคิดแต่เพียงต้องช่วยคน ต่อเมื่อตัวเองจะจมน้ำ จึงมาฉุกคิดภายหลังว่ายังมี
ครอบครัวที่อยู่ข้างหลังรออยู่..

นี่อาจเป็นอีกครั้งที่ผู้คนที่จะเกิดรอยยิ้มเล็กๆกับความวาดหวังอนาคต ว่าสังคมไทยหาใช่ไม่มี "ฮีโร่"คนดี และ ผู้กล้า ที่เป็นประชาชนคนธรรมดา..ในขณะที่ ยุคปัจจุบันที่มีแต่ข่าวฆ่าฟันจี้ปล้น คลิปทำลายศีลธรรมแพร่กระจายในโลกออนไลน์ "พิษณุ"หนุ่มการบินไทย นอกจากเป็น"พระเอก"ในชีวิตจริง ยังแสดงให้เห็นว่าสังคมไทยยังมีคนดี และต้องการคนแบบนี้เพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง ที่จะพัฒนาสังคมของเราให้น่าอยู่ ต่อไป.

คลิป "นาทีชีวิต" : http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=LgL5fhNWmkk
///
คำบอกเล่าจากผู้ถ่ายคลิป 

"เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้เองเวลา ตรงเกือบถึงท่าเกียกกาย หากใครเคยนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจะรู้จักดี เราอยู่ประมาณเกือบท้ายเรือได้ยินเสียงคนตะโกนว่ามีคนตกเรือ คนบนเรือก็อื้ออึงเลยทีนี้ กระเป๋าเรือก็ตะโกน คนบนเรือก็พยายามโยนห่วงยางลงไปให้ แต่คือมันไกลจากเรือมาก เลยไม่ถึง แล้วนี้มันกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเลยนะ ก็มีพี่คนนี้แหละแกเป็นผู้โดยสารนะ กระโดดลงไปช่วยคนที่ตกเรือ แต่คลื่นจากเรือมันซัดแกทำให้เกือบหมดแรง ทำท่าจะจมน้ำอยู่หลายที ในที่สุดก็ช่วยขึ้นมาได้ คนที่ตกลงไปเป็นผู้หญิง รู้อีกทีตอนกระเป๋าเรือ บอกว่าเค้ากระโดดลงมาเองจากหัวเรือ ไม่ได้พลัดตกลงไป นาทีชีวิตมาก น้องเค้าจะฆ่าตัวตาย เป็นเหตุการณ์ที่ให้ข้อคิดว่าชีวิตมันมีค่ามาก จงใช้ทุกนาทีที่เหลือให้มีสตินะคะ ส่วนพี่คนนี้รู้แค่ว่าแกทำงานอยู่การบินไทย ไม่ทราบชื่อ เพราะแกเวียนหัว ให้แกนั่งนิ่งๆพี่พยาบาลบอก คนดีแบบนี้สมควรได้รับคำชื่นชมและยกย่องจากสังคมเราค่ะ"

ไม่มีความคิดเห็น: