PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดเอกสารสภาพัฒน์ มัด พาณิชย์ ละเมิดมติครม. หมกเม็ดการระบายข้าว

เปิดเอกสารสภาพัฒน์ มัด พาณิชย์ ละเมิดมติครม. หมกเม็ดการระบายข้าว เงินหมุนเวียนในโครงการ สะท้อน สามฤดูกาล ครม.ยิ่งลักษณ์ สุดชุ่ย มั่วเดินหน้าจำนำข้าว โดยไม่มีข้อมูลในมือ !

ผู้สื่อข่่าวรายงานว่า เพจTeam-Korn Chatikavanij Page ได้โพสต์เอกสารของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ลงวันที่ 7 มิ.ย. 56 เสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 ครั้งที่ 2 ของกระทรวงพาณิชย์ มีเนื้อหาที่น่าสนใจ คือ

กระทรวงพาณิชย์ควรจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน การระบายสต๊อกข้าว และกระแสเงินสดของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่มีอยู่ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเป็นระยะ ๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 , 1 พ.ค.2555 และ 31 มีนาคม 2556 เพื่อให้ครม.มีข้อมูลในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ควรจัดทำระบบการกำกับตรวจสอบการดำเนินงานของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกทั้งกระบวนการให้มีความรัดกุม

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าตลอดการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวตลอดสามฤดูกาลที่ผ่านมาคือ โครงการจำนำข้าวนาปี ปี 54/55 นาปรังปี 55 และนาปี ปี 55/56 กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้รายงานเกี่ยวกับการระบายข้าว และเงินหมุนเวียนที่ใช้ในโครงการให้ครม.รับทราบ แม้ว่าจะมีมติครม.ให้กระทรวงพาณิชย์รายงานข้อมูลดังกล่าวถึงสามครั้ง แต่ครม.ก็ยังอนุมัตให้มีการใช้เงินกู้ 5 แสนล้านเพื่อดำเนินโครงการจำนำข้าวต่อไปและส่าสุดมติครม.วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังอนุมัตให้ ธ.ก.ส.กู้เงินเพิ่มมาใช้ในโครงการจำนำข้าวเพิ่มจากวงเงินที่ครม.กำหนดได้เป็นกรณีพิเศษโดยตกลงเป็นรายกรณีกับกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งยังให้นำเงินที่ใช้ดำเนินโครงการมาหมุนเวียนข้ามฤดูกาลได้อีกด้วย สะท้อนให้เห็นว่า ทั้ง ๆ ที่ ครม.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการระบายข้าวในสต๊อคและยอดเงินที่ใช้ในโครงการอย่างชัดเจน เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้รายงานตัวเลขต่อ ครม. แต่ ครม.ยิ่งลักษณ์ ยังอนุมัตให้เดินหน้าโครงการต่อโดยลดหย่อนหลักเกณฑ์ให้ใช้เงินเกินกรอบห้าแสนล้านตามมติครม.เดิม และให้นำเงินมาหมุนเวียนข้ามฤดูกาลได้ด้วย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมิได้พยายามที่จะหยุดยั้งความเสียหายจากโครงการนี้เลย

ไม่มีความคิดเห็น: