PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ไม่มีความยุติธรรมสำหรับคนตาย?

Cherice Moralez หรือ “Cherry” เด็กสาวอายุ 14 ปีถูกครูอายุ 49 ปีข่มขืนหลายครั้งเมื่อหกปีที่แล้ว ทั้งในบ้าน ในรถ ในโรงเรียน คดียืดเยื้อมาหลายปี สุดท้ายจึงมีการฟ้องคดีต่อศาลที่รัฐมอนทานา ปรากฏว่าผู้พิพากษาตัดสินจำคุกครูคนดังกล่าว 31 วัน ฟังไม่ผิดหรอกครับ 31 วันจริง ๆ ในระหว่างการไต่สวนคดี ผู้พิพากษายังใช้คำพูดทำนองว่า เด็กสาวคนนี้ยั่วยวนครูผู้ชายเอง “เธอเหมือนนังแมงมุม” ผู้พิพากษา G Todd บอก “น้องคนนี้เป็นเหมือนพวกล่าเหยื่อ” “ดูจากภาพแล้ว เธอแต่งตัวแก่กว่าอายุจริง แถมยังชอบไปเตร็ดเตร่กับวัยรุ่นผู้ชายข้างนอกบ้าน” ผู้พิพากษายังพูดย้ำอีกว่า น้องผู้หญิงคนนี้มีลักษณะ “สูงวัยกว่าอายุที่แท้จริง”

น้องเขาไม่มีโอกาสมาโต้แย้งคำพูดของผู้พิพากษาหรอกครับ เพราะเขาฆ่าตัวตายไปตั้งแต่เมื่ออายุ 16 ปีเพราะทนความอับอายของคดีความที่เกิดขึ้นไม่ได้ เธอยิงตัวตายบนเตียงนอนของแม่นั่นเอง หลังจากการฟ้องคดีต่อครูเมื่อปี 2551 อีกสองปีต่อมาเหยื่อการข่มขืนก็ฆ่าตัวตาย เพราะถูกเพื่อนที่โรงเรียนล้อเลียน ทำให้การไต่สวนคดีสะดุดลง ในช่วงเวลาดังกล่าว ครูถูกส่งเข้ารับการบำบัดผู้กระทำผิดทางเพศ แต่สถานบำบัดบอกว่าเขาละเมิดกฎ ถึงอย่างนั้น ผู้พิพากษารัฐมอนทานาท่านนี้ก็ยังเห็นว่าครูคนนี้ “รับกรรมมามากพอแล้ว” เด็กผู้หญิงต่างหากที่เป็นคนก่อปัญหา

ภายหลังมีรายงานข่าวคำพิพากษา มีประชาชนเข้าชื่อกันเป็นหมื่นคนเพื่อขอให้ถอดถอนผู้พิพากษาท่านนี้ แต่ยังไม่ทันถอดถอน ผู้พิพากษาก็ขอโทษประชาชนเสียก่อน บอกว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ยอมแก้ไขคำตัดสินลงโทษจำคุกหนึ่งเดือนสำหรับคนร้ายข่มขืนกระทำชำเราผู้เยาว์ โดยบอกว่าจะแค่เพิ่มหมายเหตุอธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงตัดสินเช่นนั้น

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2405280/Cherice-Moralez-case-Family-speak-living-hell-rape-Stacey-Rambold.html

http://www.theguardian.com/commentisfree/2013/sep/03/painful-lesson-cherice-moralez-rape

ไม่มีความคิดเห็น: