PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จับตาวุฒิสภาคว่ำร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านของ กมธ.



นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ในวาระที่ 2 และ 3 ว่า เนื่องจากคณะกรรมาธิการที่พิจารณาร่างกฎหมายนี้ได้แก้ไขเนื้อหาที่เป็นหัวใจของร่างกฎหมายนี้ คือ การแก้ไขในมาตรา 6 ว่าเงินกู้ดังกล่าวนี้จะต้องนำส่งกระทรวงการคลังตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง จากร่างเดิมของสภาผู้แทนที่ไม่ต้องนำส่ง นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังแก้ไขให้มีการกำหนดรายละเอียดของโครงการลงไปในร่างกฎหมายนี้ด้วย จากเดิมที่ไม่มี ซึ่งเป็นการแก้ไขไปเป็นแบบที่รัฐบาลไม่ต้องการ

"การแก้เฉพาะมาตรา 6 มาตราเดียว ทำให้กฎหมายเสียไปทั้งฉบับ ดังนั้นรัฐบาลจึงย่อมต้องการให้มีการแก้ไขให้กลับไปเป็นร่างของสภาผู้แทนแน่นอน" นายคำนูณกล่าว

นายคำนูณ กล่าวว่า ต้องจับตาดูการประชุมวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ ในช่วงวาระ 2 ที่เป็นการพิจารณารายมาตรา อาจจะมีการแก้ไขกลับไปเป็นร่างของสภาผู้แทน แต่ถ้าร่างของคณะกรรมาธิการยังชนะ ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการคว่ำร่างกฎหมายนี้ในวาระที่ 3 ตอนนี้เสียงของวุฒิสภาก้ำกึ่งมาก ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะไปทางไหน ทุกเสียงมีความหมาย ถ้าขาดหายไปไม่กี่คน เช่นหายไปสัก 4-5 คน ก็มีผล

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า หากวุฒิสภาคว่ำร่างกฎหมายนี้ ก็จะยิ่งย่นระยะเวลาในการผ่านร่างกฎหมายนี้ รัฐบาลก็จะยิ่งสบาย เพราะหากร่างกฎหมายนี้ยังเป็นไปตามร่างของคณะกรรมาธิการ และส่งกลับมายังสภาผู้แทนฯ ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมมาพิจารณาอีกครั้ง ก็จะเสียเวลาอีกเป็นเดือน แต่หากวุฒิสภาคว่ำร่างกฎหมายนี้ สภาผู้แทนฯสามารถหยิบร่างกฎหมายของสภาขึ้นมายืนยันได้ทันที เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ไม่ต้องรอไว้ 180 วัน ทั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 147 ประกอบมาตรา 148

ไม่มีความคิดเห็น: