PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คำถาม ที่ไม่รูัจะตอบเช่นไร....กับทหาร

โดย วาสนา นาน่วม

หลังเหตุการณ์ ตลอดทั้งวัน จนค่ำคืน และต่อจากนี้ ทำให้มีคนถามมาเยอะว่า ยิงกันตายแบบนี้ ทหารอยู่เฉย ได้ไง ทำไม ไม่ออกมา...ก็ถามว่า จะให้ออกมาแบบไหน ทหารไม่มีหน้าที่โดยตรงในการปราบม็อบ หรือคุมจลาจล ยังเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่ แล้วถามกลับว่า ทหาร ก็ไม่มีอาวุธ แล้วยิงกันด้วยกระสุนจริง แบบนั้น ทหารก็เป็นคนนะครับ ไม่ใช่ superman ยิงไม่เข้า. ทหารก็เป็นคน เจ็บเป็น ตายเป็น แล้วที่เห็นๆ ก็พี่นัอง ลูกหลาน พ่อ ลุง ประชาชน ทั้งนั้น หาใช่ ผบ.ทบ.หรือ บิ๊กๆ ที่มาวิ่งเสี่ยงกระสุน อยู่ตรงนี้ ดังนั้น ผบ.ทบ.เองจะสั่งให้ทหาร มาดูแล หย่าศึก ห้ามทัพ ท่าน!ก็ต้องนึกถึง ความปลอดภัยของลูกน้อง เช่นกัน. ..

,.แต่พวกที่ ถามว่า แบบนี้ ทหารต้องออกมาได้แล้ว สถานการณ์บีบคั้นแล้ว แบบว่า ออกมาปฏิวัติได้แล้ว...โห!!! ก็ตัองถามกลับว่า ปฏิวัติแล้วมันจบปะ? เสื้อแดงออกมาต้านปฏิวัติ มั้ย นองเลือดมั้ย ทหารตัองแบกภาระ. ถ้าปฏิวัติแล้ว นองเลือด ยิ่งกว่า ที่สนามไทย-ญี่ปุ่น วันนี้อีกล่ะ ปฏิวัติ แล้วไทยจะอยู่ตรงไหนในอาเซี่ยน และสังคมโลก
...ไม่ใช่ ทหารไม่คิดปฏิวัตินะ บางอารมณ์ ก็พลั้งปากว่าปฏิวัติซะดีมั้ย แต่วินาทีต่อจากนั้น จะทำไงต่อ ทหารแบกโลกทั้งใบไว้ เพราะคำถามที่ ผบทบ.ก็ตัองถามตัวเองว่า ปฏิวัติแล้ว แดง-เหลือง จะกลับมารักกันมั้ย หรือจะแตกแยก โกรธแค้นหนักกว่าเดิม แบบต้อง แยกเป็น รัฐ เป็นแคว้น หรือไม่ หากแก้ปัญหานึ้ ด้วยการสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมากระนั้นหรือ

จะเห็นว่า ที่ผ่านมาจนตอนนี้ ทหารเฉย ทหารกั๊ก ไม่เลือกข้าง ก็ด่าทหารกันจัง แต่พอถึงเวลา บางคน ก็เรียกหา ทหาร อยากให้ออกมา. แม้ไม่บอกว่า ให้ออกมาทำอะไร แต่ก็เดาใจว่า อยากให้ปฏิวัติ

ไม่แปลกหรอก เพราะหลังปฏิวัติปี2534 จนมาเกิดพค.ทมิฬ2535 ตอนนั้ยเป็นนักข่าวสายทหาร วิ่งออกไปดูม็อบ เผา สน.นางเลิ้ง แต่เมื่ออารมณ์ม็อบรุนแรง ทำลายทุกอย่าง จนต้องวิ่งหนี ในใจก็คิดถึง อยากให้ทหารมาดูแล แต่พอวิ่งไปเจอทหาร ถือปืน กำลังจะมาปราบม็อบ ก็น่ากลัว กลับไปสงสารม็อบ อีก คนไทยเป็นแบบนึ้ ลึกๆแล้วก็หวังพึ่งทหาร....

แต่การมองว่า ปฏิวัติเพื่อแก้ปัญหา เรียกรีองให้ปฏิวัติ หยุดความวุ่นวาย เฉพาะหน้า นั้น อาจไม่ถูกตัองนัก

เพราะต้อง นึกถึงใจ ผบ.เหล่าทัพ โดยเฉพาะ ผบทบ. แม่ทัพนาย กอง กันบ้างหรือไม่...ปฏิวัติสมัยนี้ไม่ง่าย ตัวแปรเยอะ สถานการณ์ยากคาดเดา ..,.ที่ผ่านมา มีเสียงกระซิบมาจากแม่ทัพนายกองว่า ถ้าจำเป็นตัองปฏิวัติจริงๆ ทหาร จะไม่ใช่ทำเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่จะจัดการทั้ง2สีเลย แก้ปัญหาแบบยั่งยืน จะทำเพื่อประเทศจริงๆ

แต่ต้องมองไกล และไม่ง่าย ไม่ใช่ ปฏิวัติไล่รัฐบาล ไล่ม็อบกลับบ้าน แล้วจบ แต่จากนั้น จะทำอะไรต่อ ต้องมองยาวๆ แล้วทหารรับผิดชอบไหวไหม แรกๆก็เชียร์ สุดท้ายทหารก็โดนด่า อีกตามเคย

ที่ผ่านมาผบทบ.หลายท่าน เคยพูดเหมือนกันว่า "ปฏิวัติ ไม่ยากหรอก ทหารมีปืน มีอาวุธ มีกำลัง ยึดไม่กี่ชม.ก็เสร็จ แต่รอดู48ชม.ว่าคุมได้หมดหรือไม่ แต่ที่ยากกว่าคือ ปฏิวัติเสร็จแล้ว พรุ่งนี้ ทำไงต่อ"...แต่ยุคนี้ต้องดูว่า เสื้อแดง จะสู้อย่างไร ไม่ใช่จบใน48-72ชม.ยึดเบ็ดเสร็จ แต่อาจยาวนานเป็นเดือน เป็นปี หรือหลายปี แบบที่ ปฏิวัติ 19 กย.2549 ยังทิ้งผลพวงความแตกแยกเอาไวั จนวันนี้

เพราะถ้ายึดตามอารมณ์. ทหารคงปฏิวัติทุกวันไปแล้ว เพราะวุ่นวายกันนัก แต่นี่ต้องคิดไกล

แล้วตอนนี้กองทัพเป็นตัวของตัวเอง ไม่มีใครมาสั่งให้ปฏิวัติได้ ไม่มีมือที่มองไม่เห็น มาสั่งได้อีก. ทหารจึงต้องคิดดีๆ ทำ เพื่อชาติบ้านเมืองล้วนๆ วางแผนดีๆ รอบคอบเลยเชียว ไม่อย่างนั้น นองเลือด และสงครามกลางเมือง จะอุบัติเร็วกว่าที่คาด แล้วสิ่งที่ไม่เคยคาดคิด ก็จะเกิดขึ้นตามมาอีกแน่...จบข่าว

ขออนุญาต ตอบคำถาม คนที่ถามมาว่า ทหาร ทำอะไรอยู่ ปล่อยให้ฆ่ากันตาย บ้านเมืองวุ่นวาย ไม่มีกฏหมาย ก็ไม่รู้จะตอบยังไง. ค่ะ ขอตอบรวมกัน แบบนี้ และ ตอบแทนทหาร ได้แค่นี้ค่ะ...ส่วนคนที่ไม่อยากให้ปฏืวัติ ก็อ่านเล่นๆดูค่ะ...ด้วยความชอบคุณ
114

ไม่มีความคิดเห็น: