PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อานันท์ ปันยารชุน:ถึงจังหวะปิดเมืองไทยชั่วคราว..เพื่อซ่อมแซม

'ถึงจังหวะปิดเมืองไทยชั่วคราว..เพื่อซ่อมแซม แต่อย่าปิดนาน อย่าหลงอำนาจ' :อานันท์ ปันยารชุนอดีตนายกรัฐมนตรี ยุค รสช.และ อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
////
"อานันท์" ชี้คอร์รัปชันภาครัฐเป็นเรื่องอันตรายที่สุด ชี้คนกลุ่มหนึ่งได้อำนาจมากเกินและไม่หยุดยั้ง ระบุถึงจังหวะปิดเมืองไทยชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม ...

เมื่อวาน(24มิ.ย.57) นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวปาฐกถาพิเศษปิดการสัมมนา "Improving Corporate Governance:Key to Advancing Thailand" โดยระบุว่า การคอร์รัปชันในภาครัฐเป็นเรื่องอันตรายที่สุด เพราะมีเงินเกี่ยวข้องมหาศาลจากเงินงบประมาณของประเทศ อีกทั้งรัฐบาลยังควบคุมรัฐวิสาหกิจที่เป็นถุงเงินถุงทองอย่าง บริษัทปตท. ซึ่งด้านหนึ่งมีสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ และอีกด้านก็เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยรัฐถือหุ้นสัดส่วน 60-70% ขณะที่ กรรมการก็มีแต่ข้าราชการที่อาศัยเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจมาช้านาน ซึ่งขณะนี้ยังมีรัฐวิสาหกิจลักษณะนี้อยู่อีกมาก ...

 "คาดหวังว่าอีก 2-3 สัปดาห์จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐวิสาหกิจบางแห่ง ซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้น เพราะคณะกรรมการจะมาจากคนภายนอกมากกว่าคนภายใน" นายอานันท์กล่าว ...

 นายอานันท์ กล่าวอีกว่า หากผู้นำไม่คอร์รัปชันเสียเอง การโกงกินหรือฉ้อราษฎร์บังหลวงก็จะน้อย หรือควบคุมรัฐมนครีครึ่งหนึ่งไม่ให้โกงได้ ปัญหาการโกงก็จะน้อยลง แต่ขณะนี้มีการคอร์รัปชั่นลึกกว่านั้นที่เรียกกันว่าคอร์รัปชันทางนโยบาย อย่างเช่นรัฐบาลมีการดำเนินการจัดสรรงบประมาณของกระทรวง ทบวง กรม และกองทัพ เพื่อโฆษณาตัวเอง ซึ่งผู้รับก็จะเป็นสื่อมวลชน สื่อก็ตกเป็นทาส ไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอีก ...

 ปัญหาอยู่ที่คนกลุ่มหนึ่งได้อำนาจมากเกินไปและไม่มีการหยุดยั้ง รวมถึงไม่มีการคานอำนาจทำให้การใช้อำนาจไม่ถูก เห่อเหิม ไม่รู้จักพอ เข้าควบคุมรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งส่งคนของตัวเองเข้ามานั่งเป็นกรรมการ รัฐวิสาหกิจ ซึ่งประวัติที่ผ่านมาก็ไม่ดี ดังนั้น จึงเห็นว่าช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปรับโครงสร้างอำนาจ ต้องให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชน ให้มีการแบ่งปันอำนาจ และมีความโปร่งใส ...

 การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นการหลอกลวงประชาชน รวมทั้งจัดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับข้าราชการ ที่ผ่านมาข้าราชการเป็นทาสของเงิน ทาสของอำนาจของผู้ใช้อำนาจ ...

นายอานันท์กล่าวว่า ขณะนี้ถึงจังหวะปิดเมืองไทยชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม (close renovation) แต่อย่าปิดนาน อย่าหลงอำนาจตัวเอง ปิดนานนักหนักอีก ที่ผ่านมาฝ่ายจัดการ(คสช.)ถือว่าใช้ได้ แต่อนาคตยังไม่แน่นอน ที่สำคัญคือการเอาคนอื่นเข้ามาร่วมด้วยที่ไม่ใช่พรรคพวกเดียวกัน ...

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ สังคมไทยหลาย 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังทั้งการป้องปรามและเอาผิดด้านกฎหมายเพื่อให้ปัญหาเหล่านี้เบาบางลง เช่น สิงคโปร์ที่เคยเป็นประเทศที่มีคอร์รัปชันสูง ปัจจุบันก็ลงน้อยลงมา สวนทางประเทศไทยที่มีคอร์รัปชันเพิ่มขึ้น ...

ไม่มีความคิดเห็น: