PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผอ.ศปป. เผยสถานการณ์เรียบร้อย เตรียมส่งข้อมูลให้ "บิ๊กตู่" สิ้นเดือนก่อนเข้าสู่สู่ระยะที่2 (เฟส 2 )

ผอ.ศปป. เผยสถานการณ์เรียบร้อย เตรียมส่งข้อมูลให้ "บิ๊กตู่" สิ้นเดือนก่อนเข้าสู่สู่ระยะที่2 (เฟส 2 )ลดกิจกรรม เน้นเปิดเวทีแสดงความคิดเห็น -เตรียมเชิญนักการเมืองเซ็นเอ็มโอยู ก่อนเลือกตั้งเพื่อสานต่อปฏิรูป

วันนี้ ( 22 ก.ค.57 ) พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฎิรูป (ผอ.ศปป.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ความขัดแย้งในปัจจุบันนี้แทบจะหมดไป ขณะนี้ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฎิรูป ได้ทำงานมาร่วม 2 เดือนแล้ว และถือว่ากำลังจะจบในวาระแรก ทั้งนี้กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ก่อนที่จะเข้าสู่ระยะที่2 โดยเรื่องหลักๆที่ประชาชนต้องการให้มีการปฎิรูปคือ เรื่องเศรษฐกิจ การครองชีพ ทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ดีกินดี สามารถดำรงชีพได้ในชุมชนของตัวเอง รวมถึง การสร้างความยุติธรรม ลดความเลื่อมล้ำ ทั้งด้านสังคม จิตวิทยา โดยจะสรุปข้อมูลทั้งหมดให้ตรงกับความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด เพื่อนำไปถกเถียงกันในสภาปฎิรูป ที่กำลังจัดตั้งขึ้นในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ตนรู้สึกพอใจ เพราะทุกภาคส่วนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นวาระแห่งชาติ

พล.ท.กัมปนาม กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดกิจกรรมคืนความสุขให้ประชาชนนั้นจะค่อยๆลดความถี่ลงเมื่อเข้าสู่ระยะที่2 เพราะเราจะเน้นในเนื้อหาสาระมากขึ้นและจะเปิดเวทีให้แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่ายมาแสดงความคิดเห็น ว่าอยากให้ คสช. ทำอะไร โดยจะให้มีแม่ทัพภาครับผิดชอบในการเปิดเวทีดังกล่าว ในส่วนของตัวเองก็จะเดินทางไปร่วมกิจกรรม ส่วนจะมีการนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับตน ซึ่งจะต้องนำไปพูดคุยกันในสภาปฎิรูปว่าต้องการให้มีการนิรโทษกรรมหรือไม่ เพราะบางคนติดคุกมา 2-3ปี ก็ไปพูดคุยกันว่าถึงเวลาหรือยังที่จะนิรโทษกรรม อย่างเช่น กรณี เนลสัน แมนแดลลา อดีตประธานธิบดีแอฟริการใต้ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองจนถูกจำคุกกว่า 20 ปี ก่อนที่จะได้รับการนิรโทษกรรมในภายหลัง ทั้งนี้ การนิรโทษกรรม มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแรกคือกระบวนการพิสูจย์หาข้อเท็จจริง และ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลประทบ สุดท้ายคือการนำไปสู่การนิรโทษกรรม แต่ที่ผ่านมาในสังคมไทย มีปัญหาไม่ยอมให้มีการนิรโทษกรรม ซึ่งก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องไปพูดกันในสภาปฎิรูป เรื่องการยอมรับของคนในสังคม

พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า ก่อนจะมีการเลือกตั้ง จะเชิญนักการเมืองและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาเซ็นเอ็มโอยู เพื่อทำสัญญาประชาคมว่าจะสานต่อการปฎิรูปประเทศ
(เครดิตสำนักข่าวทีนิวส์)

ไม่มีความคิดเห็น: