PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปชป.แจงข่าว"ชวน"โคขุน

คำชี้แจง

สืบเนื่องจากคอลัมน์ โครงร่าง ตำนานคน หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม 2557 และคอลัมน์การต์ตูนเซีย ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 27 สิงหาคม 2557 กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ โดยอ้างถึงคำกล่าวในงาน มอ.วิชาการ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ความตอนหนึ่งว่า .. “พืชผลสินค้าเกษตรในภาคใต้มีราคาตกต่ำมาก ซึ่งควรจะหาวิธีช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอาชีพเสริม เช่น การเลี้ยงโคขุน ซึ่งจากที่เคยไปพบคนไทยในมาเลเซียแนะนำว่าพื้นที่ภาคใต้ มีโอกาสมาก การเลี้ยงโคขุนจะง่ายกว่าและทางมาเลเซียรับไม่อั้น”

พรรคประชาธิปัตย์ ขอชี้แจงดังต่อไปนี้ จากคำกล่าวของนายชวน เป็นการแสดงความคิดเห็นและให้ความรู้กับสถาบัน ในการช่วยกันศึกษาแนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งได้มีการยกตัวอย่างจากการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย ได้พบปะอดีตเกษตรกรชาวสวนยางคนไทย ที่ได้ไปประกอบอาชีพปศุสัตว์ โดยเกษตรกรคนดังกล่าวได้ยกตัวอย่างอาชีพการเลี้ยงโคขุนเพื่อเศรษฐกิจว่า น่าจะมีความเหมาะสมกับภูมิประเทศและวัฒนธรรมของคนใต้

ดังนั้นนายชวน จึงได้นำแนวคิดนี้กลับมาเสนอในโอกาสดังกล่าว มิได้เป็นการเชิญชวนให้เกษตรกรเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกยางแต่อย่างใดแต่ต้องการให้เกษตรกรมีรายได้เสริม ซึ่งคำแนะนำดังกล่าวถือเป็นแนวปฏิบัติของนักการเมืองที่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน โดยมีการแสวงหาโอกาสที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยอยู่เสมอ

พรรคฯ จึงขอเรียกร้องให้ ผู้ที่อ้างตนเองว่าเป็นสื่อ แต่มีพฤติกรรมมุ่งจับผิด ทำร้าย บิดเบือนเจตนารมย์การช่วยเหลือประชาชน ขอให้หยุดการกระทำนั้นเสียและหันมาให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ควรทำหน้าที่ติเพื่อก่อ เพื่อให้สมกับที่เรียกตัวเองว่าสื่อมวลชน

ทั้งนี้ขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ก็ได้ออกเสนอมาตรการแก้ปัญหาราคายางอย่างต่อเนื่อง พรรคฯไม่เคยทิ้งปัญหาของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะรัฐบาลชุดใดก็ตาม ‪#‎DemocratTH‬

ไม่มีความคิดเห็น: