PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

สถานการณ์ข่าว19ก.ย.57


นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าทำเนียบรัฐบาล ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 2 แก้ไขปัญหาทั้งระบบ

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล เช้านี้ การรักษาความปลอดภัย เป็นไปอย่างเข้มงวด มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้รถที่เข้าออก โดยภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เช้านี้ เวลา 09.00 น. เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ครั้งที่ 2/2557 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทั้งนี้ การประชุมครั้งแรกเกิดขึ้นช่วงที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในฐานะประธาน กนย. มีผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ และภาคเอกชนเข้าร่วม พร้อมกับหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ อีกทั้ง เห็นชอบในหลักการ แนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ
ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ รวมถึงการบริหารจัดการคลังยางของรัฐบาลจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาดในปัจจุบัน
------
นายกฯ เข้าทำเนียบแล้ว เตรียมเป็นประธาน คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ขณะ ก.เกษตรฯ ชง 4 ทาง แก้ปัญหาทั้งระบบ


บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ครั้งที่ 2/2557 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ถือเป็นการประชุมในฐานะประธานบอร์ด ครั้งแรก

สำหรับในการหารือ วันนี้ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อเสนอของกระทรวงเกษตรฯ หารือกับภาคเอกชนและภาคเกษตรกร ใน 4 แนวทาง คือ 1.เร่งรัดการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น 2.ผลักดันและเร่งรัดโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.สร้างตลาดการซื้อขายยางธรรมชาติ และ 4.ร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อกำหนดแนวทางจัดการเก็บสต๊อกยางร่วมกัน ทั้งนี้ 4 แนวทางได้มีการศึกษามาแล้ว หากที่ประชุมเห็นชอบและอนุมัติ ก็จะเริ่มทำทันที
--------------
"พล.อ.ประวิตร" นำประชุมมั่นคง มท.1 - รมว.ทส. ร่วม เน้นดูแลความปลอดภัยประชาชน ย้ำ ประเมินงานทุก 3 ด.


พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายด้านความมั่นคงแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนเข้าประชุม พลเอกประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมวันนี้จะเป็นการทำความเข้าใจแนวทางการทำงาน รวมถึงการจัดทำโรดแมป เพื่อวางแนวทางการป้องกัน ให้เกิดความปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้มากที่สุด และจะต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานทุก 3 เดือน

โดยการประชุมในวันนี้ ได้มี พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมด้วย
---------
"พล.อ.ประยุทธ์" เห็นชอบ 4 แนวทางแก้ปัญหายางพารา ช่วย 2,520 บ./ไร่ ยัน คุยม็อบไม่ชุมนุม 8 ต.ค. แล้ว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ครั้งที่ 2/2557 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบ 4 แนวทาง แก้ไขปัญายางพาราทั้งระบบโดยสั่งให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งมีการเตรียมแผนแก้ไขปัญหาระยะกลางและระยะยาวไว้แล้ว

โดยการแก้ปัญหายางพารา 2-3 ปี กว่าจะแก้ไขได้ทั้งหมด ขณะที่ได้มีการอนุมัติเร่งด่วนเพื่อแก้ไขราคายางพาราให้เกษตรกร จำนวนไร่ละ 2,520 บาท พร้อมยืนยันว่าเกษตรกรชาวสวนยางจะไม่มีการออกมาชุมนุมเรียกร้องในวันที่ 8 ตุลาคม เนื่องจากได้มีการพูดคุยกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในเบื้องต้นได้สั่งให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้ดาวเทียมสำรวจพื้นที่เพาะปลูกยางพารา เนื่องจากที่ผ่านมาข้อมูลแต่ละกระทรวงยังไม่สอดคล้องกัน พร้อมทั้งมอบหมายรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้ประกอบการและผู้ผลิตในสัปดาห์หน้า ก่อนเตรียมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อให้บีโอไอมาร่วมลงทุน
---------
รองนายกฯ ฝ่าย ศก. เผย วันนี้หารือให้สินเชื่อรับซื้อยาง 5,000 ล้าน พร้อมหาออเดอร์พิเศษด้วยตนเอง คาด สัปดาห์หน้าถก กขช.

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่มีการอนุมัติเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตเกษตรกรชาวสวนยางพารา จำนวน 2,520 บาทต่อไร่ ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยเป็นการอนุมัติต่อจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่ยังคงค้างอยู่ จำนวนประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนแนวทางการช่วยเหลือปัจจุบันจะเดินตามแผนที่ได้หารือกันในวันนี้ คือ การให้สินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกร จำนวน 5,000 ล้านบาท ไปรับซื้อยาง ซึ่งตอนนี้ทุกคนมีความพอใจ เนื่องจากราคายางพาราได้ถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยจากนี้จะมีการขอสินเชื่อไปรับซื้อยางอย่างแน่นอน ทำให้ราคายางในประเทศจะเริ่มเพิ่มขึ้น ส่วนในต่างประเทศ นั้น ส่วนตัวจะพยายามหาออเดอร์พิเศษมารับซื้อ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการค้าปกติ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถหาออเดอร์พิเศษได้ ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการมาติดตามความคืบหน้า การดำเนินมาตราการต่าง ๆ ในหนึ่งเดือน

ขณะเดียวกัน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ระบุว่า สำหรับยางในสต๊อกของรัฐบาล จำนวน 2.1 แสนตัน นั้นไม่น่ากังวลเพราะยังถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก ซึ่งหากได้ราคาดีจะนำไปขาย แต่หากราคายังไม่ดีก็จะเก็บไว้ นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ด้วย
---------
นายกฯ ยัน ไม่ได้จับกุมอาจารย์ มธ. เพียงเชิญมาพูดคุยก่อนปล่อยตัว ของดจัดกิจกรรมการเมือง ตามกฎอัยการศึก


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้จับกุมอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดห้องเรียนประชาธิปไตย เมื่อวานที่ผ่านมา แต่เป็นเพียงการเชิญมาพูดคุยเท่านั้นก่อนปล่อยตัวออกไป พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยยกเลิกคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ตามประกาศกฎอัยการศึก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ รู้ดีว่า ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ช่วงที่ผ่านมา ก็เปิดช่องให้สื่อมวลชนได้พูดเรื่องการเมืองบ้างแล้ว ส่วนการจัดกิจกรรมทางการเมือง ขอให้มีการงดเว้นไม่ให้มีการจัดกิจกรรมใดๆ ออกไปก่อน เนื่องจากอยากเห็นบ้านเมืองอยู่ในความสงบเรียบร้อย
------------
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำ ความมั่นคงเป็นเรื่องของทุกภาคส่วน ยึดโรดแมป คสช. - รบ. ขอปกป้องสถาบัน สร้างเชื่อมั่นคนในชาติ

พ.อ.คงชีพ ตันตระวานิชย์ รองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมมอบนโยบายด้านความมั่นคงที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า

พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน้อมนำพระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเน้นย้ำว่า เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องของทุกภาคส่วน ไม่ใช่เป็นเพียงภาระหน้าที่ของทหารและตำรวจเท่านั้น และขอให้ทุกหน่วยงานทำงานอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ โดยให้ยึดโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งนโยบายสำคัญคือการ
ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยตลอดไป พร้อมกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในชาติ สร้างสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัย
----------
รมว.กห. กำชับป้องกันปราบปรามอาชญากรรม สั่งติด CCTV - ไฟส่องสว่าง ทั่ว กทม. ใน 2 ด. พร้อมตั้งศูนย์แก้ปัญหามั่นคง 

พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ รองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมมอบนโยบายด้านความมั่นคง ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่าในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมนั้น ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำงานให้แข่งขันขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การไฟฟ้านครหลวง เร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ cctv รวมทั้งไฟส่องสว่างให้ครอบคลุม 283 จุดทั่วกรุงเทพ
ภายใน 2 เดือนนี้ โดยจะมีการเชื่อมระบบกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลด้วย

นอกจากนี้ จะมีการตั้งศูนย์แก้ปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งจะทำงานแบบ one stop service โดยมีผู้แทนจาก 4 กระทรวง และ 1 กรม มาประจำการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ คาดว่าจะเริ่มทำงานได้ในสัปดาห์หน้า
----------
นายกฯ ระบุ โครงสร้างกระทรวงดิจิตอลต้องมีเอกภาพ ขณะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร คาด 2 ด. ร่าง กม.เศรษฐกิจดิจิตอล


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงโครงสร้างกระทรวงดิจิตอล ที่จะมีการรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเทคโนโลยี ดิจิตอลไว้ด้วยกัน ว่า ขอให้รอรายละเอียดจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยโครงสร้างของหน่วยงานจะต้องทำให้มีเอกภาพ การบริหารงานให้เกิดความเป็นธรรม รัฐบาลได้ประโยชน์ บริการประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง อย่ามองเรื่องของธุรกิจเพียงอย่างเดียว ซึ่งเมื่อปรับโครงสร้างเสร็จแล้วจะนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เปิดเผยถึงการจัดตั้งกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนร่างกฎหมายรองรับ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน ซึ่งรายละเอียดจะต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน อีกทั้งหน่วยงานที่จะร่วมสังกัดจะเป็นองค์กรอิสระและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านดิจิตอล ส่วนรูปแบบจะเป็นการประสานนโยบายให้เป็นสอดคล้องกัน
---------
เลขาฯ สศก. ระบุ รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราทั้งระบบ พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทย


นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. วันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ โดยมีการเสนอมาตรการต่าง ๆ ช่วยเหลือเกษตรกร นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการยางพารา เพื่อดูแลปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา โดยมีคณะอนุกรรมการเข้ามาดูแลด้วย ซึ่งถือว่าเป็นกลไกในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนายางพาราทั้งระบบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรฯ เกษตกร และผู้ประกอบการ เพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเบื้องต้นได้มอบให้ทูตพาณิชย์ เร่งพูดคุยหาตลาดใหม่

ด้าน นายสิทธิพร จริยพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ต้องมีการพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพยางพารา
-----------

////////////

โฆษกวิป สนช. เผย วันนี้ไม่มีประชุม ขณะผ่านร่าง กม. แล้ว 12 ฉบับ หารือร่างข้อบังคับ สัปดาห์หน้า รวมปมถอดถอน

น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) หรือ วิป สนช. เปิดเผย สำนักข่าว INN ว่า ในวันนี้ไม่มีการประชุม สนช. เนื่องจากได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2557 และมีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ในวาระ 2 และ 3 แล้ว ขณะที่วานนี้ มีการพิจารณาในวาระรับหลักการร่างกฎหมาย 7 ฉบับ ซึ่งขั้นต่อไปเป็นการตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไป โดยกำหนดกรอบเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ มีร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของ สนช. แล้วทั้งสิ้น 12 ฉบับ เหลือ 45 ฉบับ จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ส่งมา และหลังจากนี้ กฎหมายต่าง ๆ ที่จะเข้า สนช. จะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้ยื่น และทาง คสช. จะทำหน้าที่ดูแลด้านความมั่นคง ต่อไป

อย่างไรก็ตาม น.พ.เจตน์ กล่าวว่า การตั้งวิป สนช. ถาวร และการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม สนช. รวมถึงประเด็นการถอดถอน จะมีการหารือในที่ประชุมสัปดาห์หน้า
-------
รัฐสภา วันนี้ ไร้วงประชุม สนช. รวมถึง กมธ.ชุดต่าง ๆ ขณะ ยังไม่พบบุคคลสำคัญ เข้าปฏิบัติหน้าที่

บรรยากาศที่รัฐสภา ในช่วงเช้าวันนี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำตามประตูคอยตรวจตราบุคคลและรถยนต์ที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด โดยจะอนุญาตให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านเข้าออกเท่านั้น แต่จะต้องติดบัตรแสดงตนอย่าชัดเจน และเข้าเครื่องตรวจจับโลหะทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ไม่มีกำหนดการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ รวมทั้ง ยังไม่มีบุคคลสำคัญคนใดเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในรัฐสภา
----------
กมธ.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง เลือก "กล้านรงค์" นั่ง ปธ.ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าติดตามทำข่าว

คุณณิชา อภิรักขวะนานนท์ รายงาน

บรรยากาศที่รัฐสภาล่าสุด มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดี
ปกครอง นัดแรก ภายหลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ครั้ง 10 มีมติเห็นชอบและรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.
ฉบับดังกล่าว โดยที่ประชุมมีมติเลือก นายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และเลือก นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นรอง
ประธานกรรมาธิการคนที่ 1 นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เป็นรองประธานกรรมาธิการคนที่ 2 นางกาญจนารัตน์ สิวิโรจน์ เป็นเลขานุการฯ
นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นโฆษกประจำคณะกรรมาธิการ และที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้ง นายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ และ นายอัครวิทย์
สุมาวงศ์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ

อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าติดตามทำข่าว ให้เพียงบันทึกภาพก่อนเริ่มต้นการประชุมเท่านั้น


//////////////
3 มหาวิทยาลัยดัง ร่วมกองทัพเรือ จัดประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน “ความเป็นธรรมในสังคม : เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกองทัพเรือ จะจัดงานประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน ครั้งที่ 17 เรื่อง “ความเป็นธรรมในสังคม : เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ หอประชุมศรีบูรพา โดยช่วงเช้า จะมีพิธีเปิดงานประชุมโดย ศ.นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น เป็นการจัดปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ความเป็นธรรมทางสังคม : เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย ศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์และต่อด้วยการเสวนาวิชาการ เรื่อง “หลากมิติ หลายมุมมอง เรื่องความเป็นธรรมในสังคม” ส่วนช่วงบ่าย จะมีการแสดงมินิคอนเสิร์ต ของ 4 สถาบัน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ทยอยเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก
-----
"สมคิด" เปิดประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน หวัง รบ. ผลักดันกฎหมายภาษีที่ดินได้ใน 1 ปี ขณะสถานศึกษาช่วยเต็มที่


ศ.ดร.สมคิด เลิศไพทูรย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเปิดการประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ มหิดล และกองทัพเรือ ครั้งที่ 17 ในหัวข้อ "ความเป็นธรรมในสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" ว่า การจัดงานดังกล่าว หลายฝ่ายเห็นตรงกัน ไม่ว่าจะด้านสังคม เศรษฐกิจ หรือ อื่นๆ ในเรื่องความเป็นธรรมในสังคม การที่รัฐบาลชั่วคราวจะนำเข้ากฎหมายภาษีที่ดิน เพื่อจัดสรรที่ดินให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งจะเป็นเรื่องดี หากผลักดันกฎหมายฉบับนี้ ได้ภายในระยะเวลา 1 ปี ตามที่ คสช. ประกาศไว้ ซึ่งความเป็นธรรมสร้างไม่ง่าย แต่สถานศึกษาทั้ง 4 สถาบัน จะช่วยกันหาทางออก ด้วยงานวิจัย หรือ การศึกษา อย่างน้อย 2-3 ตัวอย่าง และผลักดันให้ประเทศมีทางออก ถือเป็นความสำเร็จของการจัดงานดังกล่าว
33333333333
"นิธิ" เผย ถูกทหารเชิญตัวไปพูดคุยปรับความเข้าใจ ไม่มีการกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ ขอผู้บริหารควรพิจารณาให้ดี ก่อนอนุญาตจัดงาน

ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงษ์ นักวิชาการและอาจาร์ประจำคณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีทหารและ ที่ตำรวจนำกำลังเข้ายุติการบรรยายปาฐกถาเรื่องการล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ ที่อาคารบรรยายรวม 1 มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วานนี้ (18 ก.ย.) ว่า วานนี้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญตัวไปที่สถานีตำรวจคลองหลวงเพื่อปรับความเข้าใจด้วยด้วยวาจาที่สุภาพ โดยไม่ได้มีการกำชับสิ่งใดเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ งานดังกล่าวเป็นงานเสวนาที่กลุ่มนักศึกษาได้จัดขึ้นโดยได้รับอนุญาตจากทางมหาวิทยาลัยให้สามารถจัดการเสวนาได้ จึงอยากขอให้ผู้บริหารแต่ละมหาวิทยาลัยร่วมหารือถึงแนวทางข้อกำหนดในการจัดงานเสวนาเนื่องจากการใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเพียงอย่างเดียวอาจไม่ตรงกับข้อกำหนดของเจ้าหน้าที่ทหาร

ไม่มีความคิดเห็น: