PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไม สตีฟ จอบส์จำกัดการใช้iphone ipad กับลูกๆ

why-steve-jobs-do-not-allow-their-children-to-use-iphone-ipad

หลายคนเข้าใจว่าที่บ้านของ “สตีฟ จ็อบส์” เจ้าของบริษัทไอทีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอย่างแอปเปิล จะต้องเป็นสวรรค์ของเด็กเนิร์ด ที่มีอุปกรณ์ไอทีเต็มไปหมด ทีวีจอใหญ่สุดยอดติดฝาผนัง พร้อม iPhone, iPad ให้เล่นได้ทั้งวันทั้งคืน

แต่นั่นเป็นเรื่องผิดถนัด เมื่อทางนักข่าวของ New York Times ที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์จ็อบส์ในช่วงงานเปิดตัว iPad รุ่นแรกเมื่อปี 2010

“ลูกๆ คุณคงต้องชอบ iPad เป็นแน่จริงไหม ?”

“พวกเขาไม่ได้ใช้มันหรอก” จ็อบส์บอกกับนักข่าว “เราจำกัดเทคโนโลยีที่เด็กควรจะใช้ที่บ้าน”

ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่สตีฟ จ็อบส์คนเดียวที่จำกัดการใช้อุปกรณ์ไอทีในบ้านของลูกๆ แม้แต่ Chris Anderson อดีตบรรณาธิการ Wired นิตยสารสุดกี๊ก ก็ยังควบคุมการใช้ Gadget ของลูกๆ อย่างเข้มงวดเช่นกัน

“ลูกๆ ของผมบ่นออกมาบ่อยครั้ง ว่าเด็กในบ้านอื่นไม่เห็นมีกฏแบบนี้เลย” เขาพูดถึงลูกๆ ทั้ง 5 คนที่อายุแค่ 6 ขวบถึง 17 ปี “นั่นเป็นเพราะเราเป็นกลุ่มผู้ที่ได้สัมผัส และรู้ถึงอันตรายของเทคโนโลยีกลุ่มแรก ผมไม่อยากให้มันเกิดกับลูกๆ ของผม”

baby-and-ipad

อันตรายจากเทคโนโลยีในวัยเด็ก

แน่นอนว่าอุปกรณ์ไอทีก็มาพร้อมประโยชน์และโทษ ทั้งเนื้อหาที่รุนแรงและควบคุมยากกว่าสื่ออื่น, การถูกคุกคามจาก Social Network, รวมถึงมีงานวิจัยมากมายที่ไม่ควรให้เด็กได้ใช้ Gadget เป็นเวลานาน โดยเฉพาะการเสพติดอุปกรณ์ไอที

Evan Williams ผู้ก่อตั้ง Blogger และ Twitter เผยข้อแนะนำสำหรับการให้เด็กใช้อุปกรณ์อย่าง iPhone, iPad หรือ Gadget อื่นๆ ดังนี้

  • เด็กที่อายุต่ำกว่า 10 ปีมีแนวโน้มที่จะเสพติดอุปกรณ์ไอทีมาก
  • ผู้ปกครองควรขีดเส้น และตั้งกฏจำกัดการใช้งาน
  • ไม่ควรให้เด็กใช้อุปกรณ์ Gadget ในช่วงวันปกติหลังเลิกเรียน
  • ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ควรให้เด็กใช้ iPhone, iPad ได้ไม่เกิน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงต่อวัน
  • เด็กอายุ 10 – 14 ปีให้ใช้คอมพิวเตอร์หรือ Gadget ได้ในวันปกติ แต่เฉพาะทำการบ้านเท่านั้น

แต่ก็มีพ่อแม่อีกหลายคนที่ใช้กฏที่ยืดหยุ่นกว่า เช่นห้ามเปิดจออุปกรณ์ทุกชนิดในห้องนอน แต่ใช้ได้ไม่จำกัดในห้องนั่งเล่น ที่พ่อแม่เห็นลูกอยู่ตลอด หรือจำกัดแค่บางแอพและห้ามใช้ Social Network เท่านั้น

เมื่อกลับไปที่สตีฟ จ็อบส์ นอกจากที่เขาห้ามไม่ให้ลูกๆ ใช้ iPhone, iPad ทั้งที่เขาเป็นผู้คิดค้นขึ้นแล้ว เมื่อกลับถึงบ้าน ทุกเย็นจ็อบส์จะทานข้าวกับลูกๆ บนโต๊ะยาวที่ห้องครัว พูดคุยถึงเรื่องหนังสือ, ประวัติศาสตร์ และหัวข้อน่าสนใจมากมาย

ไม่มีใครที่ยก iPad หรืออุปกรณ์ไอทีขึ้นมา เด็กๆ ก็ดูจะไม่เสพติดอุปกรณ์พวกนี้แต่อย่างใด

ที่มา – The New York Times

อ่านเพิ่ม : วิธีจำกัดการซื้อของบน iPhone, iPad สำหรับเด็ก

macthai-how-to-protect-children-in-app-store-restriction-iphone-ipad.05 PM

ไม่มีความคิดเห็น: