PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สถานการณ์ข่าว 7ต.ค.57


*สปช.

"จเร" มอบนโยบาย ขรก.สภา เตรียมพร้อมทำงานรองรับ สปช. คาด ประชุมนัดแรกเลือกประธาน 21 ต.ค. นี้ 

นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการมอบนโยบายยุทธศาสตร์ความพร้อมในการทำงานเพื่อรองรับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้แก่ข้าราชการ คาดว่า สปช. จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 21 ต.ค. โดยจะเป็นวาระการเลือกประธาน และรองประธาน สปช. ส่วนการกำหนดวันประชุม สปช. ถาวรนั้น จะมีการพูดคุยในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกำหนดเข้ารายงานตัวของสมาชิก สปช. ตั้งแต่ วันที่ 8 -15 ต.ค. หากมีสมาชิก สปช. บางรายไม่สามารถมารายงานตัวในวันดังกล่าวได้ ก็สามารถเข้ามารายงานตัวหลังจากนี้ แต่หากสมาชิก สปช.
เดินทางมารายงานตัว ครบ 250 คน ก่อนวันที่กำหนดทางสำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการทำงานของ สปช. ไว้แล้วเช่นกัน
------------
กกต. ยัน 250 สปช. ไม่ขาดคุณสมบัติ ระบุ คสช. สั่งส่งชื่อ 7,370 คน ที่ไม่ได้รับเลือกเข้ามีส่วนร่วมปฏิรูป

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. แล้ว ล่าสุด กกต. ได้รับการประสานจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้ส่งรายชื่อและพร้อมกับประวัติบุคคลที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็น สปช. จำนวน 7,370 คน ไปยัง คสช. ภายในวันที่10 ตุลาคมนี้
เพื่อที่จะทำการคัดรายชื่อบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมทำงานควบคู่กับสภาปฏิรูปแห่งชาติ
พร้อมทั้งได้ยืนยันว่า สปช. ทั้งหมด ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนั้น ไม่มีบุคคลใดขาดคุณสมบัติอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ กกต. เตรียมพิจารณา ว่า จะสามารถเปิดเผยรายชื่อของแต่ละบุคคลว่ามาจากการสรรหาในด้านใด และจังหวัดใดด้วย

//////////
**ประชุมร่วม คสช.-ครม.

นายกฯ เดินทางถึงสโมสร ทบ.วิภาวดีแล้ว เตรียมเข้าประชุมร่วม ครม.-คสช. และที่ปรึกษาแล้ว เพื่อสรุปผลการทำงานในรอบ 1 เดือน 

บรรยากาศที่สโมสรทหารบก วิภาวดี ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เดินทางมาถึงสโมสรทหารบก วิภาวดีแล้ว เพื่อเตรียมเป็นประธานการประชุมร่วมกันระหว่างคณะรัฐมนตรี คสช. และคณะที่ปรึกษานัดแรกแล้ว โดยก่อนหน้านี้บรรดาคณะรัฐมนตรีและคณะ คสช. ต่างเดินทางมาถึงอย่างพร้อมเพรียง

โดยการประชุมวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะสรุปผลการดำเนินงานรอบ 1 เดือน ให้ทาง คสช. รับฟังว่างานด้านต่าง ๆ ที่รับมาจาก คสช. มีการดำเนินการไปอย่างไรและมีปัญหาอุปสรรคใดบ้าง รวมถึงรายงานการทำงานของ คสช. 4 เดือนที่ผ่านมา เพื่อส่งต่อให้รัฐบาล ใน 5 กลุ่มงาน ประกอบด้วย ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายสังคมจิตวิทยา ฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และฝ่ายกิจการพิเศษ ว่าแต่ละด้านมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมว่า จะมีการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ กฎอัยการศึกเป็นบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวหรือไม่
----------
นายกรัฐมนตรี ย้ำ ใช้อำนาจหวังประเทศสงบ ลุยปรองดอง ขณะมี สปช. สนช. ปฏิรูปตามโรดแมป

บรรยากาศที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ล่าสุด ยังอยู่ในช่วงการประชุมร่วมกันระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ครั้งแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุมว่า คสช. และ คณะรัฐมนตรี จะติดตามแผนงานที่กำหนดไว้ในทุกด้าน พร้อมเป็นตัวแทนในการวางรากฐานประเทศ สำหรับเรื่องการใช้อำนาจจะใช้เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและความสมานฉันท์ในประเทศ อะไรที่ติดขัดในการแก้ไขปัญหาของประเทศจะเร่งเดินหน้าปฏิรูปได้สำเร็จ รวมถึงสร้างความสามัคคีปรองดองให้คนในชาติ ซึ่งขณะนี้กระบวนการปฏิบัติได้เริ่มขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อเข้ามาดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้ ส่วนทางด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่
ทหารและตำรวจยืนประจำตามจุด รวม 5 กองร้อย
--------
"พล.อ.ประยุทธ์" ขอทุกหน่วยทำผลงานใน 3 เดือน เป็นของขวัญปีใหม่ ปชช. ลั่น ต้องไร้ทุจริตคอร์รัปชั่น 

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ขอให้หน่วยงานกระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ จัดทำผลงานให้ชัดเจนภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน และจะต้องไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น หากพบจะต้องมีการลงโทษทางวินัย ส่วนเรื่องการจัดซื้อไมโครโฟนห้องประชุม ครม. ได้มีการเร่งรัดการสอบสวน ซึ่งทราบว่าใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดระเบียบสังคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการดูแลความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับการจัดโซนนิ่งพื้นที่การเกษตรให้มีกรรมการเรื่องที่ดินทำกิน โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน
-------
คสช. ลุยปรองดอง สู่ปฏิรูป ย้ำ หนุน รบ. ปกป้องเชิดชูสถาบัน ลดเหลื่อมล้ำสังคม สร้างโอกาสเข้าถึงบริการรัฐ 

พ.อ.(พิเศษ) วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กล่าวถึงการประชุมร่วมของคณะรัฐมนตรีกับ คสช. ว่า ในวันนี้ ทาง คสช. ได้ชี้แจงถึงการทำงานในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทั้ง 7 ด้าน ให้กับทางคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบ ซึ่งหลังจากที่มีรัฐบาลแล้ว ทาง คสช. จะมีหน้าที่ในด้านความมั่นคง คือ การรักษาความสงบเรียบร้อย และการรักษาบรรยากาศการปรองดอง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป พร้อมกับจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ให้ข้อเสนอแนะกับทางรัฐบาล

ทั้งนี้ พ.อ.(พิเศษ) วินธัย ยังได้กล่าวถึงสิ่งที่ คสช. ยังคงกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การปกป้อง และเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม
การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ
-------
////////////
**กฎอัยการศึก

นายกฯ เผย คสช. ทำงานสอดคล้อง รบ. ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก ขอ อย่ากดดัน สปช. ขณะ เร่งทำความเข้าใจคลื่นใต้น้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างคณะรัฐมนตรี และ คสช.ว่า ตลอด 4 เดือน ได้ทำงานแบบคู่ขนานนำไปสู่การขับเคลื่อนซึ่งเป็นไปตามโรดแมป โดย 5 กลุ่มงานของ คสช.ทำงานสอดคล้องกับรัฐบาล ซึ่งเกิดความชัดเจนทั้งส่วนการบริหารราชการแผ่นดินแบบปกติ การแก้ปัญหาเชิงรุกของ คสช. ที่ช่วยเสริมด้านความมั่นคง ทั้งนี้ส่วนของรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาในทุกมิติ โดยจะติดตามตรวจสอบผลงานทุก 3 เดือน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่ประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก จนกว่าจะเดินหน้าปฏิรูปได้สำเร็จ จึงจะมีการผ่อนคลายมาตรการตามลำดับ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้เห็นต่างหยุดวิจารณ์ หรือโจมตีรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ250 คน และอย่ากดดันการทำหน้าที่โดยขอให้ดูที่การทำงาน
-------------------
"วิษณุ" เสียดาย หลายฝ่ายไม่สมัคร สปช. ยัน สมาชิกไม่เชื่อมโยง ขณะ นายกฯ มอบจัดทำรายชื่อเสนอตั้งเวทีปฏิรูปแต่ละด้าน 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า น่าเสียดายที่หลายฝ่ายไม่ได้สมัครทำให้ไม่ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากเวทีนี้ถือเป็นเวทีทางการในการปฏิรูป ซึ่งขั้นตอนในการคัดเลือกทางคณะกกรมการพยายามหาตัวแทนจากนักการเมืองมาเข้าร่วมเป็นสมาชิก สปช. แต่มีจำนวนน้อยมาก

ทั้งนี้ การกำหนดคุณสมบัติของ สปช. มีการเปิดกว้างเพื่อมุ่งเน้นการการสร้างความปรองดอง ที่บางกลุ่มมองว่า สมาชิก สปช. ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากการมีความเชื่อมโยงกันนั้นไม่เกี่ยวข้องแต่
อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังระบุว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิก สปช. นั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเองจัดทำรายชื่อเสนอเพื่อจัดตั้งเวทีปฏิรูปในแต่ละด้าน ทั้งนี้ ในอนาคตอาจมีแนวทางนำบุคคลที่ไม่ได้ยื่นสมัคร สปช. เข้าร่วมด้วย
-----------
พันธมิตร จัดงานรำลึกผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายม็อบ 7 ต.ค. 51 แกนนำเข้าร่วมคับคั่ง 

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และผู้
ที่เสียชีวิตระหว่างการชุมนุม 193 วัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 6 ปี 7 ตุลา เริ่มตั้งเวลา 06.30 น. เป็นการตักบาตรข้าวสวยแด่พระสงฆ์จำนวน 14 รูป จากนั้นเวลา 07.00 น. เป็นถวายภัตตาหาร และถวายสังฆทานในเวลา 09.30 น. โดยมีอดีตแกนนำพันธมิตรฯ อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นางรสนา โตสิตระกูล นายศรัณยู วงษ์ กระจ่าง และพี่น้องพันธมิตรฯ เดินทางมาร่วมงานอย่างหนาแน่น

ทั้งนี้ มีปาฐกฐาเรื่อง พลังงาน พร้อมสนทนา "ปฏิรูปพลัง เพื่อปฏิรูปประเทศไทย" ซึ่งมีนายเติมศักดิ์ จารุปราณ เป็นพิธีกร โดยมีกิจกรรมและดนตรีตลอดทั้งวัน
//////////////////
**ถอดถอน

"พรเพชร" รับ ป.ป.ช. ส่งเรื่องถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์" กลับมา สนช.แล้ว ย้ำ มีอำนาจถอดถอนตาม ม.6 เตรียมนำเข้าหารือบรรจุเข้าพิจารณาใน 30 วัน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สำนวนคำร้องถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้
แทนราษฎร คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องกลับมายัง สนช. แล้ว โดยยืนยันว่า ทาง สนช. มีอำนาจในการถอดถอนตามมาตรา 6 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 โดยไม่ต้องตีความตามมาตรา 5 หรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วน ป.ป.ช. ก็มีอำนาจยื่น เรื่องมายัง สนช. ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

แต่ทั้งนี้ยังมีปัญหาที่จะต้องพิจารณา คือ คำร้อง ป.ป.ช.ส่งมานั้น ชี้มูลความผิดที่อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2550 สนช. จึงต้องพิจารณาว่าความผิดดังกล่าวยังคงมีอยู่หรือไม่ และหากยังคงมีอยู่ สนช.
จะรับคำร้องเพื่อดำเนินการต่อไป แต่ไม่มีความผิด สนช. ก็ไม่อาจรับคำร้องได้

ดังนั้น จะมีพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับฝ่ายกฎหมาย และ วิป สนช. อีกครั้งก่อนบรรจุวาระเข้าที่ประชุม สนช. ภายใน เวลา 30 วันตามกรอบเวลาของบังคับ
//////////////
พล.อ.อ.ประจิน เตรียมเสนอที่ประชุมขอตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน ถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2557

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมร่วมนัดแรกแล้ว โดยมีคณะรัฐมนตรี, คสช. และคณะที่ปรึกษา เข้าประชุม
อย่างพร้อมเพรียง โดยภายหลังจากการรายงานผลการดำเนินงานแล้ว ยังมีวาระการพิจารณาขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ
ที่ประชุม ขอตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่จะเพิ่มราคา 1-2 บาทต่อสถานี หลังจากที่กระทรวงได้เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 31
ธันวาคม จากเดิมจะสิ้นสุดเวลาคงราคาค่าโดยสารในวันที่ 2 ตุลาคมนี้

พร้อมกันนี้ ภายหลังจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงวานนี้ จะได้สรุปงานด้านความมั่นคงทั้งหมด
รวมถึงสถานการณ์ภายในประเทศ
///////////////////
"วินธัย" เผย ผบ.ทบ. มอบกองทัพทำตามนโยบาย รบ. - คสช. ขณะสั่งทุกหน่วยปฏิบัติ 12 เรื่องเร่งด่วน 

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุถึง นโยบายของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ที่มอบให้หน่วยงานของกองทัพบกนำไปปฏิบัติในปี
2558 ว่า การทำงานจะมี 2 ส่วนที่สำคัญ คือ การปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และแผนงานปกติของกองทัพบก

ซึ่งสำหรับงานเร่งด่วนที่ พล.อ.อุดมเดช มอบหมายให้ทุกหน่วยเร่งปฏิบัติใน 12 เรื่องนั้น ทุกเรื่องมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เพราะหากดำเนินการได้ตามแนวทางที่กำหนดไว้จะส่งผลดีต่อความมั่น
คงของประเทศ พัฒนาศักยภาพขององค์กร บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาของประชาชน อีกทั้งสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล และ คสช.
////////
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เผย ส่งสำนวนฆาตกรรม 2 นทท. ให้กับอัยการ จ.เกาะสมุย แล้ววันนี้ ชี้ หลักฐานแน่น ครบถ้วน

พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากการแถลงผลการจับกุม นายเวพิว หรือ วิน (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 21 ปี และ นายซอลิน หรือ
โซเรน อายุ 21 ปี (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติเมียนมาร์ (ยะไข่) ผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรม นายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี และ น.ส.ฮันนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เสียชีวิต
ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณหาดทรายรี ต.เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานอย่างครบถ้วน เพื่อที่จะสรุปสำนวนคดีส่งให้กับอัยการจังหวัดเกาะสมุยแล้ววันนี้ (7 ตุลาคม 2557) เวลา 09.00 น. โดยหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่
ของพนักงานอัยการแล้วว่าจะตรวจสอบสำนวนคดีนี้และมีความเห็นเป็นอย่างไร



ไม่มีความคิดเห็น: