PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โผโยกย้ายผู้การกรม ทบ. หลุดว่อนไลน์ทหาร เสนอเปลี่ยนตัว ผู้การกรม หน่วยขุมกำลังรบ ขุมกำลังปฏิวัติใหม่หมด

ฮือฮา โผโยกย้ายผู้การกรม ทบ. หลุดว่อนไลน์ทหาร เสนอเปลี่ยนตัว ผู้การกรม หน่วยขุมกำลังรบ ขุมกำลังปฏิวัติใหม่หมด ทั้งที่เป็นการให้โบนัส และเพื่อกระชับความมั่นใจในอำนาจของ “พลเอก อุดมเดช” ผบ.ทบ.คนใหม่

เอกสารบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับพันเอกพิเศษ หรือที่เรียกว่า โผผู้บังคับการกรม หน่วยคุมกำลังของทบ.ถูกเผยแพร่และส่งต่อ กันระนาว ในไลน์ของนายทหารกันอย่างกว้างขวาง จนส่งผลให้เกิดความวิตกหวั่นไหว เนื่องจากเป็นการปรับเปลี่ยนขุมกำลังสำคัญ ที่เรียกว่า หน่วยปฏิวัติทั้งหมด พร้อมกัน เนื่องจากนายทหารหลายคนถูกโยกย้ายอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวแต่ก็ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

แต่มีรายงานว่า เป็นการจัดทัพในส่วนขุมกำลังรบหน่วยปฏิวัติใหม่ ทั้งเพื่อเป็นการตอบแทน นายทหารที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย และการรัฐประหารที่ผ่านมา ก็ขยับในตำแหน่งสูงขึ้น แม้อาจไม่ได้คุมกำลัง ขณะที่ บางตำแหน่ง ก็ถูกขยับออก เพื่อสร้างความมั่นใจ ของ พลเอก อุดมเดช ผบ.ทบ. ในการกระชับอำนาจทั้งหมด

แม้ว่า ผบ.หน่วยกำลังรบที่ขึ้นมาใหม่ จะเป็นสายอำนาจเดิมของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตผบ.ทบ. และ นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง พลเอก อุดมเดช เองก็ตาม
ที่น่าสังเกตคือ เป็นรายชื่อที่หลุดออกมา ในส่วนของ พล.๑รอ. และ พล.ร.2รอ.

โดยมีรายงานว่า คำสั่งดังกล่าว เป็น รายชื่อ ในส่วนที่ พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผช.ผบ.ทบ. ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการของ ทบ. ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ เขายังเป็น แม่ทัพภาค 1 นั่นเอง

โดยน่าสนใจว่า รายชื่อที่หลุดออกมานั้น เป็นในส่วนการโยกย้ายของ กองพลที่1 รักษาพระองค์(พล.1รอ.) กองพลปฏิวัติ หน่วยคุมกำลังสำคัญของ กองทัพภาค1 และกองทัพบก และในส่วนของ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ (พล.ร.๒รอ.) หรือหน่วยบูรพาพยัคฆ์

โดยมีรายงานว่า ในรายชื่อที่เสนอให้บอร์ดของ ทบ. พิจารณา นั้น มีการเปลี่ยนตัว ผู้บังคับการกรมสำคัญทั้งหมด เช่น การขยับ พันเอก เอกรัตน์ ช้างแก้ว ผู้บังตับการกรมทหารราบที่๑ มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ผบ.ร.๑รอ.) (เตรียมทหารรุ่น๒๓) ขึ้นเป็น รองผู้บัญชาการกองพลที่๑ รักษาพระองค์( รองผบ.พล.๑รอ.) โดยมี พันเอก อาสาศึก ขันติรัตน์ (ตท.๒๗) นายทหารฝ่ายเสนาธิการของ พลเอก ธีรชัย มาเป็น ผบ.ร.๑รอ. แทน ที่ถือว่าเป็นการ “ให้โบนัส” แก่นายทหารที่ร่วมดูแลความสงบเรียบร้อย ในช่วงการชุมนุม จนถึงการรัฐประหาร

เช่นเดียวกับที่ มีการเสนอย้าย พันเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี (เตรียมทหาร ๒๔) ผบ.ร.๑๑รอ. ที่เป็นตำแหน่งนี้มา 3ปีครึ่ง ขึ้นเป็น รองผบ.พล.๑รอ. ซึ่งก็ถือว่า สูงขึ้น แต่ทว่า ก็ไม่ได้คุมกำลัง

ทั้งนี้มีการมองว่า เพราะ พันเอก ทรงวิทย์ เป็นนายทหารที่มีผลงานในการรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งที่ รามคำแหง และสี่แยกหลักสี่ ในช่วงการชุมนุม

ที่ฮือฮาคือ การเสนอแต่งตั้ง เสธ.โต พันเอก สุชาติ พรมใหม่ นายทหารฝ่ายเสนาธิการ น้องรัก มือขวา ของ พลเอก อุดมเดช แกนนำตท.๒๗ มาเป็น ผบ.ร.๑๑รอ. คุมกำลังรบนี้แทน เพื่อความมั่นใจในการคุมกำลัง

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอเปลี่ยนตัว ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์ (ผบ.ร.๓๑รอ.) หน่วยกำลังรบหลักอีกหน่วย ซึ่งเป็นกำลังรบที่มีขีดความสามารถ ในฐานะหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของ ทบ.RDF โดยเสนอย้าย พันเอก กัณฑชัย ประจวบอารีย์ ผบ.ร.๓๑รอ. ซึ่งถูกนายทหารในหน่วย ไปร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล เรื่องการไม่ดูแลลูกน้อง ถูกโยกย้ายไปเป็น เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ ๑๓ (เสธ.มทบ.๑๓) ที่ลพบุรี นั่นเอง ทั้งๆที่เขา เพิ่งเป็น ผบ.ร.๓๑รอ. มาได้แค่ ๑ปีเท่านั้น ตามปกติแล้ว การเป็นผู้บังคับการกรม มักจะเป็นกน คนละ ๒-๓ ปี

โดยในรายชื่อ นั้น มีชื่อของ พันเอก พงษ์ศักดิ์ เอี่ยมพญา นายทหารเสือราชินี จากรองผบ.ร.๒๑รอ. มาเป็น ผบ.ร.๓๑ รอ. เลย โดย พันเอก พงศ์ศักดิ์ เป็นหนึ่งในนายทหารระดับผบ.หน่วยหลายสิบคน ที่ถูกกองกำลังชายชุดดำยิงถล่มโจมตี ที่ถนนดินสอ ในช่วงกระชับพื้นที่คนเสื้อแดง เมื่อ ๑๐ เม.ย.๒๕๕๓ ที่ผ่านมาด้วย

แต่มีรายงานว่า ตำแหน่งนี้ อาจจะไม่เป็นไปตามที่เสนอมา. หรือ ที่สุดอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ในโผรายชื่อดังกล่าว ยังมีการเสนอย้าย พันเอก นฤดล ท้าวฤทธิ์ (ตท.๒๔) ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่๑รักษาพระองค์( ผบ.ป.๑รอ.) เป็น เสธ.มณฑลทหารบกที่ ๑๓ และให้ พันเอก คชาชาติ บุญดี มา(ตท.๒๗) เป็น ผบ.ป.๑ รอ. ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของ พล.๑รอ. แทน

รวมทั้ง การย้าย พันเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๒๑รักษาพระองค์ (ผบ.ร.๒๑รอ.) หน่วยทหารเสือราชินี ซึ่งเป็น เตรียมทหาร ๒๓ ให้โบนัส ขึ้นเป็น รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่๒รักษาพระองค์ (รองผบ.พล.ร.๒รอ.) แล้วให้ พันเอก วรยุทธ์ แก้ววิบูลย์พันธุ์ (ตท.๒๔) ขึ้นมาเป็น ผบ.ร.๒๑รอ. แทน

แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ได้มีการประชุมพิจารณา รายชื่อที่เสนอมาแล้ว มีการปรับเปลี่ยนในบางตำแหน่ง ไม่ได้เป็นไปตามที่เสนอมาทั้งหมด แต่ก็เป็นไปตามที่เสนอมาเป็นส่วนใหญ่
โดยต้องรอคำสั่งอย่างเป็นทางการ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ตรงตามนึ้ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น: