PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบฯ

เปิดสำนักงาน กพ.ตรงข้ามทำเนียบฯ เป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำงานของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องทุกข์ส่งมามากมาย เพราะได้เป็นศูนย์รับเรื่องราวร้อง

ทุกข์ของคสช.ด้วย โดยเราจะขยายไปใช้พื้นที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ถนนพิษณุโลก ตรงข้ามกับทำเนียบรัฐบาล เป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอีกส่วน ซึ่งคิดว่าจะทำให้การ

ต้อนรับประชาชนมีความสะดวกขึ้น ไม่ต้องมายืนกันอยู่ริมถนน ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ และกระทบต่อการสัญจร และห่วงในเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดได้ในไม่กี่วัน

ข้างหน้า ทั้งนี้ประชาชนต่างจังหวัดยังสามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ในทุกศาลากลางจังหวัดด้วย

4 กค. 2557 เวลา 15:53 น.
///////////
เมื่อวันที่ 27 ส.ค.56 เวลา 15.00 น. ได้เกิดเหตุระทึกขึ้นบริเวณใกล้กับทำเนียบรัฐบาล โดยมีชายสูงอายุ ได้ปีนต้นมะขามข้างสำนักงาน ก.พ.ถนนพิษณุโลก  ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทราบชื่อ

ภายหลังว่า นายทอง โพธิ์ดี อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 5 ต.หนองจิก อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ได้ปีนขึ้นไปอยู่บนต้นมะขาม พร้อมเรียกร้องขอพบกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

โดยต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องความเดือดร้อนของตนเอง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเจรจาให้นายทองลงมาพูดคุยกันก่อน แต่นายทองไม่ยอมลงมาจากต้นมะขาม พร้อมขู่ที่จะกระโดดลงมา เจ้า

หน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานนำเอารถกระเช้ามารอรับ และพยายามเจรจาเกลี่ยกล่อม นานกว่า 1 ชั่วโมง แต่เมื่อเห็นว่านายทองไม่ยอมลงมาแน่ จึงได้ติดต่อให้นายสุภรณ์ ออกมาพบ ซึ่งทันทีที่นายสุ

ภรณ์เดินออกมา นายทองก็ได้ปีนลงมาพร้อมเข้าไปโอบกอดนายสุภรณ์ด้วยอาการดีใจ  ทั้งนี้ นายทองให้เหตุผลที่อยากพบนายสุภรณ์ว่า ต้องการให้พาไปพบใครบางคน เพื่อให้ช่วยเหลือตัวเอง นายสุ

ภรณ์ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำตัวนายทองไปพูดคุยที่เรือนรับรองเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป..
//////////////
ในอดีตที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล และนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2542 รัฐบาลสมัยนายชวนปล่อยสุนัขตำรวจ จำนวน 4 ตัว ไล่กัดม็อบสมัชชาคนจนที่มาเรียก

ร้องรัฐบาลนายชวนที่ทำเนียบ เพื่อให้รัฐบาลนายชวนช่วยเหลือพยุงราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำ ทั้งนี้ มีเกษตรกรจำนวน 13 ราย ถูกสุนัขตำรวจกัดได้รับบาดเจ็บ
//////////////
24ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล มีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนร้องทุกข์ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ช่วย

แก้ไขปัญหาให้จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนรายหนึ่งระบุว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาร้องทุกข์มากกว่าปกติที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจากการสอบถาม

พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าคสช.จะสามารถแก้ปัญหาให้เขาได้ และเนื่องจากจำนวนประชาชนที่มีเข้ามามากทุกวัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกบัตรคิวจัดลำดับ เนื่องจากห้องของศูนย์บริการ

ประชาชนไม่สามารถรองรับได้พร้อมกันหลาย ๆ กลุ่ม

ชาวท่าปลาทวงเงินชดเชยสร้างเขื่อนสิริกิติ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มประชาชนที่เข้ามาร้องเรียนในวันนี้ที่น่าสนใจ ได้แก่ กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดย พันจ่าอากาศชำนาญ รอดพุฒ

นำชาวบ้านจากอ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ มายื่นร้องเรียนจากคสช.ผ่านศูนย์บริการประชาชน เนื่องจาก 45 ปีที่ผ่านมาประชาชนบางส่วนยังไม่ได้รับค่าชดเชยจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งแบ่งเป็นค่าชด

เชย(ค่าที่ดิน) 106,000บาท/ไร่ และค่าชดเชย(ค่าเสียโอกาส) 4,117.27บาท/ไร่/ปี

ขอหัวหน้าคสช.ปรับเบี้ยยังชีพเป็นเดือนละ2พัน

พร้อมกันนี้ พันจ่าอากาศชำนาญ ยังได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงหัวหน้าคสช. ให้พิจารณาเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามพรบ.บำนาญประชาชนผู้สูงอายุ เนื่องจากเดือนละ600บาทน้อยเกินไป ขอให้เพิ่มเป็นเดือน

ละ2,000บาท

ชมรมมัคคุเทศก์จีนกลางหวังคสช.แก้ปัญหาไกด์เถื่อน

นอกจากนี้มี ชมรมมัคคุเทศก์จีนกลาง นำโดย นายแสงทอง ไพลินวิจิตร ประธานชมรม นำสมาชิกชมรม ยื่นให้หัวหน้าคสช.แก้ไขปัญหามัคคุเทศก์(ไกด์)ต่างชาติที่เข้ามาหากินในประเทศไทย ขัดต่อ

พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 ที่สงวนอาชีพมัคคุเทศก์ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีไกด์ต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก อีกทั้งตำรวจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ดำเนิน

การจับกุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ขอเสนอให้หน่วยงาน อย่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเจ้าหน้าที่ปลอมตัวลงพื้นที่ไปดูการทำงาน

ของตำรวจท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดด้วย

อบต.บ้านดงร้องจ่ายค่าภาคหลวงโรงไฟฟ้าแม่เมาะไม่เป็นธรรม

ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มประชาชนจาก ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง นำโดย นายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง ร้องเรียนว่าอบต.บ้านดงไม่ได้รับคความเป็นธรรม

จากการจัดสรรค่าภาคหลวงแร่และค่าภาคหลวงปิโตรเลียม โดยตำบลบ้านดงได้รับการจัดสรรค่าภาคหลวงประมาณ 300,000 บาท ขณะที่ตำบลแม่เมาะได้รับประมาณ 92 ล้านบาท ทั้งตำบลบ้านดง

ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองลิกไนต์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แม่เมาะโดยตรง เนื่องจากถูกใช้เป็นพื้นที่ทิ้งมูลดินทรายจากการขุดเปิดหน้าดินประมาณ10ล้านตัน/ปี ได้รับ

ผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนใน 4 หมู่บ้าน เพราะมีเสียงดังจากสายพานลำเลียงและรถบรรทุกขนาดใหญ่ตลอดทั้งวัน

///////
มอบคลังเป็นเจ้าภาพชี้เป็นปัญหาเรื้อรังในสังคมมานาน ยึด 3 หลักการแก้ไข ให้ชุมชนมีส่วนร่วม ดึงแบงก์รัฐช่วยแก้ปัญหา คำนึงถึงความแตกต่างชุมชนเมือง-ชนบท 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช. ครั้งที่12 เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2557 ได้เห็นชอบในหลักการแนวทืางการแก้ไขปัญหาหนี้นองกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป้ฯหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กรมสรรพกร กรมบัญชีกลาง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์กรมหาชน) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ให้ความร่วมมือด้วย

ทั้งนี้ ให้ยึดหลักการ 3 ข้อในการดำเนินการ คือ ให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาผ่านองค์กรการเงินชุมชน ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจได้แก่ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. เข้าร่วมแก้ไขปัญหา และ ให้คำนึงถึงบริบทที่แตกต่างระหว่างชุมชนเมืองและชุมชนในเขตเมือง

ในส่วนวิธีดำเนินการนั้น ให้ดำเนินการผ่านหน่วยงานและองค์กรที่มีอยู่ในปัจจุบัน สร้างกลไกในการเจรจาประนอมหนี้ จัดให้มีกระบวนการในการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพของลูกหนี้ และกระทรวงการคลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งผู้ประสบปัญหาหนี้นอกระบบสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ 2 ทางเลือก ได้แก่

องค์กรการเงินชุมชนที่สำรวจหนี้นอกระบบและจัดการแก้ไขหนี้ให้สมาชิก และ ผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ลูกหนี้ติดต่อสถาบันการเงินเฉพาะกิจในพื้นที่

สำหรับความจำเป็นในการออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทย เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐก็พยายามจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ขาดความชัดเจนในหลักเกณฑ์การแก้ไขปัญหา เจ้าหนี้เดิมไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ไม่มีคนกลางในการเจรจารวมถึงลูกหนี้ขาดหลักทรัพย์ค้ำประกันหัวหน้า คสช. ได้ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือเพื่อให้เกิดความครอบคลุมและให้เกิดผลทางปฏิบัติ และขอให้มีความเชื่อมโยงข้อมูลไปยังศูนย์ดำรงธรรมรวมถึงให้กระทรวงการคลังดูว่าจะมีการให้ความรู้กับประชาชนอย่างไร และให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้จ่ายบัตรเครดิตแก่ประชาชนด้วยร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว

ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า ที่ประชุม คสช. ยังได้อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินปี2557 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังและ ธปท. ได้หารือกันแล้วแต่ไม่ได้นำเข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดที่แล้วเนื่องจากมีการยุบสภาฯก่อน ดังนั้นจึงได้นำเข้าที่ประชุม คสช. ครั้งนี้ ซึ่ง คสช.อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินโดยมีเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 0.5-3% และให้ทั้ง 2 หน่วยงานหารือร่วมกันรายไตรมาส ซึ่งหากปรากฏว่าเงินเฟ้อได้เคลื่อนไหวออกจากเป้าหมายดังกล่าวก็ให้มีการรายงานต่อ ครม. ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม คสช. ได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยและพัฒนาการที่สำคัญ ในปี 2556 ที่ผ่านมา โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งพบว่า ภาพรวมของธุรกิจประกันภัยขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.04% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีเบี้ยประกันภัยรวม 6.44 แสนล้านบาท และคาดว่า ในปี 57 ธุรกิจประกันภัยยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่ก็ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัว ประมาณ 7.4% และคาดว่าจะกลับมาขยายตัวตามปกติในระยะถัดไป

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสชได้เร่งผลักดันกองทุนประกันภัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อทำประกันภัยให้นักท่องเที่ยว วงเงิน 200 ล้านบาท เนื่องจากใกล้เข้าฤดูกาลการท่องเที่ยวแล้ว เพื่อ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทย

พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบกและทีมโฆษก คสช. กล่าวว่าพลเอกประยุทธ์ ได้กำชับในที่ประชุม คสช.เกี่ยวกับการเร่งรัดการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ไม่เพียงจะแก้ไขปัญหาการไหลเข้าสู่ส่วนกลางของแรงงานต่างด้าวยังจะเป็นการเร่งเพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมให้กว้างขวางขึ้น ลดต้นทุนด้านการขนส่ง และเพิ่มความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย
////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น: