PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เบื้องหลังปฏิวัติ2475

รูปภาพของ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
รูปภาพของ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
รูปภาพของ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
รูปภาพของ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 4 รูป

คณะราษฎรในปฏิวัติ 2475 กลุ่มสมาชิกที่อายุ 40-45 มีเพียง 4 ทหารเสือ ส่วนสมาชิกทั้งหมดอายุ 35 ปีลงมาถึงกลาง 20 นี้คือที่มาของความศิวิไลซ์ของชาติที่เกิดจากคนหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ 
10) 2.3 ก่อตั้งคณะราษฎร ชวนอ่านวันละนิด บ้านเมืองศิวิไลซ์ อ่าน ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. ประวัติการเมืองไทยสยาม พ.ศ.2475-2500.

บทที่ 2 “2475 : การปฏิวัติสยาม” (หน้า 33-119)
หัวข้อที่ 2 : การก่อตั้งขบวนการคณะราษฎร (หน้า 47-54)

การก่อตั้งมีทั้งกลุ่มนักเรียนในและนักเรียนนอก 1) กลุ่มนักเรียนนอก กลุ่มคนหนุ่มอายุ 26-29 นักศึกษาในยุโรปทั้งฝรั่งเศส อังกฤษ สวิส 7 คน (ปรีดี แปลก ประยูร ทัศนัย ตั้ว แนบ จรูญ)

ประชุม 5 วันเมื่อกุมภาพันธ์ 2469/1926 ณ หอพัก Rue du Sommerard ในปารีส ฝรั่งเศส สรุปให้ก่อตั้ง “คณะราษฎร” (ตรงข้ามระบอบเก่าของคณะเจ้า) มีเป้าหมาย “เปลี่ยนแปลงการปกครองของกษัตริย์เหนือกฎหมายมาเป็นการปกครองที่มีกษัตริย์อยู่ใต้กฎหมาย” ด้วยวิธีการ “ยึดอำนาจโดยฉับพลัน”

2) กลุ่มนายทหารสามัญชนอาวุโสนักเรียนนอกนักเรียนใน ยศสูงสุดระดับนายพันเอกนายพันโท (พหล 45, ทรง ฤทธิ์ ประศาสน์ = 4 ทหารเสือคณะราษฎร) ได้สรุปว่าต้องเปลี่ยนแลงทางการเมืองราวปี 2472-3 หรือก่อนปฏิวัติ 2475 อยู่ราว 2-3 ปี

3) สมาชิกคณะราษฎร 3 สาย ทหารบก 34 (4 ทหารเสือ และ พ.ต.หลวงพิบูลสงคราม – แปลก ขีตตะสังคะ นำ) ทหารเรือ 18 (น.ต. หลวงสินธุสงครามชัย – สินธุ์ กมลนาวิน นำ) พลเรือน 50 (หลวงประดิษฐ์มนูธรรม – ปรีดี พนมยงค์ นำ) ส่วนใหญ่คือนักเรียนในประเทศ

กลุ่มสมาชิกก่อการ มีทั้งเป็นผู้ที่อยู่ในศูนย์อำนาจของระบอบเก่า เช่น นายประยูรลูกตาแย้ม ซึ่งพ่อเป็นอดีตผู้บังคับการโรงเรียนนายร้อยทหารบก ที่เจ้านายรู้จักดี นายตั้วเป็นน้องของคุณหญิงของพระยามานวราชเสวี

แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้อยู่ชายขอบของศูนย์อำนาจระบอบเก่า เช่น นายปรีดี นายแปลก นายบัตร พึ่งพระคุณ นายบรรจง ศรีจรูญ ฯลฯ

การขยายสมาชิกจากจุดเริ่มนั้น ใช้ความเป็นเพื่อนร่วมเรียนร่วมทำงาน เป็นญาติ เป็นอาจารย์กับลูกศิษย์ เป็นสำคัญ

ทำไมข่าวการตั้งคณะราษฎรจึงไม่รั่วและถูกจับกุมเหมือนเช่นกลุ่มทหารยังเตอร์กปี 2455 สมัยปีที่ 2 ของรัชกาลที่ 6 ที่มุ่งเปลี่ยนระบอบการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยก่อนคณะราษฎร 20 ปี?

คำตอบคือ ด้านหนึ่งเพราะเคร่งครัดในการขยายสมาชิก และคนที่ได้รับชวนเข้าร่วมแต่ไม่ได้ร่วมก็สามารถเก็บความลับไว้ได้

อีกด้านหนึ่งเพราะความขัดแย้งในหมู่เสนาบดี สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ และการพูดคุยเรื่องการหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาของสมบูรณาญาสิทธิราชย์สยาม จึงเป้นที่พูดกันเปิดเผยทั่วไป

และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ รัฐบาลระบอบเก่านั้น “มั่นใจจนเกินไปในฐานะและการปกครอง” ของตนเอง มองรายชื่อผู้ก่อการที่เสนอให้จับกุมนั้น เป็น “เด็ก” และ “รู้จักดี” ส่วนพวกที่สามัญธรรมดาชายขอบอำนาจ “ก็ดูเป็นตำแหน่งที่ไม่มีความหมายประการใดได้”

โดยสรุป คณะราษฎรในปฏิวัติ 2475 กลุ่มสมาชิกที่อายุ 40-45 มีเพียง 4 ทหารเสือ ส่วนสมาชิกทั้งหมดอายุ 35 ปีลงมาถึงกลาง 20 นี้คือที่มาของความศิวิไลซ์ของชาติที่เกิดจากคนหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่

คำถามท้ายข้อ : คณะผู้นำยึดอำนาจปัจจุบันต่างอยู่ในวัยเกษียณอายุราชการแล้ว และส่วนใหญ่ของรัฐมนตรีชุดปัจจุบันก็อายุระหว่าง 60-80 ปีแล้ว นักศึกษาคิดว่า คนรุ่นอายุดังกล่าวนี้จะนำสิ่งใหม่และความเจริญมาสู่ประเทศชาติได้จริงหรือไม่? อย่างไร? โปรดวิเคราะห์ อธิบาย และยกตัวอย่างประกอบให้ชัดเจน
(โปรดฝึกการศึกษาประวัติศาสตร์นี้ลงในสมุดของท่านเอง ไม่ต้องโพสทมาครับ)

นำอ่านโดย นายรัฐศาสตร์ (นรศ.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ วิชาประวัติศาสตร์ไทย TP 100 Thai History

ไม่มีความคิดเห็น: