PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

105 ตุลาการเข้าชื่อเสนอปฏิรูปศาลปกครอง ปรับแก้หากเป็นครบ 2 ปีก่อนอายุ 65

105 ตุลาการเข้าชื่อเสนอปฏิรูปศาลปกครอง ปรับแก้หากเป็นครบ 2 ปีก่อนอายุ 65 โดยขยายเวลาไม่ได้ ป้องใช้อำนาจโดยไม่เหมาะสม ชี้นานกว่าศาลยุติธรรม-อัยการ
PIC-sanpokkrong-19-1-58 2
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558 นายประสาท พงษ์สุวรรณ อธิบดีศาลปกครองจังหวัดระยอง พร้อมตัวแทนคณะตุลการศาลปกครอง ได้รวบรวมรายชื่อตุลาการศาลปกครอง 105 ชื่อ เสนอเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญ และปรับปรุงกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปศาลปกครอง ต่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ
สำหรับข้อเสนอการปฏิรูปศาลปกครอง มีเนื้อหาหลักอยู่ 6 ประเด็น เช่น ปรับปรุงระบบศาลและวิธีพิจารณาเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยควรเร่งรัดการพิจารณาคดีให้เร็วขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการฟ้องคดี ปรับปรุงเงื่อนไขในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เป็นต้น
และเสนอให้อายุในการดำรงตำแหน่งทางบริหารของตุลาการและประธานศาลปกครองสูงสุด โดยให้ตุลาการศาลปกครองชั้นต้นเข้ารับราชการได้ตั้งแต่อายุ 35-70 ปี โดยให้พ้นจากตำแหน่งบริหารทุกระดับไปเป็นตุลาการอาวุโสเมื่ออายุ 65 ปี เพื่อไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารในขณะที่มีอายุมากเกินไป และทำให้การเลื่อนตำแหน่งในระดับล่าช้าเกินไป
สำหรับตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด หากดำรงตำแหน่งมาครบ 2 ปี ก่อนอายุ 65 ปี ก็ให้พ้นจากตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุดไปเป็นตุลาการอาวุโสด้วย โดยไม่อาจขยายระยะเวลาได้ เพื่อป้องกันการใช้อำนาจโดยไม่เหมาะสมหากดำรงตำแหน่งนี้ยาวนานเกินไป จะยาวนานกว่าศาลยุติธรรม และอัยการที่เข้ารับราชการในอายุใกล้เคียงกัน จึงเป็นได้เพียง 1-2 ปีเท่านั้นในทางปฏิบัติ แต่ศาลปกครองอาจเข้าเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดได้ตั้งแต่อายุ 45-64 ปี จึงจำเป็นต้องกำหนดไว้เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต 
นอกจากนี้ยังเสนอแนะด้านระบบศาล อำนาจศาลปกครอง และคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลนั้น ให้คงไว้เหมือนเดิม เพียงแต่ให้แก้ไขกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มจาก 4 คน เป็น 6 คน ด้านโครงสร้างศาลและการเลื่อนตำแหน่งตุลาการ 
ส่วนในเรื่องหลักประกันความเป็นอิสระของตุลาการ และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานธุรการกับศาลนั้น มีการระบุว่า ให้ประธานศาลปกครองสูงสุดมีอำนาจแต่งตั้ง ถอดถอน และลงโทษทางวินัยเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) เป็นต้น
ทั้งนี้ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า จะรับข้อเสนอของศาลปกครองไปพิจารณาต่อไป

PIC-ศาลปกครอง-1

PIC-ศาลปกครอง-2
PIC-ศาลปกครอง-3

ไม่มีความคิดเห็น: