PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตาลีบันโหดสอย ฮ.ฑูตร่วง

ตาลีบันเหี้ยม !สอย ฮ.กองทัพปากีฯร่วง เอกอัครราชทูตนอร์เวย์-ฟิลิปปินส์ ดับ
Cr:ไทยรัฐ
เฮลิคอปเตอร์กองทัพปากีสถาน นำคณะทูตเดินทางไปดูโครงการรัฐบาลประสบเหตุตกทางภาคเหนือ คร่าชีวิตเอกอัครราชทูตนอร์เวย์ และฟิลิปปินส์ รวมทั้งภริยาของเอกอัครราชทูตมาเลเซีย และอินโดฯ ขณะที่กลุ่มตาลีบันในปากีสถานออกโรงอ้างความรับผิดชอบ ยิงเฮลิคอปเตอร์ตก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 8 พ.ค.ว่า เกิดเหตุสลด เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพปากีสถาน นำเอกอัครราชทูตต่างชาติหลายคนประจำกรุงอิสลามาบัด เดินทางไปดูโครงการใหม่ของรัฐบาลปากีสถาน ประสบเหตุตกและเกิดไฟลุกไหม้ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองกิลกิต ทางภาคเหนือของปากีสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พ.ค. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย ลีฟ เอช.ลาร์เซน เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ และ นายโดมินเอโก ดี.ลูซีนาริโอ จูเนียร์ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ รวมทั้ง ภริยาของเอกอัครราชทูตมาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมอยู่ด้วย

ด้านนายอาซิม บัชวา โฆษกของกองทัพปากีสถาน รายงานผ่านทวิตเตอร์ในโลกโซเชียลว่า เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ทหารตกครั้งนี้ เป็นเหตุให้มีชาวต่างชาติสิ้นชีพ 4 คน และนักบินเสียชีวิตอีก 2 คน ขณะที่ มีผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน รวมทั้ง เอกอัครราชทูตโปแลนด์ และเนเธอร์แลนด์
ด้านสื่อท้องถิ่นในปากีสถานรายงาน ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตก เป็นรุ่น MI-17 โดยมีชาวต่างชาติ 11 คนและชาวปากีสถาน 6 คน เดินทางไปดูโครงการของรัฐบาลทางภาคเหนือ

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ แห่งปากีสถาน ซึ่งเดินทางไปดูโครงการของรัฐบาล 2 แห่งทางภาคเหนือ ด้วย เพียงแต่นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปคนละลำ ได้เดินทางกลับไปยังกรุงอิสลามาบัดแล้ว ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุสะเทือนใจครั้งนี้ เบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัด

ต่อมา ตามรายงานของเดอะ อินเตอร์เนชันแนล บิสซิเนส ไทม์ส ระบุว่า กลุ่มตาลีบันในปากีสถาน หรือมีชื่อว่า เตห์รีก- อี -ตาลีบัน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่า อยู่เบื้องหลังการยิงเฮลิคอปเตอร์ตกแล้ว โดยเฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกเป็นหนึ่งใน 3 ลำที่นำคณะทูตเดินทางไปตรวจโครงการในเมืองกิลกิต และบัลติสถาน ทางภาคเหนือ เป็นเวลา 3 วัน และมีกำหนดการจะพบกับนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟด้วย 

ทั้งนี้ หากเฮลิคอปเตอร์โดนกลุ่มตาลีบันยิงตกตามคำอ้างจริง จะนับเป็นเหตุการณ์อากาศยานโดนยิงตกครั้งเลวร้ายที่สุดในปากีสถานตั้งแต่ปี 2555 ต่อจากเหตุเครื่องบินโดยสาร โดนยิงตกที่กรุงอิสลามาบัด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 130 ศพ

รูปภาพของ Ampaipan Wachaporn
รูปภาพของ Ampaipan Wachaporn

ไม่มีความคิดเห็น: