PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเอาคืนของฝรั่งเศส

Cr:ไพศาล พืชมงคล
ชัดแล้วว่าการที่ฝรั่งเศสส่งฝูงบินถล่มไอซิสในซีเรียนั้นเป็นผลจากการหารือร่วมกันของประธานาธิปดีปูตินและอองลอง จากนั้นรัสเซียได้เพิ่มปฏิบัติการถล่มไอซิสทั้งจากทางอากาศและจากเรือรบที่ยิงขีปนาวุธข้ามหัวกองเรือและกองกำลังของฝ่ายอเมริกาอย่างหน้าตาเฉย นอกจากนั้นยังเพิ่มกำลังทั้งทางอากาศและทางทะเลอีกเท่าตัว ส่วนกำลังภาคพื้นดินนั้นอิหร่าน อืรัค ซีเรียและเฮสบุลเลาะห์เพียบ
ดูท่ารัสเซียสุขุมลุ่มลึกและแผนการรัดกุมกว่าที่คาด
1คงมุ่งเผด็จศึกซีเรียใน2-3สัปดาห์นี้
2บีบบังคับให้ไอซิสหนีออกจากอิรัคและเป็นหน้าที่ของอิรัค ซีเรีย เฮสบุลเลาะห์และอิหร่านกวาดล้างทางภาคพื้นดิน
3เมื่อสถานการณ์ไอซิสในซีเรียและอิรัคคลายลงในขณะกองทัพผสมของรัสเซียอิรัคซีเรียอิหร่านกุมพื้นที่อยู่ กำลังการเจรจาในเวทีการทูตย่อมได้เปรียบ
4ช่วงนี้ผู้แทนกองทัพจีนอยูในมอสโคว์ อย่างน้อยเป็นสัญญลักษณ์ว่าจีนอยู่ข้างไหน แต่อย่างมากคือการร่วมมือทุกด้านอย่างถึงที่สุด จับตาการถอนตัวหรือการสลายพันธมิตรของฝ่ายนาโต้และอียูให้ดี เพราะดูท่ากำลังเผ่นออกมากระเจิงเหมือนไอซิส
5รัสเซียยังประกาศเอาคืนการระเบิดเครื่องบินโดยสาร แต่จะเอาคืนกับใครไม่บอก จับตาว่าจะตีไอซิสหรือเจ้าของไอซิสหรือผู้สนับสนุนไอซิส
6การผลักดันผู้อพยพจากยุโรปกลับประเทศซีเรียจะเป็นประเด็นใหญ่จากนี้ไปเพราะไม่มีประเทศไหนยอมเสี่ยงและแบกภาระต่อไป แม้อเมริกาก็ตั้งท่าไม่รับผู้อพยพถึง21รัฐ ข้อนี้จะทำให้มีแรงจูงใจคืนความสงบแก่ซีเรียเพื่อเอาตัวรอดกัน ทำให้รัสเซียได้เปรียบทางการทูต
7หลังซาอุกับรัสเซียค่อยๆยิ้มแก่กันมากขึ้น สถานการณ์ข้างเยเมน-ซาอุก็คงค่อยๆคลายลง รัฐบาลปฏิวัติอืสลามเยเมนก็จะครองอำนาจมากขึ้น พวกอำนาจเก่าที่หนีไปอยู่ซาอุก็จะค่อยๆจ๋อยไป ตอนนี้พันธมิตรอาหรับของซาอุถอนการร่วมปฏิบัติการโจมตีรัฐบาลซีเรียหมดแล้ว เห็นทีอเมริกาจะโดดเดี่ยวมากขึ้น การเคลื่อนกองเรือล่าสุดจึงไม่น่าที่จะทำให้สถานการณ์ฟื้นดังเดิมได้
8 การประกาศของบางขบวนของไอซิสว่าจะโจมตีวอชิงตันทำให้เกิดภาพหลอน911ในอเมริกาอีกครั้ง และทำให้การแก้ตัวเพื่ออุ้มผู้ก่อการร้ายสายกลางกลายเป็นเรื่องขี้ไม่ออกในอเมริกา จะกดดันต่อการเลือกตั้งของอเมริกาให้ถอนตัวจากการสนับสนุนกลุ่มต่างๆในตะวันออกกลางและทำให้อเมริกาตกอยู่ในสภาพเดียวกับช่วงปลายสงครามเวียตนามคือชาวอเมริกันกดดันรัฐบาลให้ถอนตัวกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น: