PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สภากลาโหม อนุมัติ แก้ไขและ เปลี่ยนชื่อพรบ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ เป็น พรบ.โรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ.2550

สภากลาโหม อนุมัติ แก้ไขและ เปลี่ยนชื่อพรบ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ เป็น พรบ.โรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ.2550
เพื่อให้ควบคุมยุทธภัณฑ์ได้ดีขึ้น ต้องรายงานทุกเดือน แม้ว่ายุทธภัณฑ์นั้น ชำรุดก็ตาม
พลตรีคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า การประชุมสภากลาโหม ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯและ รมว.กลาโหมเป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ
การแก้ไข ร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...
เพื่อให้ควบคุมยุทธภัณฑ์ได้ดีขึ้น เข้มงวดขึ้น และทำให้ ต้องรายงานทุกเดือน แม้ว่ายุทธภัณฑ์นั้น ชำรุดก็ตาม
โดยแก้ไขและเพิ่มเติมบางประเด็น เพื่อให้มีความเหมาะสมชัดเจนเพิ่มมากขึ้น คือ
มีการแก้ไขชื่อกฎหมาย ตามมาตรา 6 (5) เป็น “ พระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ.2550 ” เดิม “คำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2519 ”
แก้ไขเพิ่มเติมตำแหน่ง ชื่อตำแหน่งและชื่อส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยุทธภัณฑ์ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ประกอบกับมีกฎหมายแก้ไขชื่อส่วนราชการและชื่อตำแหน่งของส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม และสังกัดกระทรวงอื่นใหม่
แก้ไขเพิ่มเติมเงื่อนไขการประชุม เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติการประชุม (ในการประชุมคณะกรรมการ ถ้าประธานกรรมการไม่อยู่ในที่ประชุม ไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานกรรมการเป็นประธานในที่ประชุม ถ้าประธานกรรมการและรองประธานกรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม)
เพิ่มเติมบทรับรองใบอนุญาตที่ออกให้ตามกฎหมายเดิม ให้ได้รับการรับรองตาม พ.ร.บ.นี้
เพิ่ม มาตรา 7 ให้ รมว.กห. รักษาการตามกฎหมายนี้
เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. .. เพื่อให้สามารถควบคุมและตรวจสอบ ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอาวุธ มีสาระสำคัญคือ
กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น รวมทั้งวัตถุหรืออาวุธดังกล่าวที่เสียหาย ใช้ไม่ได้หรือไม่ได้ใช้ โดยรายงานตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์และร่างกฎกระทรวงดังกล่าว จะเสนอเข้า ครม. ต่อไป
สภากลาโหมอนุมัติ ตั้ง 3ตำแหน่งใหม่ในสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ(สปท.) ใหม่ โดยให้มีตำแหน่งเสนาธิการ (เสธ สปท.) และ รองเสธ.สปท. อีก 2 ตำแหน่ง โดย ไม่ได้เปิดอัตราใหม่ แต่ใช้วิธีการเกลี่ย
เอารอง ผบ.สปท. มาเป็น เสธ.สปท. และ ผช.ผบ.สปท. มาเป็น รองเสธ. สปท. เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
นอกจากนี้ สภากห.ตั้ง บิ๊กจิ๋ว พลเอกวุฒินันทน์ ลีลายุทธ อดีตรองผบ.สส.เป็นสมาชิกสภากห. พิเศษ แทน พลเอกวิลาส อรุณศรี เลขาฯนายกฯ ที่หมดวาระ23มิย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น: