PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"ครูสน รูปสูง" ปราชญ์ชาวบ้านอีสาน สิ้นลม


ปราชญ์ชาวบ้าน "สน รูปสูง" นักเคลื่อนไหวภาคการเกษตรและกลุ่มองค์กรในพื้นที่ขอนแก่น และภาคอีสาน หัวใจวายเฉียบพลัน 

              ครูสน รูปสูง แกนนำสภาองค์กรชุมชนตำบลท่านางแนว อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 69 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.ค. 59 
             นายประกาศิต รูปสูง บุตรชายนายสน กล่าวว่า ที่ผ่านมาพ่อทำงานเป็นนักเคลื่อนไหว ทำให้ไม่ค่อยได้พักผ่อน ต่อมาระยะหลังมีอาการป่วยด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ได้เข้าทำการรักษาเป็นระยะ และเริ่มทำงานน้อยลง ดูแลสุขภาพมากขึ้น เริ่มออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานวันละประมาณ 30-40 กม. ต่อมาพ่อมีอาการป่วยเพิ่มขึ้นจากภาวะไตเสื่อมร่วมด้วย ก็ได้ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานอย่างจริงจัง
              นายประกาศิต กล่าวว่า วันนี้ช่วงเย็นพ่อได้ไปปั่นจักรยานตามปกติ เวลาผ่านไปชั่วโมงเศษๆ พ่อได้โทรศัพท์มาหาแม่ ขอความช่วยเหลือโดยบอกว่า มีอาการเหนื่อยจนช็อค อยู่ที่ถนนสายเมืองพล-ชัยภูมิ ทางบ้านจึงรีบออกไปช่วยเหลือ นำส่ง รพ.แวงน้อย สภาพขณะนั้น ยังรู้สึกตัวดี เมื่อถึง รพ. เจ้าหน้าที่ได้พยายามใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่พ่อได้ดิ้นส่งเสียงร้อง ไม่นานก็เงียบไป แพทย์ตรวจพบหัวใจวาย จึงได้ปั๊มหัวใจอยู่นานประมาณ 30 นาที แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.
               ส่วนสาเหตุ คาดว่าเนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ เพิ่งกลับจากประชุมที่ จ.อุดร หนองบัวลำภู และขณะปั่นจักรยาน มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เพราะฝนไม่ตกมาหลายวันแล้ว จึงให้อาการเส้นเลือดหัวใจตีบกำเริบ เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ทัน จนเกิดการช็อค

             ประวัติของนายสน รูปสูง เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2490 เป็นลูกชาวนา เรียนจบวิทยาลัยครู จาก จ.อุดรธานี แล้วเข้าเรียนต่อทางด้านกฎหมาย ที่ ม.รามคำแหง แต่ยังไม่ทันจบ ขณะนั้นได้เข้าร่วมขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงปี 2517 ต่อเนื่องถึงปี 2519 จึงต้องหลบหนีเข้าป่า มีชื่อจัดตั้งว่า 'สหายวา' อยู่เขต 196 เขตเดียวกับหมอพลเดช ปิ่นประทีป กระทั่งกลับออกมาปี 2520 จึงหันไปเรียนต่ออีกครั้ง ขณะเดียวกันได้ร่วมทำงานกับชาวบ้าน พร้อมกับเป็นครูประชาบาล ก่อนจะลาออกมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว เลี้ยงวัว ทำนา เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ จัดทำเป็นโครงการพัฒนาปศุสัตว์ภาคอีสาน พัฒนาเป็นสภาผู้เลี้ยงวัวควายภาคอีสาน โดยมีชาวบ้านมารวมตัวกัน การเลี้ยงวัวควายก็พัฒนามาเป็นรูปสหกรณ์มากขึ้น ตอนหลังตั้งเป็นสหพันธ์สหกรณ์ภาคอีสาน จดทะเบียนเป็นชุมนุมสหพันธ์สหกรณ์ภาคอีสาน มีสำนักงานอยู่ที่ตำบลท่านางแนว จังหวัดขอนแก่น 
              ครูสน เป็นผู้มุ่งมั่นทำงานเพื่อชุมชนอย่างจริงจัง เป็นเกษตรกร เป็นนักพัฒนาเพื่อชุมชนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มายาวนาน แม้วันเปลี่ยนเวลาผ่านความใฝ่ฝันของครูสน นักสู้จากที่ราบสูงยังมั่นคง 
             โดยในปี 2550 ครูสนได้เป็นที่ปรึกษา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และยังรวมถึงตำแหน่งในหน่วยงานอื่นๆ ในฐานะผู้นำองค์กรชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
               ครูสน เคยกล่าวไว้เมื่อช่วงปี 2557 หลังการปฏิวัติโดย คสช. ว่า “วันนี้คุณต้องฟังประชาชน ฟังเสียงคนข้างล่าง การเปลี่ยนแปลงประเทศผมเชื่อว่าประชาธิปไตยชุมชนจะไปกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว แล้วประชาชนจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง ผมอยากเห็นชาวบ้านลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเขาเอง เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนการแบมือขอ เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก นี่คือสิ่งที่ผมหวัง” 

ไม่มีความคิดเห็น: