PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหลังผลการลงประชามติชี้ว่าเสียงส่วนใหญ่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ

คาดว่าชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหลังผลการลงประชามติชี้ว่าเสียงส่วนใหญ่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ
ผลลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) มียอดผู้ใช้สิทธิ์ต่ำกว่าเป้าที่ กกต.ตั้งเป้าไว้ โดย
- ผู้มาใช้สิทธิ์ 27,623,126 จากผู้มีสิทธิ์ 50,585,118 คน 
- รับร่าง รธน. 15,562,027 คะแนน
- ไม่รับ 9,784,680 คะแนน
- รับคำถามพ่วง 13,969,594 คะแนน
- ไม่รับคำถามพ่วง 10,070,599
ผู้มาใช้สิทธิ์ทุกภาคลงคะแนนรับร่างฯ และรับคำถามพ่วง มากกว่าไม่รับ ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ลงคะแนนไม่รับร่างฯ และไม่รับคำถามพ่วงมากกว่ารับ
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชื่อว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไม่น่าจะคลาดเคลื่อนกับผลอย่างเป็นทางการมากนัก แต่ยอมรับว่ายอดผู้มาใช้สิทธิ์มีเพียง 58 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด จากที่ กกต.ตั้งเป้าว่าจะมีถึงร้อยละ 80 ทั้งนี้คาดว่าเกิดจากความตื่นตัวแตกต่างไปจากการออกเสียงเลือกตั้ง
โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำกรุงเทพฯ รายงานว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถือว่าน้อย และการปราบปรามที่เกิดขึ้นก่อนหน้าการลงประชามติจะเป็นตัวบั่นทอนความชอบธรรมของผลประชามติที่ออกมา
ด้านเวย์น เฮย์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ชี้ว่าหากอยู่ในช่วงสถานการณ์ปกติ การที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 50 ถือได้ว่าเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน และอาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาตามระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในไทยปัจจุบันถือว่าไม่ปกติ และก่อนที่จะมาถึงวันลงประชามติก็มีการออกกฎระเบียบที่เข้มงวดห้ามการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์ ก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว อัลจาซีร่า รายงานด้วยว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนในหลายพื้นที่ โดยชาวบ้านในภาคอีสานที่สนับสนุนรัฐบาลในอดีต เป็นพื้นที่ที่คนออกเสียงคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญมากที่สุด ‪#‎ประชามติ‬
ภาพพ่อค้าหาบเร่เดินผ่านหน้าหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ถ่ายเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559

ไม่มีความคิดเห็น: