PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ขบวนเรือรบรัสเซียเคลื่อนผ่านนอร์เวย์และช่องแคบอังกฤษเพื่อไปยังซีเรีย

ขบวนเรือรบรัสเซียเคลื่อนผ่านนอร์เวย์และช่องแคบอังกฤษเพื่อไปยังซีเรีย
เรือบรรทุกเครื่องบินและเรือรบของรัสเซียจำนวนหนึ่งเคลื่อนผ่านน่านน้ำใกล้กับเมืองทรอนด์เฮมของนอร์เวย์เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) และจะมุ่งหน้าไปยังช่องแคบอังกฤษและช่องแคบยิบรอลตาร์ เพื่อใช้เป็นทางผ่านไปยังชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ติดกับประเทศซีเรีย โดยขบวนเรือทั้งหมดจะลำเลียงกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อช่วยเหลือกองทัพรัสเซียซึ่งปฏิบัติภารกิจร่วมรบกับรัฐบาลซีเรีย เพื่อปราบปรามกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และกลุ่มที่เรียกตนเองว่ากองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในตะวันออกกลาง
หนังสือพิมพ์เนซาวิซีมายากาเซตาของรัสเซียรายงานว่าเรือบรรทุกเครื่องบินแอดไมรัล คุซเนตซอฟ พร้อมด้วยเรือรบของกองทัพรัสเซียอีก 7 ลำ เป็นขบวนเรือที่มีแสนยานุภาพทางทหารมากที่สุดของรัสเซียที่เคลื่อนผ่านน่านน้ำทะเลทางยุโรปตอนเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และผู้นำกลุ่มประเทศแถบยุโรปจับตาการเคลื่อนขบวนเรือของรัสเซียในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด
องค์การนาโตออกแถลงการณ์กล่าวหาว่ารัสเซียพยายามยั่วยุทางการทหาร โดยเฉพาะตามแนวชายแดนประเทศแถบทะเลบอลติก ซึ่งรัสเซียสั่งเพิ่มฝูงบินตรวจตราทางอากาศ ขณะที่ประธานาธิบดีดาเลีย กรีบอสไกเต ผู้นำลิทัวเนีย แถลงประณามรัสเซียที่ติดตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์ในเมืองคาลินินกราด ชายฝั่งทะเลบอลติก ถือเป็นการแสดงท่าทีคุกคามความมั่นคงในภูมิภาค
รายงานข่าวระบุว่าในขณะที่กองทัพนอร์เวย์ได้ส่งฝูงบินลาดตระเวนและเครื่องบินขับไล่เพื่อเก็บบันทึกภาพขบวนเรือของรัสเซียขณะเคลื่อนผ่านน่านน้ำใกล้กับนอร์เวย์ พบว่าขบวนเรือรัสเซียติดตั้งขีปนาวุธต่อสู้เรือดำน้ำไว้ด้วยจำนวนหนึ่ง และคาดว่าขบวนเรือดังกล่าวของรัสเซียมีแสนยานุภาพเทียบเท่ากับกองเรือที่ 6 ของกองทัพสหรัฐฯ

ไม่มีความคิดเห็น: