PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ถอนรากไม่เหลือเหง้า"นักการเมืองโกง"!!!เห็นด้วยก็ยกมือ..."มีชัย"รื้อกม.พรรคการเมือง"โทษประหาร"!

2016-11-02 09:18:54
เมื่อวันที่ 1 พ.ย.59 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญเพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่าจะแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญส่งกลับคืนไปที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ในช่วงเย็นนี้กำหนดเวลานายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯภายใน30วันจะครบวันที่ 10 พฤศจิกายนซึ่งยังมีเวลา
ส่วนที่พรรคการเมือง ประเมินว่าการเลือกตั้ง อาจเกิดขึ้นกลางปี 2560 เร็วกว่าโรดแมปเดิมที่วางไว้ ก็ต้องไปถามพรรคการเมืองเอง แต่ปฏิทินทุกอย่าง ยังเป็นตามกรอบเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อรับฟังความเห็นประกอบการร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญจะเสร็จกลางเดือนพฤศจิกายน โดยรูปแบบจะเหมือนตอนชี้แจงเนื้อหาก่อนทำประชามติ ขณะนี้กรธ.กำลังพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะให้เสร็จร่างแรกในสัปดาห์นี้ และ สัปดาห์หน้าจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.แล้วจะนำความเห็นจากที่รับฟังพรรคการเมืองและประชาชน มาพิจารณาประกอบอีกครั้ง
“โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบางเรื่อง เช่น การจ่ายเงินให้หัวหน้าพรรคแลกตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะกำหนดโทษให้แรง ถึงประหารชีวิต ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่ง จะวางโทษประหาร สำหรับคนเรียกเงิน ส่วนคนจ่ายให้มีโทษแรงมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีหน้าที่ตรวจสอบ ประชาชนสามารถฟ้อง กกต.ได้ จะเขียนในกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ด้วย ถ้าปิดกันได้ก็ปิดไป แต่อย่าให้หลุดออกมา”
เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง นายมีชัย กล่าวว่ายังพูดถึงเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้มาก ทั้งข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาการหาสมาชิก คุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค ต้องกำหนดในบทเฉพาะกาล จะเขียนได้ต่อเมื่อเนื้อหาช่วงแรกเสร็จ หลักการทำกฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.คือทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต้องตรงไปตรงมาเป็นที่พึ่งของประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้คนทุจริตการเลือกตั้ง ไม่เข้ามามีส่วนกับพรรค

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่า กฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.จ้องลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทย (พท.) นายมีชัย ยืนยันว่า เราไม่ได้เขียนเจาะจงใคร ถ้าใครทำผิดก็ต้องโดนลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ไม่โดน คงต้องถามตัวเองกันว่า มีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่

เรียบเรียงโดย....ธิดารัตน์
ที่มา : http://www.jobkhao.com/contents/19890/

ไม่มีความคิดเห็น: