PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

ทรงรับสั่ง ให้ 5 องคมนตรี ร่วม "บิ๊กตู่" ปล่อยขบวนรถสิ่งของบริจาค ยังชีพ ลงใต้

ทรงรับสั่ง ให้ 5 องคมนตรี ร่วม "บิ๊กตู่" ปล่อยขบวนรถสิ่งของบริจาค ยังชีพ ลงใต้
พลเอกประยุทธ์ เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมอบหมาย องคมนตรี. นำโดย นายพลากร สุวรรณรัฐ. บิ๊กหนุ่ย พลเอกดาว์พงษ์รัตนสุวรรณ. บิ๊กหมู พลเอกธีรชัย นาควานิชบิ๊กต๊อก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา. และบิ๊กโชย พลเอกกัมปนาท. รุดดิษฐ์ เป็นผู้แทนพระองค์ ปล่อยขบวนรถช่วยเหลือประชาชน น่ำท่วมใต้ ที่ลานพระรูปทรงม้า และ ติดตามการประชุม รมว.มหาดไทย วันนี้ ชี้เป็นภัยพิบัติระดับ3. ชี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใยในประชาชนอย่างมาก
5องคมนตรี-นายกฯบิ๊กตู่ ร่วมเป็นประธานปล่อยคาราวานอาชีวะ ช่วยน้ำท่วมใต้ "บิ๊กตู่" ถือเป็น "ทูตปรองดอง"ของรัฐบาล /อ่าน ลายพระหัตถ์ ในหลวง ให้ฟัง เผยทรงห่วงใย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วยองคมนตรี ประกอบด้วย พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช และนายพลากร สุวรรณรัฐ ร่วมเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวาน "รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการช่วยเหลือประชาชน" จำนวนกว่า 900 คัน ที่พระลานพระราชวังดุสิต
พร้อมจัดทีมนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่จะไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยประมาณ 300 ทีม โดยขบวนคาราวานจะออกเดินทางระหว่างวันที่ 14-21 ม.ค.นี้ คาดว่าจะมีประชาชนได้รับการช่วยเหลือ 1.5 แสนครัวเรือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ เป็นการแสดงพลังของคนไทยที่จะช่วยเหลือดูแลทุกข์สุขของประชาชนไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม มันเป็นการแสดงถึงน้ำใจที่เรามีให้ต่อกัน นั่นคือความเป็นคนไทย ความเป็นอนุรักษ์ไทยทั้งหมด สิ่งที่อยากกราบเรียนให้ที่ประชุมตรงนี้ทราบ
วันนี้เราอยู่ในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์คือลานพระราชวังดุสิต ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่บริเวณนี้ เมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) ตนและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยระดับ 3 ฉะนั้นเป็นเรื่องของการบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งพระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีมาร่วมตรงนี้ด้วย และวันนี้จะมีการประชุมที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างแท้จริงและทั่วถึง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พระองค์ท่านยังพระราชทานลายพระหัตถ์มาให้นายกฯ เพื่อมาพูดกับพวกเรา และได้สนองพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ที่ทรงรับสั่งคือ เรื่องความห่วงใยประชาชนและสิ่งสำคัญคือการเร่งรัดช่วยเหลือดูแลฟื้นฟูให้ได้โดยเร็วในทุกกิจกรรม
วันนี้ถือว่าพวกเราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลแก้ไขปัญหาให้ทุกอย่างอยู่ในภาวะปกติ สิ่งที่ตนอยากจะฝากพวกเราคือ ขอให้ทุกคนนำพระราชดำรัสของพระองค์ท่านและพระบารมีของพระองค์ท่านไปให้พี่น้องชาวใต้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย และขอให้ทำหน้าที่เป็นทูตปรองดองของรัฐบาล คำว่าปรองดองของรัฐบาลก็คือเราไปร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเขา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีความแตกต่างในเรื่องอัตลักษณ์ สิ่งที่ห่วงมากที่สุดคือการที่พวกเราต้องปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ เหมือนกับที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสั่งไว้ว่า เราต้องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา
ฉะนั้น เราต้องเข้าใจอัตลักษณ์ประชาชนในจังหวัดภาคใต้ อย่าทำอะไรที่ผิดเพี้ยนและอย่าทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาโดยเด็ดขาด ทำตัวให้คนใต้รักเรา เพราะจะทำให้การปรองดองนั้นไปทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะกิจกรรมนี้ที่รัฐบาลทำให้เกิดขึ้น
"การปรองดองคือการที่ทุกคนช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน มีจิตสำนึกเผื่อแผ่แบ่งปัน ไม่สร้างปัญหาใหม่ ไม่มีแบ่งแยก ไม่ว่าเชื้อชาติใดก็คนไทยทั้งสิ้น เราต้องรวมพลังความรัก ความสามัคคีทั้ง 70 ล้านคนให้ได้ ขณะเดียวกันขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า สถานการณ์อาจจะมีพายุที่ก่อตัวในประเทศเพื่อนบ้านและจะเคลื่อนเข้ามาในไทย หวังว่าจะไม่ทำให้เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม เราต้องช่วยกันอธิษฐาน ขณะเดียวกันทุกคนต้องระมัดระวังตัวให้ปลอดภัย "

“ขอให้ทุกคนที่เดินทางไปปลอดภัยและเป็นกำลังใจให้กันและกัน รัฐบาลจะติดตามการทำงานตรงนี้ สิ่งสำคัญขอให้ทุกคนสำนึกว่า พระองค์ท่านทรงห่วงจริงๆ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีมาร่วมและจะหารือประสานกันในการช่วยเหลือ
และขอให้ช่วยแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัฐบาลก็จะนำมาปฏิบัติ ซึ่งหลายอย่างควรที่จะปฏิบัติได้นานแล้ว ปัญหาของเรามันเยอะมาก เราก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นปัญหาอีก แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เว้นแต่พวกเราร่วมมือกัน ซึ่งการแก้ไขปัญหาน้ำรัฐบาลต้องใช้มาตรการที่เข้มข้น รวมถึงทุกคนต้องรู้เส้นทางน้ำผ่านว่าอยู่ตรงไหนบ้างในทุกจังหวัด คนที่อยู่บริเวณนั้นต้องระมัดระวังตัวเอง ถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินการ แต่รัฐบาลจะพยายามทำไม่ให้ใครเดือดร้อนมากที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: