PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

โมซุลเดือด! กองกำลังอิรักปะทะไอเอส ยึดพื้นที่คืนเพิ่ม

โมซุลเดือด! กองกำลังอิรักปะทะไอเอส ยึดพื้นที่คืนเพิ่ม
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. กองกำลังอิรักได้ปะทะอย่างรุนแรงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในนครโมซุล และยึดคืนเขตอุตสาหกรรมและพื้นที่ใกล้เคียงได้ภายในหกวัน เพื่อยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกของนครโมซุลอย่างต่อเนื่อง
กองกำลังพิเศษต่อต้านก่อการร้าย (CTS) ได้เดินหน้าต่อสู้และรุกคืบเพื่อยึดคืนเขตอุตสาหกรรมและปักธงประเทศอิรักบนตึกต่างๆ
กองกำลังดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยเครื่องบินของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งในวันนั้นได้ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส และคร่าชีวิตกองกำลังของไอเอสไป 75 นาย อีกทั้งยังทำลายรถที่วางทุ่นระเบิด 3 คัน ตลอดจนเข้ายึดแหล่งผลิตระเบิดได้สองแห่ง
เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี (Haider al-Abadi) นายกรัฐมนตรีอิรักประกาศว่า จะรุกคืบเพื่อยึดคืนนครโมซุลครั้งใหญ่ ซึ่งนครโมซุลนับเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กองกำลังอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากกองพันธมิตรระหว่างประเทศ ก็ได้รุกคืบพื้นที่ทางตะวันออกของโมซุล และเปิดเส้นทางรอบๆ เมือง
ทั้งนี้ นครโมซุลตั้งอยู่ทางเหนือห่างจากกรุงแบกแดด ที่เป็นเมืองหลวงของอิรัก ราว 400 กิโลเมตร โดยตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอสตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2014 ในขณะที่กองกำลังรัฐบาลอิรักวางอาวุธและละทิ้งพื้นที่ไป ทำให้กลุ่มไอเอสเข้ายึดพื้นที่ทางตะวันตกและเหนือของอิรักได้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: