PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

ว่าด้วย ร่างพรบ.ศุลกากร

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์
28 นาที · 
พฤหัส๙มีค. สภาผ่านร่างพรบ.ศุลกากร โดยใช้เวลากว่า๖ชม.เพราะร่างพรบ.มีมากถึง๒๖๓มาตราไม่นับอัตราค่าธรรมเนียม ร่างกม.นี้เป็นหนึ่งในสองฉบับของกม.ใหญ่ที่เป็นกม.ยกร่างจากกม.เก่าทั้งฉบับ อีกฉบับหนึ่งคือร่างพรบ.แร่ การแก้ไขทั้งฉบับถือเป็นความกล้าหาญของรมต.และปลัดฯ เพราะการยกร่างใหม่ทั้งฉบับจะเปิดโอกาสให้สมาชิกสนช.สามารถแก้ไขได้หมดทุกมาตรา
ร่างพรบ.ศุลกากรมีการแก้ไขมากมายหลายประเด็น แต่ประเด็นที่ใช้เวลาในการอภิปรายในสภานานมากคือ ม.๑๔(๓)ซึ่งอยู่ในส่วนของการเสียอากรในหมวดการจัดเก็บอากรป็นกรณี...ของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการผ่านแดนหรือเพื่อการถ่ายลำ ต่อมามีการขอเปลี่ยนเป็นของนำเข้าภายในระยะเวลา๓๐วัน ให้คำนวณอากรตามสภาพ ราคา และพิกัดฯที่เป็นอยู่ในเวลานั้น ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรานี้ ต้องการให้ตัดออกทั้งมาตราเพราะกลัวว่าจะเป็นช่องทางในการทุจริต วางแผนดำเนินการโดยไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในขณะผ่านแดนหรือถ่ายลำจากปัญหาธุรกิจ ปัญหาทางเศรษฐกิจหรืออื่นๆ เพราะกมธ.ตัดคำว่าผิดเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนดออกไป แล้วไม่ได้เขียนเพิ่มในมาตราอื่น ผลสุดท้ายกมธ.ชนะโหวตด้วยคะแนนฉิวเฉียด
อีกประเด็นคือ ม.๒๕๗ ที่ว่าด้วยเงินรางวัลนำจับและสินบนนำจับ ซึ่งแม้กมธ.จะปรับลดจากเดิมร้อยละ๕๕(ปรับสี่เท่าของราคาที่แจ้งบวกภาษี) เหลือสินบนร้อยละ๒๐และรางวัลนำจับร้อยละ๒๐ จากเงินค่าขายของกลาง(หากขายไม่ได้ให้หักจ่ายจากเงินค่าปรับ) โดยcapไว้ไม่ให้เกิน๕ลบ.แต่สมาชิกยังเห็นว่าสูงอยู่ และไม่เป็นธรรมกับข้าราชการฝ่ายอื่นไม่ว่าจะเป็นในก.คลังหรือนอกกระทรวง โดยเฉพาะทหารหรือตำรวจที่เสี่ยงชีวิตจากการทำงานเช่นในพื้นที่๓จชต.โดยถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปรกติ และถึงแม้จะมีเงินดังกล่าว การทุจริตในการขนส่งสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกก็ไม่ได้ลดลง น่าจะมีการแก้ไขกม.ตัดมาตรานี้ออกทั้งมาตราเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขกม.อื่นๆที่มีเงินสินบนและรางวัลดังกล่าวเหมือนกัน เช่นตำรวจ สรรพสามิต ปปส.แม้แต่อย.ของสธ.ก็ตาม แต่ผลสุดท้ายกมธ.ก็ชนะเสียงโหวตไปท่ามกลางการอภิปรายของภาคเอกชนในสภาที่ล้วนแต่ยอมรับในอัตราที่ปรับแก้แล้วดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: