PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปรองดอง....ใต้

ปรองดอง....ใต้
"นายกฯ-ผบทบ.-แม่ทัพภาค4" ไฟเขียวกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ยอมถอนแจ้งความดำเนินคดี กับ 3 NGOs ที่เผยแพร่รายงานสถานการณ์ซ้อมทรมาน ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในพื่นที่ชายแดนใต้ 54 กรณี และตั้งคณะทำงาน ของจนท.รัฐ-NGOs ประสานตรวจสอบร่วมกัน ก่อน แต่จากนี้ จะให้มีการตรวจสอบ ทั้ง54 กรณี ในเรื่องการละเมิดสิทธิ โดยทางทหาร ยันตรวจสอบแล้วไม่พบการซ้อมทรมาน
พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล พลโทชินวัฒน์ แม้นเดช รอง ผอ.รมน. 
พันเอกปราโมทย์ พรหมอืนทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า. นายโคทม อารียาพร้อมด้วย 3 คนที่ถูกฟ้อง คือ นายสมชาย หอมละออ และนางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นางสาวอัญชนา หีมมินะ ผู้ที่ทำงานภาคประชาสังคมในพื้นที่ ได้ร่วมหารือกัน ที่กรุงเทพฯ ก่อนออกมาแถลงร่วมกัน
หลังจากที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า
แจ้งความ 3NGO ร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาโดยเอกสาร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) โดยเป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการธำรงเกียรติของกองทัพ เนื่องจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ยึดหลักกฎหมาย และนโยบายการแก้ปัญหายึดหลักสิทธิมนุษยชน
ก่อนหน้านี้ ทั้ง 3 คน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ถอนแจ้งความ
พันเอกปราโมทย์ พรหมอืนทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า. กล่าวว่า กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ตั้งใจจะถอนแจ้งความ อยู่แล้ว แต่มีการหารือ ในการหาทางออก ในการแก้ปัญหาร่วมกัน
โดยบรรลุข้อตกลง 3 ข้อ คือ1.ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อมีการร้องเรียน ละเมิดสิทธิ์
2.ตั้งกลไก ที่เหมาะสม ในการกำหนดมาตรการป้องกัน การละเมิดสิทธิ และแก้ไข เมื่อเกิดการละเมิด รวมทั้งการกำหนดที่คุมตัว
3.การทำรายงานสถานการณ์จากนี้ ต้องผ่านความเห็นชอบ ร่วมกันก่อน
นาย สมชาย กล่าวขอบคุณ พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค4 และกอ.รมน.ที่เข้าใจ และระบุว่า รายงานเป็นข้อมูลบางส่วน ต่อไปจะเสนอให้ ตรงจสอบก่อน ก่อนเผยแพร่ทำงานประสานงานกัน
"เราไม่ตัองารให้ นำรายงานที่เราเผยแพร่ออกไปก่อนหน้านี้ ไปอ้างอิงเพื่อผลประโยชน์ในทางการเมือง"
แต่ยืนยันว่า เราจะรายงานสะท้อนข้อเท็จจริง และความเห็นต่าง และข้อเท็จจริงของราชการด้วย ให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณรับรู้ บางกรณี ไม่ใช่ ชาว ดำ อาจมีรายละเอียด. จะมีข้อเท็จจริงที่รอบด้าน
พลโทชินวัฒน์ กล่าวว่า การถอนฟ้องครั้งนี้ เป็นเจตนา กอ.รมน ตั้งแต่แรก อยู่แล้ว ไม่ใช่มาคุยต่อรองกัน แต่มาหาทางเพื้อทำงานร่วมกันในอนาคต ไม่ได้มีวาระแอบแฝงใดๆ
"อย่าไปโยงนัยสำคัญอื่นๆใด แต่เป็นความต้องการของเรา ที่จะทำงานร่วมกับทุกส่วนในสังคม และหาข้อยุติในสันติวิธี เรายืนยันสันติวิธีมาตลอด และการคุ้มครองสิทธิ เป็นสิ่งที่รัฐตัองรับผิดชอบ"
"การเขียนรายงานซ้อมทรมาน เป็นสิทธิของ Ngo แต่ไม่ใช่เพื่อปิดกั้นรายงาน แต่เป็นกลไกตรวจสอบ และจะลงโทษ และเยียวยา อย่างไร เราต้องการแก้ไขในกรณีที่เป็นจริงและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก"พลโทชินวัฒน์ กล่าว
พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และ ผบทบ. รวมทั้ง แม่ทัพภาค4 รับทราบแล้ว ซึ่งถือเป็นแนวทางปรองดอง และร่วมมือกันแก้ปัญหา กับNGOs ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: