PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

"เลขาฯสมช."เผย ไทยต้องการข้อมูล ด้าน นักรบไอเอส. จาก มาเลเซีย อืนโดฯ ฟิลิปปินส์ มากขึ้น

"เลขาฯสมช."เผย ไทยต้องการข้อมูล ด้าน นักรบไอเอส. จาก มาเลเซีย อืนโดฯ ฟิลิปปินส์ มากขึ้น เพิ่อเกาะติด ใกล้ชิด ยอมรับในภูมิภาคนี้เป็นห่วง ไอเอส.เคลื่อนไหว / ยอมรับ ผู้ต้องสงสัย โยงไอเอส. เข้าออกไทยบ่อย แต่เราไม่มีข้อมูล ว่าโยง ไอเอส. เพราะมาเลเซีย เพิ่งแจ้งมา ยันพร้อมร่วมมือมาเลเซีย ตามตัว
พลเอกทวีป เนตรนิยม เลขาฯสมช.ยอมรับ. นาย" มูฮัมหมัด มูซัฟฟา อารีฟ บิน จูไนดี "ผู้ต้องสงสัยโยงISเข้า-ออกไทย9ครั้ง และออกไป เมื่อ21เมย.2560 เรามีreccord ตลอด โดย ผ่านตม.สุไหงโก-ลก นราธิวาส ในฐานะชาวมาเลเซีย ก็ย่อมจะข้ามไปข้ามมาได้ ตามช่องทางเข้าออกด่านตามปกติ เพราะเราไม่ข้อมูล ว่าเขาเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS เราจึงไม่รู้ว่า เขาเข้ามาแล้วไปไหน ทำอะไร เพราะ มีนักท่องเที่ยว มาเลเซียเข้ามาในประเทศไทย วันละเป็นจำนวนมาก
แต่เพราะทางการมาเลเซีย เพิ่งแจ้งมา ว่า เป็นผู้ต้องสงสัย เกี่ยวโยง ไอเอส. เราก็จะมาติดตามตรวจสอบให้ ถ้า มาเลเซีย ยืนยันและมีข้อมูล เราก็พร้อมจะช่วยติดตามให้ แต่ล่าสุด21 เมย.60 เชาออก ด่าน สุไหงโกลก ไปกลันตัน มาเลเซียแล้ว
แต่อย่าตื่นตระหนก เพราะทางจนท. อบะหน่วยความมั่นคง ดูแลอยู่ เพราะเรา ไม่มีข้อมูลชี้ว่า นักรบ ไอเอส. เข้ามาปฏิบัติการเคลื่อนไหว ในประเทศไทย
หนทางที่ดีที่สุดก็คือการประสานข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง มาเลเศีย อานโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ที่มีกลุ่มนักรบไอเอส. ปฏิบัติการอยู่ จะทำให้เรา Track คนเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด
ส่วนการที่ มาเลเซีย ระบุว่า มี ขบวนการลักลอบค้าอาวุธ ให้ ไอเอส. นั้น พลเอกทวีป กล่าวว่า. ตามแนวชายแดน มักมีปัญหาขบวนการลักลอบค้าอาวุธ อยู่แล้ว ทุกด้าน ทั้งลักลอบค้ายาเสพิด ค้าของเถื่อน ด้วย แต่เราไม่มีข้อมูลว่า มีการส่งขายให้ ขบวนการIS. แต่มาเลเซียแจ้งมา ว่า มีการขายอาวุธให้ไอเอส. แต่ก็ไม่กี่ชนิด
ถ้ามาเลเซียมีข่อมูล มากกว่านี้ ก็ต้องสางให้เรามา จะได้ช่งยตรงจสอบ เพราะโดยปกติ ตนเองกับ รมช.มหาดไทย ขอฃมาเลเซีย ก็มีการประสานข้อมูล คุยกัน มีสายตรงกัน อยู่แล้ว ถ้ามีอะไร เขาก็จะแจ้งมา เพราะต้องยอมรับว่า เราไม่มีข้อมูลในเรื่องนักรบ ไอเอส. มากนัก ซึ่งตอนนี้มีการแชร์ข้อมูลมาแล้ว เพราะตอนนี้ ประเทศในภูมิภาคนี้ ก็ห่วงว่า นักรบไอเอส. จะมาเคลื่อนไหวสร้างความเสียหาย และส่งผลต่อตวามมั่นคงได้ แต่ก็อย่าไปตื่นตระหนก เพราะเรามีการติดตามข้อมูลเหล่านี้ ตลอดเวลา อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: