PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ไอเอส-ชายแดนใต้



ไอเอส-ชายแดนใต้
นายกฯเลี่ยงใช่คำว่า "ยืนยัน"ไม่ได้ ว่า IS มาหลบซ่อน ในชายแดนใต้หรือไม่ แต่ขอใช้คำว่า "ตรวจสอบยังไม่พบ" ทั้งงานด้านการข่าว การสืบสวนสอบสวนยังไม่พบความเชื่อมโยง พบเมื่อไหร่จะแจ้ง ติง"อย่าชักศึกเข้าบ้าน เตรียมคนเราให้พร้อม" ยัน ยังไม่พบว่า เหตุรุนแรงชายแดนใต้ โยง IS
พลเอกประยุทธ์ นายกฯ งดแถลงข่าว หลังประชุม ครม. แต่จากคำถามของนักข่าวที่ส่งถึงทีมงานโฆษกฯและส่งให้ พลเอกประยุทธ์ เพื่อตอบ นั้น นายกฯได้เขียน ด้วยลายมือ ตอบมา
ผู้สื่อข่าว ถามถึงระเบิดภาคใต้ของไทยเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของไอเอส หลังผู้นำไอเอสมาเลย์ กลุ่ม คาติบาห์ นุซันทรา ถูกสังหารที่ซีเรีย รวมถึงเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนา ของ อินโดนีเซีย มีส่วนเชื่อมโยงกันกับไทย นั้น พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า รัฐบาลยืนยันว่ายังตรวจสอบไม่พบว่า เป็นการปฏิบัติของกลุ่มดังกล่าว หากมีหลักฐานพิสูจน์ทราบที่ชัดเจน จะแจ้งให้ทราบ
"ขณะนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง
สังเกต ทำงานข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ การวิพากษ์วิจารณ์ขยายข่าวดังกล่าว ระวัง จะมีผลกระทบกับประเทศ"
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่และมีความเห็นอย่างไรต่อการให้สัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตาม สืบสวน สอบสวน เราต้องยุติปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศให้ได้โดยเร็ว ไม่ให้ขบวนการรุนแรงนอกประเทศเข้ามาแทรกแซง
ส่วนการทางการมาเลเซียให้ข่าวหลายครั้งว่าพื้นที่ชายแดนใต้ของไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อนของไอเอส และมีเหตุโจมตีบางครั้งเกี่ยวกับไอเอส นั้น จะให้การยืนยันได้ไหมว่าไม่เกี่ยว พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า ใช้คำว่า"ยืนยัน"ไม่ได้ ใช้คำว่าตรวจสอบยังไม่พบ ทั้งงานด้านการข่าว การสืบสวนสอบสวนยังไม่พบความเชื่อมโยง พบเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบ
"อย่าชักศึกเข้าบ้าน เตรียมคนเราให้พร้อม"
ส่วนการพูดคุยสันติสุขขายแดนใต้เพื่อกำหนดพื้นที่ปลอดภัยไปถึงไหนแล้ว ขณะที่กลุ่ม BRN ปรับโครงสร้างและยื่นเงื่อนไขพูดคุย รัฐบาลจะว่าอย่างไรบ้าง พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า ทราบว่าเริ่มพูดคุยเพื่อกำหนดพื้นที่บ้างแล้ว แต่ยังต้องพิจารณาในเงื่อนไขต่างๆ ที่ทั้ง สองฝ่ายต้องการ ให้สอดคล้องและเข้าใจตรงกัน
ที่สำคัญคือ การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน ให้สนใจ 1. การพัฒนา 2. การบังคับใช้กฎหมายปกติ การพูดคุยสันติสุขเป็นวิธีการของสากลที่ปฏิบัติไปด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น: