PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

“วัส”ห่วงเซตซีโร่กสม.เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทำงานสะดุด-เกิดสูญญากาศ

“วัส”ห่วงเซตซีโร่กสม.เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทำงานสะดุด-เกิดสูญญากาศ


วัส ติงสมิตร
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้รับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. … จากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ที่ส่งมาให้กสม. เสนอความเห็นแล้ว โดยพบว่าในมาตรา 60 ของร่างกฎหมายดังกล่าวได้ระบุถึงการเซตซีโร่ กสม.ไว้ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานกสม.กำลังดูในรายละเอียดร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะส่งความเห็นกลับไปยัง กรธ.ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเซตซีโร่ แต่เป็นความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายทั้งหมด ส่วนเรื่องการเซตซีโร่ก็ยังคงต้องรอดูในร่างสุดท้ายที่ กรธ.ส่งให้ สนช.ว่าจะมีการเขียนเรื่องนี้ไว้หรือไม่ทั้งนี้การอ้างเหตุผลว่าเซตซีโร่ กสม. เพราะปัจจุบันการทำงานของกสม.มีปัญหาอย่างต่อเนื่องและขาดความหลากหลายนั้น ไม่ถูกต้องทั้งในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เพราะองค์ประกอบของ กสม.ชุดปัจจุบัน ก็นับว่ามีความหลากหลาย มีทั้งอดีตข้าราชการในงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน นักจิตอาสา และภาคประชาสังคม ซึ่งข้อตำหนิของ ICC หรือ GANHRI ในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่ความหลากหลาย
นายวัส กล่าวว่า ส่วนการทำงาน กสม.ชุดปัจจุบัน มีผลงานออกมาทั้งระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หากมีการเซตซีโร่น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี อาจจะทำให้ต่างชาติก็ต้องเกิดข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อกสม.ชุดนี้ก็ทำงานมีผลงาน แต่การเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้งานของ กสม.จะถูกกระทบกระเทือน เพราะนโยบายทุกอย่างจะหยุดหมดกลายเป็นช่วงสูญญากาศ โครงการต่าง ๆ ที่กำลังเดินไปได้ด้วยดี จะหยุดชะงักทันทีซึ่งจะเป็นผลเสียแก่องค์กรและประเทศชาติ บางครั้งอาจจะไม่เป็นผลดีแก่ฝ่ายที่มีอำนาจด้วย อาจจะถูกมองว่ามีการแกล้งกัน หรือมองว่ามีใครต้องการเข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้แทน กสม.ชุดปัจจุบันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มองว่าการเซตซีโรองค์กรอิสระ จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุจำต้องกระทำโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ และต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อผู้ที่อาสาที่ละทิ้งงานเดิมมาทำงานให้องค์กรอิสระ แม้ตนจะรู้สึกผิดหวัง แต่เมื่อตราบใดที่ยังไม่มีข้อยุติเรื่องนี้ ตนก็จะทำงานอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น: