PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

บิ๊กตู่"เตือน อย่าปลุกระดม บิดเบือน เรื่องยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

"บิ๊กตู่"เตือน อย่าปลุกระดม บิดเบือน เรื่องยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" อย่าหาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์ เพราะมันคนละเรื่อง
นายกฯ แจงมันคนละเรื่องกับคดีในศาลฎีกา ชี้อาจมีกรณีที่ 3 หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย ถ้าศาลปกครองรับคำร้องทุเลายึด ก็ต้องหยุดชั่วคราว ลั่นกรมบังคับคดี ลุยจนกว่าจะสิ้นสุดอายุความ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงกรณีที่กรมบังคับคดี กระทรวงการคลัง ยึดและอายัดทรัพย์ในบัญชีธนาคารของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้
ขออย่านำ 2 กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์ โดยกรมบังคับคดี ถือเป็นมาตรการทางปกครอง ซึ่งต้องทำตามเวลาที่กำหนด
ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา วันนี้มี 2 กรณี แต่อาจะมี 3 กรณีก็ได้. หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย
ขอยืนยันว่ากรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา
เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้ทุเลาการดำเนินการยึดทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากศาลรับคำร้องของน.ส.ยิ่งลักษณ์ การยึดทรัพย์ก็จะหยุดชั่วคราว ถ้าศาลไม่ให้ทุเลา ก็ต้องเดินหน้ายึดทรัพย์กันต่อไป ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้สิทธิแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อโดนคำสั่งศาลแล้ว จะไม่สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้
แต่สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็สามารถร้องศาลปกครอง จนกว่าอายุความจะสิ้นสุด และระหว่างนี้ กรมบังคับคดี ก็จะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่า อายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน
“ขอว่าอย่าเอา 2 เรื่องมาพันกัน อย่าเอามากลายเป็นประเด็นเพื่อปลุกระดม เพื่อใช้ในการบิดเบือน เอาคนมาหาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์ เพราะมันคนละเรื่อง เนื่องจากมีกฎหมายตั้งหลายตัว” นายกฯ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: