PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

(ข้อมูล)สปท.ชงปฏิรูปตำรวจ ตั้ง คกก.บริหาร ปรับโครงสร้าง กต.ตร.

สปท.ชงปฏิรูปตำรวจ ตั้ง คกก.บริหาร ปรับโครงสร้าง กต.ตร.

ที่ประชุม สปท.ลงมติเห็นชอบรายงานปฏิรูปตำรวจ 140 ต่อ 7 เสียง ตั้งคณะกรรมการบริหาร-ปรับโครงสร้าง กต.ตร. พร้อมเสนอ ครม.ต่อไป

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ที่มี น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท. คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธาน มีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ เสนอโดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปท.โดยมีสาระสำคัญ คือให้ตัดอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ปฏิบัติงาน หรือเป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ(กต.ตร.) ออก สำหรับโครงสร้าง กต.ตร.เห็นควรให้ปรับลดจำนวนคณะกรรมการลงให้มีจำนวนพอเหมาะ โดยให้ยุบ กต.ตร.สถานีตำรวจทั้งภูธรและนครบาลทั้งหมด และให้ กต.ตร.จังหวัดทำหน้าที่ตรวจสอบติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจภูธรทุกสถานีในจังหวัดของตนเอง อีกทั้งตั้ง กต.ตร.กองบังคับการตำรวจนครบาล เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบ ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจนครบาลทุกสถานีในสังกัด

โดยมี กต.ตร.ในระดับกองบัญชาการเป็นผู้คอยตรวจสอบติดตาม กต.ตร.กองบังคับการตำรวจนครบาล และยังเสนอให้ตั้ง กต.ตร.ตำรวจภูธรและ กต.ตร.ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ส่วนองค์ประกอบ กต.ตร. เสนอให้ตัดข้าราชการตำรวจออก แต่ให้แต่งตั้งอดีตข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน กต.ตร.ในระดับต่างๆ แทน มีข้าราชการอื่นที่มีลักษณะงานเกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคประชาชน และประชาชนผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นคณะกรรมการ

นอกจากนี้ในส่วนการปรับปรุงระบบงานของ กต.ตร. และก.ต.ช.ใหม่ ให้วางระบบการตรวจสอบติดตามประเมินผล และการรายงานผลให้ กต.ตร. ถือปฏิบัติ รวมทั้งให้มีการประเมินและรายงานผลการปฏิบัติงานของตำรวจ ปีงบประมาณละ 2 รอบ ดังนี้ 1 ต.ค.-31 มี.ค. และ 1 เม.ย.-30 ก.ย.

นอกจากนั้นยังเสนอตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ต.ช. เพื่อปรับระบบการรับคำร้องเรียนและข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองคำร้องเรียนและข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่ควบคุมกำกับดูแล เนื่องจากกรรมการ ก.ต.ช. แต่ละคนมีภารกิจมาก ไม่สามารถจัดประชุม ก.ต.ช.ได้บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ เสนอให้ตั้ง "คณะกรรมการบริหาร” ทั้งในระดับสถานีตำรวจ ระดับกองบังคับการตำรวจนครบาลพื้นที่และตำรวจภูธรจังหวัด และระดับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ประชาชน ข้าราชการตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่และข้าราชการอื่นในพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย สนับสนุนงบประมาณและอาสาสมัครในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อย และการรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นและชุมชน ส่วนหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบการบริหารงานตำรวจมี กต.ตร. ทำอยู่แล้ว โดยที่ประชุม สปท.ได้ลงมติเห็นชอบต่อรายงานดังกล่าว 140 ต่อ 3 งดออกเสียง 7 เสียงก่อนเสนอไปยัง ครม.ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: