PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560

"บิ๊กป้อม" ถก รมว.กห.อาเซียน/คู่เจรจา ร่วมมือ7ด้าน ทั้ง คาบสมุทรเกาหลี การก่อการร้าย

"บิ๊กป้อม" ถก รมว.กห.อาเซียน/คู่เจรจา ร่วมมือ7ด้าน ทั้ง คาบสมุทรเกาหลี การก่อการร้าย และปัญหาในรัฐยะไข่ ตกลงให้ หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง/ใช้กำลังทหาร ยึดเจรจาทางการทูต /บิ๊กป้อม ยัน ยึดสันติวิธี
ในการประชุม รมว.กลาโหม อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 4 เมื่อ 24 ต.ค. 60 ที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ร่วมอยู่ด้วยนั้น ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่อง จากการประชุม รมว.กห.อาเซียน ครั้งที่ 11 ณ เมืองคลาร์ก จังหวัดปัมปังกา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า รมว.กห.อาเซียน และ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ได้รับทราบร่วมกันถึงพัฒนาการล่าสุดของอาเซียน
และการทำงานร่วมกับประเทศคู่เจรจาทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ การต่อต้านการก่อการร้าย การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ความมั่นคงทางทะเล การแพทย์ทหาร การปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม

พร้อมทั้ง ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความมั่นคงของภูมิภาค โดยมีความกังวลร่วมกันต่อปัญหาทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี การก่อการร้าย และปัญหาในรัฐยะไข่
โดยเสนอให้กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหาร และทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องตามหลักกฎหมายสากลและระเบียบปฏิบัติร่วมที่กำหนด บนพื้นฐานความเท่าเทียมและประโยชน์ร่วม หลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่ใช้กำลังทหาร โดยใช้การเจรจาหารือทางการทูตและช่องทางสื่อสารตรง
รวมทั้งประสานเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด บนความริเริ่มความร่วมมือใหม่ เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียน สามารถเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงร่วมกัน
พล.อ.ประวิตร ได้แสดงทัศนะต่อที่ประชุม ถึงภัยคุกคามปัจจุบันที่มีลักษณะข้ามชาติและซับซ้อน การแก้ไขปัญหาจึงต้องผสมผสานความคิดและมีความรอบคอบ ร่วมมือกันพิจารณาประเด็นต่างๆอย่างครบถ้วนในทุกมิติแบบองค์รวมที่มุ่งความยั่งยืน บนหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และหลักสันติวิธี โดยคำนึงถึงภัยคุกคามที่พัฒนาการมากับเทคโนโลยี
ทั้งนี้ การกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ จำเป็นต้องอ่อนตัวเพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคต่อไป
และย้ำว่า กห.ไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความสัมพันธ์และการริเริ่มความร่วมมือใหม่ในทุกมิติ ภายใต้กลไก กห.อาเซียนและ กห.ประเทศคู่เจรจา เพื่อประสิทธิภาพของพัฒนาการ การทำงานความมั่นคงร่วมกันของภูมิภาค
พร้อมทั้ง ขอขอบคุณ ทุกประเทศที่ส่งกองเรือเข้าร่วมมหกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในโอกาสครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ในเดือน พ.ย. 60 ณ เมืองพัทยา
หลังจากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมพิธีส่งมอบหน้าที่ การเป็นประธานการประชุมรมว.กห. อาเซียน ในปี 2561จาก กห.ฟิลิปปินส์ให้กับ กห.สิงคโปร์

พล.ท.คงชีพ กล่าวโดยภาพรวมว่า การประชุม รมว.กห.อาเซียน และการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับรมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ถือเป็นกลไกสูงสุดและสำคัญยิ่งด้านความมั่นคงของภูมิภาค ที่จะร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน บนบทบาทและจุดยืนที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกันในภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น: