PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผ่านยุทธศาสตร์ชาติ20ปี

11.40 น. วันนี้ (6 กรกฎาคม 2561) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาเห็นชอบ “ร่างยุทธศาสตร์ คสช.” หรือ “ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” แล้ว ด้วยคะแนน เห็นด้วย 179 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 4 เสียง จากจำนวนผู้เข้าประชุมทั้งหมด 183 คน

หลังจากเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา สนช. ได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งใช้เวลา 22 วัน โดยคณะกรรมาธิการดังกล่าวได้ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะต่อร่างยุทธศาสตร์ คสช. ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้จะนำไประบุเพิ่มเติมในแผนแม่บทต่อไป และสรุปผลการศึกษาว่า “เห็นควรให้ความเห็นชอบ” ต่อร่างยุทธศาสตร์ คสช. 

คณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า แผนแม่บทจะจัดทำในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน โดยจะจัดทำเป็นแคมป์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำร่วมกัน และให้แล้วเสร็จทันปีงบประมาณ 2563

นอกจากนี้ ได้ชี้แจงว่า ตัวชี้วัดที่ชัดเจนของยุทศาสตร์ชาติจะถูกนำไปใส่ในระดับแผนแม่บทหรือโครงการ เป็นชั้นๆ ให้เชื่อมโยงกันต่อไป และการติดตามผล จะออกระเบียยบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อติดตามผลจากหน่วยงานรัฐ และระบบโปรแกรมให้หน่วยงานรัฐใช้กรอกอีกขั้นหนึ่ง

ทั้งนี้เมื่อร่างยุทธศาสตร์ คสช. ได้รับความเห็นชอบจาก สนช. แล้ว นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน เพื่อให้มีพระบรมราชโองการประกาศใช้ 

๐ รู้จักยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี https://ilaw.or.th/node/4775
๐ โหลดร่างยุทธศาสตร์ คสช. http://library.senate.go.th/document/mSubject/Ext81/81986_0002.PDF

ไม่มีความคิดเห็น: