PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

แบบอย่างของ 'บิ๊กตู่ทีม'

แบบอย่างของ 'บิ๊กตู่ทีม'



จบภารกิจ “ปฏิบัติการที่เป็นไปได้” เด็กๆและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกาย และกำลังกลายเป็นคนดังระดับโลก
บริษัทสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด ไม่พลาดแน่กับพล็อตเรื่องเหนือความคาดหมาย เรื่องราวของทีมหมูป่าฯกับภาวะวิกฤติชีวิตที่ต้องเผชิญ และปรากฏการณ์กู้ภัยช่วยชีวิตที่ไม่น่าจะเคยมีมาก่อน
ปรากฏการณ์โลก วาระของน้ำจิตน้ำใจของมนุษยชาติ
ขณะอีกด้านหนึ่งก็มีเสียงเตือนจากผู้มีประสบการณ์ คนงานเหมืองประเทศชิลี ที่เคยผ่านพ้นจากเหตุวิกฤติชีวิตติดอยู่ใต้ดินกว่า 2 เดือน หลังเหมืองถล่ม ส่งบทเรียนข้ามทวีปฝากถึงทีมหมูป่าฯ ในทำนอง
ต้องเตรียมตั้งหลักรับมือกับชีวิตที่เปลี่ยนแปลง แนะให้ยึดอยู่กับครอบครัวอันเป็นที่รัก สำคัญที่สุด
ส่วนคำมั่นสัญญา จะเยียวยาจิตใจเด็กๆสารพัดจากหลายฝ่าย ก็คือสิ่งที่จะผ่านมาแล้วผ่านไป สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็ให้เก็บไว้ และให้ถือว่าครั้งนี้คืออีกประสบการณ์ชีวิตที่ยากจะได้พบเจอ
เหตุเกิดที่ถ้ำหลวงฯ ยังมีบทเรียนมากมาย
แน่นอน วีรบุรุษที่ทุกคนไม่มีวันลืม “จ่าแซม” จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล
ที่ต้องจากไปในระหว่างทำหน้าที่ช่วยเหลือปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของความเสียสละ ในฐานะ “ฮีโร่ตัวจริง”
และอีกราย ที่เริ่มมีเสียงเชียร์ให้คำว่า “ทำดีต้องได้ดี” เป็นจริง สำหรับ “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผวจ.พะเยา อดีต ผวจ.เชียงราย ที่ทุ่มเทสุดกำลังกับงานครั้งนี้ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ หรือ ศอร.
กับข้อเสนอให้รัฐบาล คสช. โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย พิจารณาคืนความชอบและความเป็นธรรมให้ “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ในการแต่งตั้งโยกย้ายรอบหน้า
หรือที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เชียร์ให้ตั้งเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพราะคุณสมบัติเหมาะสมงานป้องกันช่วยเหลือภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ เหตุไม่คาดฝันที่เริ่มเกิดบ่อยครั้ง
กระทั่งข้อเสนอให้รวมศูนย์จัดตั้งหน่วยงานระดับชาติไว้ประสานงานเพื่อรับมือภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ สาธารณภัย ผวจ.รายนี้ได้แสดงฝีมือ ผ่านประสบการณ์มาแล้ว
เหมาะสมวางตัวเข้ามาวางรากฐาน จัดโครงสร้างหน่วยงานใหม่นี้ด้วยประการทั้งปวง
นั่นก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลอำนาจพิเศษควรพิจารณา
เหนืออื่นใด ทีมเวิร์กระดับชาติรอบนี้ คนรัฐบาล คสช.ที่ควรได้รับคำชมเชย
ไล่ตั้งแต่ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รับการประสานจาก “มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ” หรือ “ลุงเวิร์น” นักสำรวจชาวอังกฤษ ที่มีภรรยาเป็นคนไทย และอาศัยที่ จ.เชียงรายมาหลายปี เคยเข้าสำรวจถ้ำหลวงฯมาหลายรอบ จนเขียนแผนที่นำร่องให้ทีมงานได้
แนะให้ติดต่อนักดำน้ำสมาคมกู้ชีพผู้ติดอยู่ภายในถ้ำบริติช (บีซีอาร์ซี) จนสุดท้ายสามารถรวมดาวนักดำน้ำมือฉกาจระดับโลกเข้ามาช่วยภารกิจ
โดยงานนี้ว่ากันว่าทั้ง “บิ๊กป๊อก” และอีกหลายรัฐมนตรี ทั้ง “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา “วีระศักดิ์ ฟูตระกูล” รมช.ต่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ท่านทูตไทย ตัวแทนกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่อยู่ในประเทศอังกฤษ การบินไทย สายการบินเอกชนในไทย ฯลฯ
หลอมรวมเป็น “ทีมไทยแลนด์”
ประสานภารกิจ ทำให้คำว่าบูรณาการ ไม่ใช่แค่คำสวย คำหรูเท่านั้น
รัฐบาล คสช.บริหารจัดการวิกฤติ ได้รับคำชมเชยไปทั่วโลก
จึงถือเป็นบทเรียนด้านดีสำหรับการทำงานในโค้งสุดท้ายก่อนโรดแม็ปเลือกตั้งต้นปี 2562 อย่างที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ย้ำแล้วย้ำอีก
อยู่ในห้วงที่ชาวคณะ “บิ๊กตู่ทีม” กำลังหลอมรวมประสานงาน
กับภารกิจ “ต่อตั๋ว” ในเป้าหมาย ไม่ให้รัฐประหาร “เสียของ”.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: