PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตรวจแถวพรรคการเมือง ใครเป็นพรรค 'กองหนุนลุงตู่'

ตรวจแถวพรรคการเมือง ใครเป็นพรรค 'กองหนุนลุงตู่'
.
ท่ามกลางการเดินสายลงพื้นที่ที่ถูกครหาว่า 'หาเสียง' ของรัฐบาลคสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. และกระแส 'ดูด' ส.ส. ของกลุ่มการเมืองในอดีตที่ออกตัวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก ยังมีพรรคการเมืองอีกอย่างน้อย 9 พรรค ที่แสดงจุดยืนเดียวกัน โดย 3 ใน 9 พรรคที่เปิดตัวออกมานั้น ล้วนเป็นที่คุ้นหน้าคุณตาของสังคม ได้แก่
.
1) #พรรคพลังประชารัฐ หรือ #พรรคสามมิตร ที่มีแกนนำคนสำคัญได้แก่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ คนที่สองคือ สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีในยุครัฐบาลทักษิณและแกนนำกลุ่มวังน้ำยม กลุ่ม ส.ส. ที่เคยสังกัดพรรคไทยรักไทย ส่วนคนที่สามที่ยังคาดกันว่าเป็นแกนนำคนที่สามแต่ยังไม่เปิดเผยตัวคือ และอีก ส. ที่ยังไม่เปิดเผยตัว แต่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคนี้คือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรัฐมนตรีในยุครัฐบาลทักษิณ แต่ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
.
โดยพรรคดังกล่าวก็ได้เดินหน้าดูด(ดึงตัว) นักการเมืองจากกลุ่มต่างๆ มาร่วมพรรค ซึ่งผู้สังกัดพรรคส่วนใหญ่ก็เป็นอดีตนักการเมืองเก่า เช่น อนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส. พรรคไทยรักไทย และ สุชาติ ตันเจริญ อดีตรัฐมนตรีและอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นต้น
.
2) #พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ถูกขนานนามว่าเป็นพรรคกลุ่มกปปส. เนื่องจากผู้ที่ประกาศตัวเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคมาจากกลุ่ม กปปส. ไม่ว่าจะเป็น สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต รศ.จักษ์ พันธ์ชูเพชร นักวิชาการมหาวิทยาลัยนเรศวร และประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปท.) เป็นต้น
.
สำหรับแกนนำของพรรคหลักๆ คือ สองประสานระหว่าง สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลอภิสิทธิ์ และเลขาธิการ กปปส. อีกคนคือ ศาสตราจารย์พิเศษ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานกรรมการคณะปฏิรูปประเทศด้านการเมืองในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์
.
3) #พรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งประกอบด้วยนายทหารอย่าง พล.อ.ลือพงศ์ โชติวิทยากาญจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย และ พล.อ.จิระศักดิ์ บุตรเนียร อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งทั้งคู่เป็นมีความใกล้ชิดและเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ซึ่งควบตำแหน่งเลขาฯ คสช. เป็นสนช. และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ
.
โดย หัวหน้าพรรคคือ ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกวุฒิสภา และเป็นอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ, อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2558 และเป็นอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ดูรายชื่อพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ออกตัวเป็น 'กองหนุนลุงตู่' ได้ที่ https://ilaw.or.th/node/4874

ไม่มีความคิดเห็น: