PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เปิดเอกสารผังงานโต๊ะจีน 650 ล. พปชร. ชื่อคล้าย‘คลัง-ททท-กทม’หรา บริจาครวม 99 ล.

เปิดเอกสารผังงานโต๊ะจีน 650 ล. พปชร. ชื่อคล้าย‘คลัง-ททท-กทม’หรา บริจาครวม 99 ล.

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 11:15 น.
เขียนโดย
isranews
“...หากพิจารณาจากเอกสารแผนผังงานข้างต้น ที่สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบ เห็นได้ว่า มีการจัดผังโซน และปรากฏชื่อที่คล้ายหน่วยงานรัฐ 3 แห่งดังกล่าวในผังงานจริง อย่างไรก็ดีไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ทั้ง 3 โต๊ะดังกล่าว เป็นโต๊ะของหน่วยงานรัฐจริงหรือไม่ หรือมาในฐานะอะไร นำเงินจากไหนมาจ่ายเงินระดมทุนให้พรรคพลังประชารัฐ หากไม่ใช่หน่วยงานของรัฐจริง การที่จองโต๊ะโดยอ้างชื่อคล้ายคลึงกับหน่วยงานรัฐ มีเหตุผลอะไร ทำไมต้องทำเช่นนั้น...”
PIC ppchr 21 12 61 1
กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อยู่ตอนนี้!
กรณีพรรคพลังประชารัฐจัดงานระดมทุนโต๊ะจีน โต๊ะละ 3 ล้านบาท รวม 200 โต๊ะ เป็นเงิน 600 ล้านบาท แต่ยอดบริจาคตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแม่งานจัดระดมทุนดังกล่าว ระบุว่า ยอดตอนนี้พุ่งขึ้นเกือบ 650 ล้านบาทแล้ว
แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องโฟกัสคือ ตามแผนผังงานดังกล่าว ที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบ ปรากฏชื่อบุคคลซื้อโต๊ะที่มีชื่อย่อคล้ายคลึงกับหน่วยงานรัฐ ได้แก่ ‘คลัง-ททท-กทม’ ร่วมซื้อโต๊ะด้วย รวม 33 โต๊ะ เป็นเงิน 99 ล้านบาท หรือคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของยอดบริจาคทั้งหมดเลยทีเดียว ? (อ่านประกอบ : เปิดผังงานโต๊ะจีน 650 ล. พปชร. ‘ดร.อั๋น-เอก’เหมา 120 ล. คลัง-ททท.โผล่ 69 ล.)
เบื้องต้น นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปซื้อโต๊ะดังกล่าว และหากพบชื่อใครเข้าไปเกี่ยวข้องถือว่ามีความผิด
ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ให้สัมภาษณ์สื่อช่วงเช้าวันที่ 21 ธ.ค. 2561 เผยผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบชื่อของหน่วยงานรัฐร่วมบริจาคระดมทุน แต่หากพบพร้อมคืนเงินบริจาคให้ ขอให้หยุดใส่ร้ายทางการเมือง (อ่านประกอบ : ถ้ามีพร้อมคืนเงิน! พปชร.ปัดไร้หน่วยงานรัฐซื้อโต๊ะ-กกต.รอผลเปิดชื่อ คลัง-ททท.ปฏิเสธ)
ไม่ว่าข้อเท็จจริงเหล่านี้จะเป็นอย่างไร
สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org อธิบายที่มาที่ไปของแผนผังงานดังกล่าว ดังนี้
เมื่อคืนวันที่ 19 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศราเดินทางไปร่วมงานระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ ที่อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี โดยพบว่า มีนักการเมือง และบิ๊กนักธุรกิจมาร่วมงานเป็นจำนวนไม่น้อย 
ภายในงานสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบเอกสารที่เป็นผังการจัดงาน แต่ไม่ได้เผยแพร่ต่อสื่อ รวมถึงได้รับการยืนยันจากหนึ่งในคณะผู้จัดงาน สรุปได้ว่า มีการแบ่งโซนโต๊ะจีนออกเป็น 2 ฝั่ง ได้แก่ ฝั่งวีไอพี (VIP) และฝั่งบุคคลธรรมดา โดยฝั่ง VIP จะอยู่ฝั่งซ้ายของเวที แบ่งโต๊ะเป็นสี รวม 99 โต๊ะ และฝั่งบุคคลธรรมดาอยู่ฝั่งขวาของเวที แบ่งโต๊ะเป็นสีขาว รวม 101 โต๊ะ
สำหรับฝั่ง VIP ถูกระบุว่า เป็นโต๊ะของผู้หลักผู้ใหญ่ภายในพรรค รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรค เช่น โต๊ะหัวหน้าพรรค (นายอุตตม สาวนายน) โต๊ะท่านเลขา (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) โต๊ะมาดามเดียร์ (นางวทันยา วงษ์โอภาสี) เป็นต้น
อย่างไรก็ดีพบว่า โต๊ะฝั่ง VIP ปรากฏชื่อบุคคลที่ซื้อโต๊ะ คล้ายคลึงกับหน่วยงานรัฐ 3 แห่ง 33 โต๊ะ บริจาครวม 99 ล้านบาท ได้แก่ คลัง ซื้อ 20 โต๊ะ 60 ล้านบาท ททท ซื้อ 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท และ กทม 10 โต๊ะ 30 ล้านบาท (ดูเอกสารประกอบ)
PIC ผงโตะจน พปชร 1
หากพิจารณาจากเอกสารแผนผังงานข้างต้น ที่สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบ เห็นได้ว่า มีการจัดผังโซน และปรากฏชื่อที่คล้ายหน่วยงานรัฐ 3 แห่งดังกล่าวในผังงานจริง
อย่างไรก็ดีไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ทั้ง 3 โต๊ะดังกล่าว เป็นโต๊ะของหน่วยงานรัฐจริงหรือไม่ หรือมาในฐานะอะไร นำเงินจากไหนมาจ่ายเงินระดมทุนให้พรรคพลังประชารัฐ 
หากไม่ใช่หน่วยงานของรัฐจริง การที่ซื้อโต๊ะโดยอ้างชื่อคล้ายคลึงกับหน่วยงานรัฐ มีเหตุผลอะไร ทำไมต้องทำเช่นนั้น
เจตนารมณ์ของสำนักข่าวอิศรา ไม่ได้เผยแพร่เพื่อมุ่งร้ายแก่ใคร เพียงแค่นำเสนอข้อเท็จจริงให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และเงินภาษีของประชาชนเท่านั้น ต่อไปเป็นเรื่องของหน่วยงานรัฐที่จะนำเอกสารชิ้นนี้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เกิดกรณีดังกล่าวจริงหรือไม่ 
โดยเฉพาะ 2 หน่วยงานตรวจสอบหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำเป็นต้องนำไปตรวจสอบต้นตอที่มาที่ไปว่า ในงานระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ ใช้เงินจากไหน สามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องตรวจสอบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อโต๊ะจีนครั้งนี้หรือไม่ หากมีใช้เงินใคร ถ้าใช้เงินตัวเองถือว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เพราะที่นั่งหนึ่งก็ราคา 3 แสนบาท หากไม่ได้ซื้อเอง การรับบัตรที่นั่งใบละ 3 แสนบาท ถือว่าผิดกฎหมาย ป.ป.ช. ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินเกิน 3 พันบาทหรือไม่ 
ท้ายที่สุดคงต้องรอพรรคพลังประชารัฐรายงานผลการระดมทุนดังกล่าวแก่ กกต. และเปิดเผยต่อประชาชนอีกครั้งว่า สรุปผู้บริจาคมีใครบ้าง ?

ไม่มีความคิดเห็น: