PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

‘บิ๊กตู่’ มอบ ‘บิ๊กป้อม’ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ผุดไอเดียพ่นน้ำจากตึกใบหยก

‘บิ๊กตู่’ มอบ ‘บิ๊กป้อม’ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ผุดไอเดียพ่นน้ำจากตึกใบหยก




“บิ๊กตู่” มอบ “บิ๊กป้อม” แก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ผุดไอเดียพ่นน้ำจากตึกใบหยก พร้อมบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด


เมื่อเวลา 14.15 น.วันที่ 29 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม.และ 5 จังหวัดรอบ กทม.ว่า ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้หมดในระยะเวลาอันใกล้ได้ จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ระยะสั้น-ยาว และมาตรการเบาไปหาหนัก ซึ่งวันนี้หารือกันและจะให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ขับเคลื่อนบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งระบบ หารือภาพรวม อย่างมาตรการเร่งด่วนที่ได้ทำไปแล้ว เช่น การฉีดพ่นน้ำสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง วันนี้มีความคิดใหม่ ให้เพิ่มพ่นละอองน้ำจากตึกสูง เช่น จากตึกใบหยกลงมา ซึ่งเอกชนได้เสียสละเงินส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือตรงนี้ด้วย โดยส่วนนี้กระทรวงกลาโหมกำลังดำเนินการ


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10 ก็ไม่ได้ตำหนิว่าใคร วันนี้ต้องแสวงหาความร่วมมือจากภาคเอกชน ทั้งในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม ว่าจะสามารถช่วยลดมลภาวะนี้อย่างไร ซึ่งมีกฎหมายในการบังคับใช้อยู่แล้ว ต้องไปดูพอบังคับใช้หรือไม่ หรือต้องมีมาตรการพิเศษหยุดเครื่องจักรในช่วงเช้า ช่วงเย็นได้หรือไม่ แต่หากเราไปบังคับมากๆ ก็จะส่งผลกระทบในส่วนอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้มีการเสนอว่าหลายประเทศมีกฎหมายเฉพาะในเรื่องนี้ออกมา ซึ่งเป็นกฎหมายเชิงบูรณาการในภาพรวมว่ากลุ่มอุตสาหกรรม ในภาคการเกษตร แต่ต้องปรับบริบทให้สอดคล้องกับสังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น: