PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

ดวลเดือดกันที่ไม้เด็ด

คึกคักรับ 65 ปี นอกจากร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ทู มี อวยพรวันคล้ายวันเกิด 21 มี.ค. ตัวเองแล้ว “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. กับหมวกใบเก๋ “แคนดิเดตนายกฯ” พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีคิวลงพื้นที่ ยังส่งเสียงฮัมเพลงตลอดทั้งวัน ตั้งแต่สวนลุมพินียันแปดริ้ว

อารมณ์ดีเพราะมีความสุข ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย วันเลือกตั้ง

จะมีถูกขัดมู้ดแช่มชื่นอยู่บ้าง ก็เมื่อเจอนักข่าวไล่ยิงคำถามถึงการเลือกตั้ง โยงถึงปมเผื่อใจหากค่าย พปชร.เพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้ ซักละเอียดจนท่านผู้นำมีแว้ดใส่

แต่ในโทนรวม “บิ๊กตู่” ยังคุมจังหวะได้ ชนิดที่กลายเป็นหมัดเด็ดโค้งสุดท้ายค่าย พปชร.ไปแล้ว

เพราะจากที่ทยอยเปิดขายนโยบายต่างๆของพรรค พ่วงแรงหนุนจากการอัดฉีดนโยบายโครงการต่างๆของรัฐบาลอำนาจพิเศษในช่วงสุดท้าย ทั้งการสนับสนุนกองทุนหมู่บ้าน–เติมงบฯสวัสดิการแห่งรัฐ ฯลฯ

ไม้เด็ดช่วงเข้าทางตรง ในยกสุดท้าย “บิ๊กตู่” ถูกยกเป็นจุดขาย

แบบที่ต้องรอลุ้น วันสุดท้ายของการหาเสียง พระเอกของ พปชร.จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่แมตช์สุดท้ายใน กทม.ที่สนามเทพหัสดิน ด้วยตัวเอง หรือจะโชว์ตัวผ่านคลิปวีดิโอ หรือระบบเทคโนโลยีอื่นๆ

แต่ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม คิวนี้สะท้อนชัด “บิ๊กตู่” คือสเปเชียล 1 “นายกวัก” ชั้นดี

สะท้อนชัดจากมอตโตในโปสเตอร์หาเสียงคู่ผู้สมัคร “เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่”

ท่าไม้ตาย แก้เกมขั้วคู่แข่งอย่างค่ายเพื่อไทย ที่ปูพรมแคมเปญติดป้ายโปสเตอร์ ถล่มปมแก้ปัญหาปากท้องของรัฐบาล คสช. โยงค่าย พปชร.

โดย “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง และแคนดิเดตผู้นำของพรรคเพื่อไทย ตีธงโหมกระแสต่อเนื่องจากสโลแกน “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ”

มาถึงคิวทิ่มซ้ำ “เอาลุงคืนไป เอาเงินในกระเป๋าคืนมา”

สรุปนาทีนี้ 2 ขั้ว ยกปม “ปากท้อง-ความสงบ” มาดวลเดือด วัดใจเสียงหนุน

ส่วนอีกค่ายที่สถาปนาเป็น “ขั้วที่ 3” แทงทะลุ “ไม่เอานายใหญ่–ไม่หนุนลุง” อย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรค ปชป. อาจยิ้มรับเกมกระตุกแต้มแฟนคลับ

สะกิดสปอนเซอร์ เรียกผู้ชมวีไอพีให้เหลียวมาแล

แต่ถึงตอนนี้ชักมีเป๋ ลูกทัพซุ้มแนบชิด “ลุงกำนัน” ใน ปชป.แผ่แม่เบี้ยจาก “ฟาร์มงูเห่า” ในค่าย ตั้งคำถาม ท่าที “ไม่เอา 2 ขั้ว” เป็นมติกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ “อภิสิทธิ์” ถามลูกค่ายหรือยัง

ทำเอาบิ๊ก ปชป.อ้อมแอ้มว่าเป็นความเห็นส่วนตัว จับโยงอุดมการณ์พรรคไปโน่น

ขั้วที่สามชักโงนเงน คอนโทรลเกมในค่ายไม่อยู่ เสียงกร้าวชักแกว่ง

ในจังหวะรอซ้ำของ “ลุงกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้มีอุปการคุณค่ายรวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ใช้คิวนี้ยิงหมัดรัว “อภิสิทธิ์” โชว์ของ “หนุนลุง” ขู่ลงสู่ท้องถนนก่อม็อบซ้ำ หากขั้วนายใหญ่พลิกเกมเข้าป้าย

ขยับหมากสอดคล้อง คิว พปชร.อวยคุณลุง “ผู้คุมความสงบ”

ส่วนค่ายเอสเอ็มอีอื่น ถึงยกนี้ไม่มีไม้เด็ด แต่อาศัยย้ำแบรนด์

ลุ้นบวกแต้ม เพิ่มน้ำหนักต่อรองโควตาเก้าอี้สูตรรัฐบาลผสม

ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องตรึงกำลังที่นั่งในพื้นที่เป้าหมาย มอตโต “สัจจะ–กตัญญู” ยังขายได้ “ชาติพัฒนา” ของสุวัจน์–เทวัญ ลิปตพัลลภ “โนพรอบเบลม” ยืดหยุ่นสูงกับการเมืองแบ่งขั้ว เข้าได้ทุกฝั่งฝ่าย

ขณะที่ค่ายภูมิใจไทย “อนุทิน ชาญวีรกูล” ขายความเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ใจกุศล อัดโค้งสุดท้ายด้วยนโยบายกัญชาเสรี แบ่งปันผลประโยชน์ให้เกษตรกร สารพัดไอเดียแก้ปมจราจร

และอีกค่ายมาแรงจัด “อนาคตใหม่” ที่คนการเมืองตกใจกับกระแส “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าค่ายใหม่สด

เจอหลายหมัดอัดใส่ยังไม่ยุบ แต่ทางยาวต้องติดตาม

เรียกว่าถึงตอนนี้ แต่ละค่ายเริ่มออกหมัดเด็ดไม้ตาย แต่จะเข้าเป้าเป็นไปตามประสงค์แค่ไหน

หลังเวลา 17.00 น. วันที่ 24 มีนาฯนี้ มีคำตอบให้ครบทุกค่าย.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: