PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

กกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ตลอดจนศาลฎีกา เกี่ยวพันกันอย่างไร

Atukkit Sawangsuk
กกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ตลอดจนศาลฎีกา เกี่ยวพันกันอย่างไร
มาตรา 203 ว่าด้วยการสรรหาตุลาการศาล รธน.ถูกนำไปใช้กับทุกองค์กรอิสระ ซึ่งมีที่มาไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่ยึดโยงกันเอง
นั่นคือ เมื่อจะสรรหาองค์กรอิสระใด ก็ให้มีกรรมการประกอบด้วยประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด และบุคคลซึ่งองค์กรอิสระอื่นตั้งมา มีตัวแทนฝ่ายการเมือง 2 คนเท่านั้นคือประธานสภากับผู้นำฝ่ายค้าน (ซึ่งในยุค สนช.ก็มีพรเพชรคนเดียว แถมมาจากแต่งตั้ง)
เมื่อจะสรรหา กกต.ก็มีกรรมการที่ตั้งมาจากศาล รธน. ปปช. คตง. กสม. ผู้ตรวจ (โดย กกต.2 คนมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือก) เมื่อจะสรรหา ปปช.ก็มีกรรมการที่ตั้งมาจากศาล รธน. กกต. คตง. กสม. ผู้ตรวจ เป็นเช่นนี้ทั้งหมด โดยประธานศาลฎีกาเป็นประธานทุกชุด
ถามว่าเมื่อจะถอดถอน กกต. ต้องยื่น ปปช. แล้วส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (องค์คณะให้ที่ประชุมใหญ่เลือก) มันจะปฏิเสธความทับซ้อนได้อย่างไร ในเมื่อทั้งศาลและ ปปช.ก็มีส่วนเลือก กกต.มา โดยศาลยังเลือก กกต.2 คนมากับมือด้วยซ้ำ
(ดูชื่อกรรมการสรรหา กกต.ได้ที่นี่ https://www.ect.go.th/dlc5/ewt_news.php…)
เช่นกัน เมื่อ กกต.ส่งเริื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตอนที่สรรหา กกต. ศาล รธน.ก็ส่งคนไปเป็นกรรมการด้วย ซึ่งอาจจะบังเอิญ หนึ่งใน กกต.คือฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เคยเป็นที่ปรึกษานุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ (คนนี้เป็นทนายความ จบ ดร.นิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปทุมธานีเมื่อปี 57 นี่เอง)
https://news.thaipbs.or.th/content/278787

ไม่มีความคิดเห็น: