PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชักช้าไม่ได้

การประชุมสุดยอดอาเซียน ASEAN Summit ครั้งที่ 34 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพผ่านพ้นไปแล้ว แต่ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีภารกิจต่อเนื่องเดินทางไปประชุมจี 20 ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 27-28 มิ.ย.

เมื่อเสร็จสิ้นงานใหญ่ งานสำคัญระดับประเทศแล้ว แน่นอนว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ฟอร์ม ครม.ที่อัดอั้นมานาน จะกลับมาว่ากันเป็นล่ำเป็นสัน

ตามสัญญาณที่โผ ครม.ตอนนี้ค่อนข้างนิ่งหมดแล้ว อยู่ในมือ “ลุงตู่” จะเขย่าออกมาตามที่เป็นข่าว หรือเปลี่ยนแปลงบางตำแหน่งพอท้วมๆ

ในรายของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่สังคมตั้งข้อกังขา ก็ยอมถอยให้ “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” น้องสาวมาทำหน้าที่แทน แต่มิวายโดนขุดคุ้ยเรื่องร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลใน จ.อุทัยธานี อีกกระทอก

ไม่รู้ “ลุงตู่” จะหวั่นไหวต่อกระแสต้านในตัวรัฐมนตรีหรือเครือญาติบางรายรึเปล่า???

เพราะนอกจากตระกูล “ไทยเศรษฐ์” แล้วก็ยังมีตระกูล “พรหมเผ่า” จนมีเสียงนินทาหนาหูเหลือเกินว่าเก้าอี้รัฐมนตรีกลายเป็นโควตาของวงศ์ตระกูลไปแล้วกระนั้นหรือ!!!

อีกโควตาหนึ่งที่มีเสียงแปร่งๆ ผิดคีย์ พรรคชาติพัฒนายังตามควานหาเก้าอี้รัฐมนตรีที่เคยได้โควตาไว้ไม่เจอ

แต่เพราะมี ส.ส.อยู่เพียง 3 เสียง จะพูดอะไรมากก็ไม่ได้

พรรคพลังท้องถิ่นไทย ก็มี 3 เสียงเหมือนกัน แม้ไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีก็ไม่ได้โวยวายอะไรให้เสียจริต

อย่างไรก็ตาม ดูทรงแล้วรัฐบาลใหม่น่าจะชัดเจนช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.หรือไม่ก็ต้นเดือน ก.ค.

คงลากยื้อต่อไปอีกไม่ไหว เลือกตั้งผ่านมา 3 เดือน จนคนลาไปคลอดลูกกลับมาทำงานแล้ว

ปัญหาต่างๆมากมายจิปาถะ รอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสะสาง ถ้ายังเตะถ่วงลีลากันไม่เลิกก็มีแต่เสียกับเสีย

ว่าก็ว่าเถอะไม่รู้รัฐบาลจะอยู่รอดปลอดภัยไปได้นานแค่ไหน รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอะไรก็เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นควรรีบทำคะแนน เอานโยบายที่หาเสียงไว้มาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมก่อนจะสายเกินเพล

ขืนไม่ทำ หรือทำไม่ทันก็เท่ากับไปหลอกต้มชาวบ้าน เลือกตั้งครั้งต่อไปใครเขาจะเลือก!!!

ไอ้ค่าแรงขั้นต่ำที่หาเสียงกันเอาไว้ทั้งพรรคหลักพรรคร่วม 400 บาทบ้าง 425 บาทบ้าง อยากรู้ว่าจะทำได้จริงอย่างที่โม้ไว้รึเปล่า ถ้าทำไม่ได้ก็อยากดูว่าจะแก้ตัวแก้ต่างกันยังไง

ตามรูปการณ์แล้วรัฐบาล “ลุงตู่ 2” นอกจากต้องรีบตั้งให้เสร็จโดยไวแล้ว ยังต้องรีบทำงานแบบด่วนจี๋ ไม่มีเวลาฮันนีมูน ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์

สิ่งสำคัญที่จะประคองสถานการณ์ของรัฐบาลให้เดินหน้าไปได้ นั่นคือผลงานที่โดนใจประชาชน พลิกเปลี่ยนอารมณ์ผู้คนให้รู้สึกว่าเศรษฐกิจปากท้องดีขึ้น นั่นคือยาอายุวัฒนะของรัฐบาลที่ดีกว่ายาไหนๆ

อย่าลืมว่าการเลือกตั้งที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ควันหลงที่ตามมาคือเสียงนินทาพรรคพลังประชารัฐเรื่องความสง่างามในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

แถมมีเสียงต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องสัจวาจา การเลือกข้างร่วมรัฐบาล เสียงสะท้อนเหล่านี้ยังกระหึ่มอยู่ในโลกโซเชียล

ถ้าต้องเลือกตั้งใหม่ปีนี้ ปีหน้า ในภาวะพรรครัฐบาลสปีดงานไม่ขึ้น ก็อาจต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้ยับเยิน

เรื่องนี้ไม่บอกก็รู้อยู่เต็มอก หากรัฐบาลอยากอยู่ยาวต้องเร่งปั่นผลงาน เพื่อลบเลือนความทรงจำ!!!

“พ่อลูกอิน”

ไม่มีความคิดเห็น: