PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

โจทย์ยาก...ที่ต้องแก้ :ไทกร พลสุวรรณ

โจทย์ยาก...ที่ต้องแก้
เมื่อพิจารณาจากคะแนนเสียงที่โหวตเลือกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว โจทย์ใหญ่สำคัญที่รัฐบาลใหม่ต้องแก้คือ
(1)จำนวนเสียง ส.ส. ที่สนับสนุนรัฐบาลใหม่ มีเพียง 251 เสียงเท่านั้น และมีเสียง ส.ส. ฝ่ายค้าน 246 เสียง (ตอนนี้เหลือ 245 เสียง เนื่องจากหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกพักการทำหน้าที่ชั่วคราว)
ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 3 ท่านต้องงดออกเสียงตามประเพณีปฏิบัติ
สรุป มีเสียงมากกว่ากันเพียง 5 เสียงเท่านั้น
ถือเป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ เพราะมีโอกาสสะดุดล้มได้ตลอดเวลา
หากแก้โจทย์นี้ไม่ได้ก็ต้องเริ่มนับถอยหลังอายุของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่รัฐบาลเริ่มต้นบริหารประเทศเลยทีเดียว
(2)การทุจริตคอรัปชั่น ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนในการสืบทอดอำนาจครั้งนี้ สูงมากๆ สูงกว่าการเลือกตั้งครั้งใดๆที่ผ่านมา หลังประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย โหวตเลือกประยุทธ์ไปแล้ว ก็เหมือนผีหามถึงป่าช้า "ไม่ฝัง ก็ต้องเผา" ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะผูกขาติดกันแล้ว ถ้าจะจมน้ำก็ต้องจมไปด้วยกัน กลุ่มก๊วนในพลังประชารัฐถือว่า นี่คือความได้เปรียบ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว การต่อรองจะยิ่งหนักหน่วงขึ้น การบิดพริ้ว การผิดคำพูด และการทรยศหักหลัง จะเกิดขึ้น หาความราบรื่นไม่มี
การถอนทุนจะเกิดขึ้น ยิ่งลงทุนมาก ยิ่งต้องถอนทุนมาก
โจทย์ 2 ข้อนี้ หากแก้ได้ รัฐบาลประยุทธ์ก็บริหารประเทศต่อไปได้ แต่จะเป็นไปอย่างทุลักทุเลเต็มที หากแก้โจทย์ทั้ง 2 ข้อนี้ไม่ได้
คงไม่ต้องบอกว่าอายุรัฐบาลนี้จะสั้นแค่ไหน
นี่ยังไม่นับรวมการเตรียมเคลื่อนไหวของประชาชนทั่วไปที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ตอนนี้ก็ ฮึ่ม ฮึ่ม อยู่ รอเพียงไม่มี ม. 44 เท่านั้น
ไทกร พลสุวรรณ
6 มิถุนายน 2562
ขอขอบคุณภาพประกอบจากไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: