PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

“จะเอาผมแบบนี้ หรือผมแบบเมื่อก่อน”

 ‘ประยุทธ์’ แจงเรื่องถูกวิจารณ์ไม่ลงพื้นที่น้ำท่วมอีสาน บอก “จะเอาผมแบบนี้ หรือผมแบบเมื่อก่อน”
.
วันนี่ (16 กันยายน) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเวทีสัมมนาบุคลากรภาครัฐ ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐเพื่อประชาชน
.
โดย พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของข้าราชการในการสัมมนา ที่เปรียบว่านายกรัฐมนตรีเป็นเหมือนผู้ควบคุมวงดนตรี ถ้ารัฐมนตรีห่วยทำงานไม่ดี ก็มาโทษนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง ดังนั้นต้องสร้างความเข้าใจ เช่นเดียวกับเรื่องน้ำท่วม ที่บอกว่าทำไมรัฐบาลไม่แจกเงินครอบครัวละ 5,000 บาท
.
“วิพากษ์วิจารณ์ว่านายกรัฐมนตรีไม่ลงไปตรวจน้ำท่วม มันอะไรกันประเทศไทย ทำไมไม่ไปอีสาน แต่ทำไมไปภาคใต้” จะทำอย่างไรให้คนไทยรู้เรื่องกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ นี่คือสิ่งที่อยากให้ทำความเข้าใจ สังคมมีแต่ความขัดแย้ง ไม่เข้าใจ ข้าราชการในฐานะผู้ปฏิบัติจะต้องช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย” พล.อ. ประยุทธ์กล่าว
.
พล.อ. ประยุทธ์ ยังตำหนิคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ภาคอีสาน ว่าตอนที่อยู่เป็นรัฐบาลก็ไม่แก้ไข แต่ขณะนี้ฉลาดทุกคน มาบอกสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ทั้งที่รัฐบาลนี้ เรื่องงบประมาณในการเยียวยาลดลง และปัญหาน้ำท่วมเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ แต่พอน้ำท่วมก็มาโทษรัฐบาล ด่าได้ทุกวันและทุกเรื่อง ไม่รู้ตนจะต้องทำอย่างไร ไม่ว่าใครจะพูดอะไร จะผิดหรือถูกให้ไปฟ้องศาลตามกระบวนการยุติธรรม
.
ขณะเดียวกัน พล.อ. ประยุทธ์ ยังพูดถึงการบริหารจัดการน้ำ ที่มีเขื่อนขนาดใหญ่ 38 แห่ง ขนาดกลาง 350 แห่ง ขนาดเล็กกว่าแสนแห่ง มีทั้งมีน้ำและไม่มีน้ำ 5 ปีที่ผ่านมาได้มีการทำเพิ่มเติม โดยใช้งบประมาณประจำปี ไม่ได้กู้ บางแห่งก็ทำได้ แต่บางแห่งก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีคนยอม แต่พอไปทำในป่าก็ถูกเอ็นจีโอต่อต้าน นี่คือปัญหาประเทศไทย ซึ่งตนไม่ได้ด่าประเทศไทย แต่ว่าทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย เพราะมีหลายพวกหลายกลุ่ม ยืนยัน ไม่มีใครแก้ปัญหาได้ แม้กระทั่งอยู่เมืองนอก แล้วกลับมาก็ทำไม่ได้
.
อย่างไรก็ตาม วันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ มีอารมณ์หงุดหงิด ก่อนบอกว่า ไม่ได้ว่าใคร แต่ขอบ่นหน่อย ทั้งเรื่องโจมตีในสภา ปัญหาต่างๆ แม้วิษณุจะบอกว่าให้ตนใจเย็น เพราะวันพุธไปชี้แจงในสภาจะได้อารมณ์ดีถึงวันพุธ วันนี้ตนเลยใจร้อนตั้งแต่วันนี้เลย
.
“ขณะนี้ถ้าเป็นอย่างนี้ จะกี่รัฐบาลกี่ผู้นำก็แก้ไม่ได้ ทั้งที่ประเทศมีโอกาส เป็นสิ่งที่น่ารำคาญ ซึ่งหลังพูดเสร็จได้ขอโทษภายในงานว่าไม่ได้ว่าหรือตำหนิใคร แต่ขอบ่น เพราะหากคนไม่อยู่แล้วใครจะอยู่ พร้อมบอกว่า “จะเอาผมแบบนี้หรือผมแบบก่อน” (นายกฯ จากเลือกตั้งหรือรัฐประหาร)”
พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว
.

ไม่มีความคิดเห็น: