PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

อุดมการณ์ โจเซฟ พูลิตเซอร์

โจเซฟ พูลิตเซอร์


"ข้าพเจ้าตระหนักดีว่า โพสต์ ดิสแพตช์ จะต้องดำเนินต่อไปตามอุดมการณ์ที่วางไว้ คือจะต่อสู้เพื่อดำรงไว้ซึ่งความดีงามและสนับสนุนให้อยู่แล้วดีเยี่ยมยิ่งๆขึ้นอีก โพสต์ ดิสแพตช์ จะถวายหัวกำจัดการทุจริตคิดมิชอบฉ้อราษฎร์บังหลวงกินโกงจนถึงที่สุดและจะเป็นปากเสียงให้กับความยุติธรรมแก่ประชาชนย่างแท้จริง หนังสือพิมพ์นี้จะไม่ค้อมศรีษะให้พรรคการเมืองใด แต่จะรับใช้สาธารณชนโดยเฉพาะคนยากจน เพื่อความเจริญขอบ้านเมือง อย่างเป็นอิสระและบริสุทธิ์ใจ"

โจเซฟ พูลิตเซอร์
10เม.ย.1907

@@@


"รางวัลพูลิตเซอร์" นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติในวงการสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหลาย โดย ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ ก็คือ นายโจเซฟ พูลิตเซอร์ นักหนังสือพิมพ์คนสำคัญ ชาวฮังการี - อเมริกัน อย่างไรก็ตาม การก่อตั้งรางวัลดังกล่าวนั้น ก่อตั้งขึ้นหลังจากที่เขาเสียชีวิต ไปแล้ว คือ เป็นไปตามพินัยกรรมของเขาที่ได้มอบเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่ ทางมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สำหรับการตั้งรางวัลนี้ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนสำหรับก่อตั้ง สถาบันวิชาการหนังสือพิมพ์ของทางมหาวิทยาลัย ในการมอบรางวัลครั้งนั้นมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2460 ก่อนที่จะปรับ เปลี่ยนมาเป็นช่วงเดือนเมษายน อันเป็นเดือนเกิดของนายพูลิตเซอร์ โดยผู้รับรางวัลนอก จากได้เกียรติบัตรแล้วก็ยังได้รับเงินจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

             อีกด้วย ปัจจุบัน รางวัลมีทั้งสิ้น 21 ประเภทด้วยกัน เช่น รางวัลข่าวสอบสวนสืบสวน เป็นต้น สำหรับประวัติของนายพูลิตเซอร์นั้น เกิดในวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2390 หรือ วันนี้เมื่อ 162 ปีที่แล้ว ที่เมืองมาโก ประเทศฮังการี ก่อนอพยพมายังสหรัฐฯ ตั้งรกราก เมืองเซนต์หลุยส์ และมาทำงานด้านหนังสือพิมพ์จนมีฐานะคนหนึ่ง โดยแนวทางการทำ หนังสือพิมพ์ของเขานั้น เน้นข่าวอื้อฉาวและตื่นเต้นเร้าใจ พูลิตเซอร์เสียชีวิตเมือวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2454 สิริรวมอายุ 64 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: