PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

นักโทษเสื้อแดงอุดรฯ เฮ ศาลปล่อยตัวชั่วคราว ผู้การ-ผกก.เมืองใช้ตำแหน่งประกันพร้อมเงินสด 10 ล้าน


อุดรธานี - 4 นักโทษเสื้อแดงคดีเผาศาลากลาง-ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้เฮ ศาลจังหวัดอุดรธานีเมตตาปล่อยตัวชั่วคราว หลังทนายหอบเงิน 10 ล้านประกัน โดยมีผู้การ-ผกก.สภ.เมือง ใช้ตำแหน่งประกันว่าจะไม่หลบหนี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (18 เม.ย.) นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมคณะทนายความรวม 4 คน ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดอุดรธานี ให้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว 4
นักโทษ ประกอบด้วย นายอาทิตย์ สายทอง กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทำผิดฐานวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี และบุกรุกศาลากลางจังหวัดอุดรธานี จำคุก 22 ปี 6 เดือน

นายกิตติพงษ์ ชัยกังผู้เยาว์ กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทำผิดฐานวางเพลิงศาลากลางจังหวัดอุดรธานี และวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี จำคุก 11 ปี 3 เดือน

นายเดชา คมขำ และนายบัวเรียน แพงสา กระทำผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทำผิดฐานวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี จำคุก 20 ปี 6 เดือน ซึ่งทั้ง 4 คนถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษหลักสี่ กรุงเทพฯ

โดยการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ ทางคณะทนายความได้นำพยานบุคคลมาเบิกความเพิ่มเติม เพื่อให้ศาลพิจารณาคำร้อง โดยผู้พิพากษานัดขึ้นบังลังก์ 1 เพื่อทำการสอบพยาน
เบิกความ ที่ทางสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย นำมาเบิกความในการขอยื่นคำร้องให้ศาลอนุญาตปล่อยตัวนักโทษเป็นการชั่วคราว ต่อศาลอุทธรณ์ รวม 7 ปาก ประกอบด้วย พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมือง จ.อุดรธานี ตัวแทนอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มารดาของนักโทษที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และนักโทษการเมืองจากจ.มุกดาหาร ที่ได้รับการประกันตัวก่อนหน้านี้อีก 3 คน โดยศาลใช้เวลาเบิกความนานกว่า3 ชั่วโมง

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า พยานที่นำมาเบิกความเตรียมความพร้อมมาอย่างดี ทำงานกันหนักมาก โดยเฉพาะ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี และ ผกก.สภ.เมืองฯ ตัวแทนอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่มาเป็นเป็นพยานเบิกความ ซึ่งค่อนข้างจะทำให้ศาลเชื่อมั่นได้ว่า บุคคลทั้งสี่จะไม่หลบหนี โดยเฉพาะผู้ต้องขังจาก จ.มุกดาหาร 22 คนที่ได้ประกันตัวไปแล้วในข้อหาเดียวกันก็ไม่มีใครหลบหนี

เวลา 15.20 น. ศาลอ่านคำพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราวนักโทษการเมืองทั้ง 4 คน โดยให้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัว เป็นเงินสดคนละ 2.5 ล้านบาท รวม 10 ล้านบาท ซึ่งทางคณะทนายความได้เร่งทำเอกสารประกันตัวเพื่อให้เสร็จภายในเย็นวันนี้ ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งส่งยังเรือนจำพิเศษหลักสี่ เพื่อให้ทำการปล่อยตัวนักโทษการเมืองของ จ.อุดรธานี ทั้ง 4 คน

ไม่มีความคิดเห็น: