PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ศาลจำคุกแดงตลอดชีวิตเผาศาลากลางอุบลฯ


"จำคุกแดงตลอดชีวิต 4 ราย อีก 7 รับโทษสถานเบาตามที่ได้ทำผิด พร้อมเพิ่มโทษอีก 2 ราย หลังพบหลักฐานใหม่"
----------
อุบลราชธานี - ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ขึ้นบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ตัดสินกรณีคนเสื้อแดงร่วมกันเผาศาลากลางจังหวัด เมื่อเดือนพ.ค.2553 ยืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกตลอดชีวิต 4 ราย อีก 7 รับโทษสถานเบาตามที่ได้ทำผิด พร้อมเพิ่มโทษอีก 2 ราย หลังพบหลักฐานใหม่

วันนี้(2 พ.ค.)ศาลจังหวัดอุบลราชธานี นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 3 ตามที่อัยการและทนายความจำเลย ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลชั้นต้น กรณีคนเสื้อแดงร่วมกันก่อความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย และความผิดต่อเจ้าพนักงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยร่วมกันฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 บุกรุกสถานที่ราชการ ร่วมกันทำลายทรัพย์สิน และวางเพลิงเผาอาคารศาลากลาง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ซึ่งมีผู้ต้องหาถูกส่งฟ้องครั้งนั้น 21 คน โดยศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำเลยที่ทำความผิดต่างกรรมต่างวาระรวม 13 คนยกฟ้อง 8 คน ซึ่งทนายจำเลยและอัยการได้ยื่นอุทธรณ์

ล่าสุดวันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกผู้ต้องหาที่กระทำความผิดร้ายแรง ร่วมกันเผาศาลากลางจังหวัด คือ น.ส.ปัทมา มูลมิล นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ นายสนอง เกตุสุวรรณ นายสมศักดิ์ประสานทรัพย์ ตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 33 ปี 12 เดือน และศาลจะได้ส่งรายละเอียดคำพิพากษาให้จำเลยรับทราบ

เนื่องจากจำเลยทั้ง 4 ไม่ได้มาฟังคำพิพากษ าเพราะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษบางเขน กรุงเทพฯ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 7 คน ให้ยืนตามศาลชั้นต้นเช่นกัน เว้นแต่รายนางอรอนงค์ บรรพชาติ และนางสุมาลี ศรีจันดา ให้เพิ่มโทษจากจำคุก 8 เดือน เป็นจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษให้เหลือหนึ่งในสาม เหลือจำคุกคนละ 2 ปี และให้อนุญาตประกันตัวระหว่างฎีกา

ภายหลังอ่านคำพิพากษา จำเลยที่เข้ารับฟังคำตัดสินครั้งนี้ต่างพอใจในคำตัดสิน และได้ลงมาพบกับมวลชนประมาณ 100 คน ที่มารวมตัวให้กำลังใจบริเวณลานสนามหญ้าหน้าศาลจังหวัด ซึ่งศาลได้จัดถ่ายทอดเสียงการอ่านคำพิพากษาให้ฟัง และพากันสลายตัวกลับไป

ไม่มีความคิดเห็น: