PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เหตุความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับยุค Social network ปี 2556


เหตุความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
กับยุค Social network ปี 2556

นับว่าประสบผลสำเร็จอีกครั้ง กับเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556ความสำเร็จดังกล่าว จะเป็นการกระทำของฝ่ายใดก็แล้วแต่ทั้งการใช้อาวุธสงคราม การโปรยตะปูเรือใบ และใบปลิวซึ่งมีผลด้านจิตวิทยากับประชาชนทั้งในพื้นที่ และทั้งประเทศ

ย้อนหลังไปเพียงแค่ ปลายปี 2546 ช่วงเริ่มต้นเหตุความไม่สงบ(รอบใหม่) การจะโปรยใบปลิว หรือ การปล่อยข่าวลือ เพื่อช่วงชิงมวลชน กระทำค่อนข้างยาก ต้องติดใบปลิวกับเสาไฟฟ้า บ้านร้านค้า หรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งเท่ากับว่าต้องทำในปริมาณมากและรับรู้กันเพียงแค่ในวงแคบๆ ของแต่ละพื้นที่

แต่ปัจจุบันทำใบปลิวเพียงไม่กี่แผ่น ไม่ต้องติดตามเสาไฟฟ้าแค่ถ่ายรูป แล้วส่งผ่าน Social network เพียงแค่เสี้ยวนาทีรับรู้กันทั่วประเทศ และอาจกว้างกว่านั้นรวมไปถึงรูปภาพเหตุการณ์ของผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในแต่ครั้ง ก็ถูกส่งผ่าน Social network โดยที่...

1. ผู้ส่งอาจจะหวังดี ใจกว้าง อยากดัง ฯลฯ
2. ผู้ที่เห็น ได้อ่าน เกิดความสงสาร เห็นใจ ก็แชร์กันต่อๆ ไป
บางกรณีหลายท่านเกิดอารมณ์ร่วม ก็แสดงความคิดเห็นทั้งแบบสุภาพและแบบใช้ภาษาพ่อขุนรามคำแหง

ผลแห่งความเป็นจริง อาจเป็นการฏิบัติงานที่ยากขึ้นของฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ แต่ในทางกลับกันอาจเป็นผลงานอันเยี่ยมยอดของฝ่ายตรงข้ามที่ถือว่าประสบผลสำเร็จ

วิวัฒนาการด้านการสื่อสารทันสมัยขึ้นต่างฝ่ายต่างใช้กระบวนการเหล่านี้สร้างความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือศรัทธาให้แก่ตนเองและเช่นเดียวกันต่างฝ่ายต่างใช้กระบวนการเหล่านี้ทำลายกันเสริม เพิ่ม

เติมจากการกระทำด้วยอาวุธ

สรุปแล้วประชาชนเหล่าสาวก Social network ทั้งหลายรวมถึงผู้เขียนเอง ต้องตระหนักและคิดให้รอบคอบ หลายๆ รอบก่อนที่จะโพสต์ ก่อนที่จะส่ง ก่อนที่จะแชร์ และก่อนที่จะแสดงความคิดเห็น

ต่อเหตุความรุนแรงในแต่ละครั้ง เพราะอาจจะเป็นตัวเราเสียเอง ที่มีส่วนทำให้ "ความสงบ มันไม่สงบ"

ทุกคนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ "สามัญสำนึก อยู่ที่ท่านเอง"

วันพฤหัสบดี ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ๒๓.๕๕

ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นอาสาบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์วารี ปัตตานี 144.6500 MHz

ไม่มีความคิดเห็น: