PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลอียิปต์ยืดอกรับ "จำเป็น" ต้องใช้กำลังสลายการชุมนุม

รัฐบาลรักษาการอียิปต์ออกโรงปกป้องภารกิจของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี โดยยืนยันว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการนำพาความสงบสุขกลับคืนสู่ประเทศ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 343 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 1,400 คนแล้ว

นายกรัฐมนตรีฮาเซ็ม เบบลาวี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันพุธ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บทุกคน พร้อมกับยืนยันว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 19.00 น.- 06.00 น. ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 เดือนเต็มนั้น อาจถูกยกเลิกก่อนได้ หากสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติด้วยความรวดเร็ว

เบบลาวีกล่าวด้วยว่า รัฐบาลใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร กว่าจะตัดสินใจออกคำสั่งให้มีการสลายการชุมนุม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกคนทำงานด้วยความเป็น "มืออาชีพ" เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ความสงบดังเดิมโดยเร็ว และจะไม่มีการใช้กระสุนจริง ขณะที่รายงานจากกระทรวงมหาดไทยระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 343 ศพนั้น มีเจ้าหน้าที่รวมอยู่ด้วย 43 ศพ

อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพภายในรัฐบาลรักษาการเริ่มสั่นคลอนเช่นกัน เมื่อรองประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด เอลบาราเดย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่บนกองเลือดของประชาชนได้อีกต่อไป

ขณะที่ทั่วโลกพากันออกมาร่วมประณามเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเลวร้ายและรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่การลุกฮือของประชาชนเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก เมื่อกว่า 2 ปีก่อน โดยนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แถลงแสดงความผิดหวัง "อย่างรุนแรง" ต่อการที่รัฐบาลรักษาการอียิปต์ซึ่งมีกองทัพหนุนหลัง ตัดสินใจใช้กำลังต่อกลุ่มผู้ชุมนุม เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป ( อียู ) อังกฤษ ฝรั่งเศส อิหร่าน กาตาร์ และตุรกี ที่ต่างออกแถลงการณ์ประณามเช่นกัน

สำหรับท่าทีของสหรัฐนั้น นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศ แถลงประณามสถานการณ์ในอียิปต์ว่า "น่าสะพรึงกลัว" อย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลและกองทัพใช้ "อำนาจ" ที่มีอยู่หยุดยั้งเหตุรุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมา เพื่อคืนสันติภาพและความสงบสุขให้กลับคืนสู่ชาวอียิปต์โดยเร็วที่สุด

http://www.theatlanticwire.com/global/2013/08/egypt-cairo-army-crackdown/68302/

http://www.sbs.com.au/podcasts/Podcasts/radionews/episode/283063/Bloodshed-in-Egypt-crackdown

by..@theatlanticwire.com/sbs.com.au/dailynews


ไม่มีความคิดเห็น: